Jailbreak iPhone hay iPad có thể giúp trải nghiệm iOS của bạn trở nên tự do hơn, nhưng đi kèm với sự tự do đó là rất nhiều phiền toái và các vấn đề bảo mật.

{keywords}

Càng ngày, bạn càng có ít lý do để thực hiện jailbreak cho chiếc iPhone của mình. Với các phiên bản iOS mới như iOS 8 và iOS 9, Apple đã tạo ra một trải nghiệm hệ điều hành di động cởi mở hơn so với trước đây, cho phép người dùng có thể thực hiện một số tính năng vốn đòi hỏi phải có jailbreak trên các bản iOS cũ, ví dụ như bàn phím hoặc widget.

Không chỉ có vậy, jailbreak iPhone sẽ còn khiến chiếc điện thoại yêu quý của bạn gặp phải rất nhiều vấn đề nan giải.

Jailbreak không thể "chạy theo" phiên bản iOS gốc

Tất cả các bản jailbreak đều được tiến hành bằng cách khai thác các lỗ hổng của iOS. Khi một hacker tài năng nào đó tìm thấy một lỗ hổng trên hệ điều hành, họ sẽ lợi dụng lỗ hổng này để phá tan lớp bảo vệ của môi trường "đóng" trên iOS, nhờ đó chiếm quyền kiểm soát hệ điều hành và thực hiện các tác vụ vốn đã bị Apple khóa chặt. Sau đó, hacker này sẽ đóng gói các lỗ hổng iOS này lại thành các công cụ jailbreak để bất kỳ ai cũng có thể dùng để jailbreak chiếc iPhone/iPad của họ.

{keywords}

Nhưng một chiếc iPhone và iPad chỉ có thể giữ được tình trạng jailbreak của mình cho đến khi được cập nhật lên một phiên bản iOS mới. Khi bạn cài đặt phiên bản iOS này, thiết bị của bạn sẽ trở lại thành một thiết bị "đóng" như những gì Apple muốn, và ngay cả lỗ hổng đã từng được lợi dụng để sử dụng cho jailbreak cũng sẽ bị vá.

Cách duy nhất để duy trì jailbreak lúc này là đợi tới khi một hacker khác tìm ra lỗ hổng trên iOS để khai thác. Song, số lượng các lỗ hổng này có vẻ càng ngày càng ít ỏi và hacker có thể sẽ phải mất tới hàng tháng trời để tìm ra một lỗ hổng có thể sẽ cho phép jailbreak.

Nếu muốn duy trì jailbreak, bạn sẽ phải chấp nhận không cập nhật lên phiên bản iOS mới nhất cho tới khi ai đó đã jailbreak thành công phiên bản iOS này. Bạn sẽ luôn phải chấp nhận một vòng tròn chờ đợi hết sức mệt mỏi, và thậm chí là với số lượng lỗ hổng ngày càng ít ỏi trên iOS, bạn có thể sẽ có ngày phải chờ... cực lâu để được jailbreak điện thoại của mình.

iPhone đã bị jailbreak sẽ phải đối mặt với nguy cơ bảo mật gia tăng

Vụ việc của một công ty bảo mật tại Italy có tên "Hacking Team" có thể coi là bài học cảnh tỉnh với các iFan thích jailbreak. Là một công ty chuyên phát triển công cụ hack cho các chính phủ trên toàn cầu, vào tháng 7 vừa qua chính công ty này lại bị các hacker khác tấn công và rò rỉ một khối lượng dữ liệu khổng lồ. Các tài liệu rò rỉ từ Hacking Team cho thấy công ty này có rất nhiều công cụ chỉ có thể tấn công duy nhất vào iPhone đã jailbreak, trong khi iPhone chưa jailbreak thì sẽ không bị hề hấn gì.

{keywords} 

Thậm chí, phần lớn các mã độc viết ra cho iOS đều có mục tiêu nhắm tới là những chiếc iPhone và iPad đã được jailbreak. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu, bởi jailbreak là một hành vi được thực hiện dựa trên một lỗ hổng bảo mật, và khi bản jailbreak đã được công bố thì ai cũng biết về lỗ hổng đó. Nếu như tác giả của các bản jailbreak có thể lợi dụng lỗ hổng này để mang lại trải nghiệm tự do cho bạn thì lũ tội phạm số cũng có thể lợi dụng lỗ hổng đó để gây ra những thiệt hại khôn lường.

Như đã phân tích ở trên, người dùng iOS thích jailbreak sẽ thường xuyên phải chấp nhận ở lại với các bản iOS cũ. Việc không cập nhật lên iOS mới có thể khiến bạn phải đối mặt với nhiều lỗi hoạt động hay các lỗ hổng bảo mật có thể cho phép hacker thu thập thông tin cá nhân của bạn. Các bản vá khẩn cấp được phát hành để giải quyết các lỗi này hay các bản cập nhật phần mềm hiển nhiên sẽ chẳng thể giúp được gì cho bạn nếu như bạn nhất quyết không cài đặt chúng. Đáng lo ngại hơn, các lỗ hổng bảo mật trên các phiên bản iOS cũ sẽ được hacker biết tới nhiều hơn và do đó mang tới rủi ro lớn hơn.

Hoạt động không ổn định

Cả phần mềm jailbreak lẫn các bản tweak (chỉnh sửa cách hoạt động của iPhone sau khi jailbreak) đều có thể là cội nguồn của các vấn đề hiệu năng trên chiếc iPhone đã jailbreak của bạn. Do iOS đã bị buộc phải hoạt động mà không có sự bảo vệ của các cơ chế giới hạn ban đầu, hiện tượng điện thoại treo hay giật sẽ là không có gì đáng ngạc nhiên cả.

{keywords} 

Trong trường hợp jailbreak gặp sự cố, bạn vẫn có thể thực hiện hồi phục (restore) cho iPhone của mình, nhưng rõ ràng là bạn vẫn sẽ bỏ phí nhiều công sức và thời gian bỏ ra.

Bạn không còn cần jailbreak nữa

Không thể phủ nhận được rằng các bản tweak được bán trên Cydia hay các chợ jailbreak khác vẫn sẽ cho bạn tương tác với iPhone theo những cách mà Apple không cho phép. Tuy vậy, trong những năm vừa qua, Apple cũng đã mở thêm một số tính năng cho iOS, khiến hành động jailbreak trở nên ít hấp dẫn hơn.

{keywords}

Ví dụ, iOS ngày nay đã có widget và cũng đã đã cho phép các ứng dụng dưới nền được tiếp cận các tính năng cần thiết nhất. Cơ chế "trò chuyện" giữa các ứng dụng cũng đã được thay đổi để tạo ra khả năng tích hợp mạnh mẽ hơn. Bạn cũng có thể thay đổi lựa chọn bàn phím hoặc cài đặt thêm các extension cho Safari. Với iOS 9, những chiếc iPad mới cũng đã có thể chạy song song 2 ứng dụng trên cùng một màn hình. Rõ ràng là iOS của ngày hôm nay không chỉ hoàn thiện mà còn cởi mở hơn rất nhiều so với trước đây.

Nếu như bạn đang cân nhắc jailbreak chỉ để tận hưởng 1, 2 ứng dụng nào đó, hãy suy nghĩ lại về lựa chọn của mình. Bạn có thể sẽ mở thêm được một số tính năng cho iOS, nhưng những rủi ro về bảo mật và hiệu năng là quá lớn.

Nếu thích "vọc", hãy nghĩ đến Android

Nếu bạn thích một chiếc điện thoại có khả năng tùy biến cao và có thể cài đặt các ứng dụng từ các chợ ứng dụng "không chính thống" một cách dễ dàng, hãy nghĩ đến lựa chọn Android để thay thế cho iOS.

{keywords}

Hệ điều hành của Google mang lại rất nhiều tính năng mà iPhone không thể làm được, trong đó có tính năng lựa chọn ứng dụng mặc định. Các tác vụ root  hay thậm chí là flash ROM cho Android cũng có thể được thực hiện một cách dễ dàng, cho phép mở rộng tối đa sự tự do trên Android trong khi vẫn cho phép người dùng được nhận cập nhật phần mềm. Nếu chỉ tính riêng trên khía cạnh "vọc", những chiếc smartphone Android rõ ràng là một lựa chọn tốt hơn hẳn iPhone.

Nhưng root hoặc flash ROM Android cũng sẽ khiến bạn phải đối mặt với nhiều rủi ro tiềm tàng khác trên Android. Do đó, bất kể hệ điều hành bạn đang sử dụng là gì, bạn cũng nên suy nghĩ kỹ về những điều được-mất khi sử dụng chiếc smartphone của mình trong khuôn khổ tự do mà các nhà sản xuất không khuyến khích.

Theo Vnreview/HowToGeek