ByteDance đã trải qua một năm 2020 đầy sóng gió khi những sắc lệnh hành pháp của cựu Tổng thống Donald Trump khiến TikTok lao đao suýt phải bán mình. Khi đó, TikTok có gần 100 triệu người dùng hàng tháng ở Mỹ và được ByteDance định giá khoảng 60 tỷ USD. 

Và giờ đây với tân Tổng thống Joe Biden, TikTok của ByteDance không còn chút áp lực nào trong việc phải bán mình cho Oracle của tỷ phú Larry Ellison, người ủng hộ ông Trump và cũng là nhân vật đứng sau giật dây vụ cấm TikTok này. Trước đấy, Microsoft đã lên kế hoạch bỏ ra gần 30 tỷ USD để ‘chốt đơn’ TikTok nhưng thương vụ này cũng đổ bể vào phút chót. 

Với 700 triệu người dùng TikTok hàng ngày trên toàn cầu và 600 triệu người dùng Douyin ở Trung Quốc, ByteDance đang có một kho người dùng khổng lồ, tập trung chủ yếu vào nhóm Gen Z, những người thuộc thế hệ cuối 9x đầu 2010. 

Ván bài lật ngửa của cha đẻ TikTok là mảng game?
TikTok đã chạm đến mốc 1 tỷ người dùng hàng tháng vào đầu năm 2021 này. (Nguồn: App Annie)

Nếu không thể tận dụng tốt nhóm người dùng này, ByteDance có thể bỏ lỡ thời cơ vàng để tăng trưởng ngoạn mục. Và lựa chọn tốt nhất, nhanh nhất có thể không gì khác ngoài việc thâu tóm một công ty game đã thành công. Cuối cùng, cái tên được lựa chọn không gì khác ngoài Moontoon, một nhà phát triển có trụ sở ở Thượng Hải với tựa game nổi tiếng Mobile Legends: Bang Bang.

Một số nguồn tin Trung Quốc cho rằng giá trị của thương vụ này vào khoảng 4 tỷ USD và ByteDance là người nhanh chân hơn Tencent. 

Rất khó để nói rằng mức giá này liệu có hợp lý hay không khi Mobile Legends là một game khá phổ biến ở khu vực Đông Nam Á. Được phát hành năm 2016, Mobile Legends thuộc thể loại MOBA trên di động, với lối chơi 5v5 khá quen thuộc với game thủ. Nhưng Moontoon từng bị Riot kiện ở Mỹ vì đạo nhái hình ảnh Liên Minh Huyền Thoại. Sau đó, CEO của Moontoon tiếp tục bị Tencent kiện ở Trung Quốc vì vi phạm thỏa thuận không tiết lộ thông tin.

Bất chấp những ồn ào, Mobile Legends vẫn vươn mình để trở thành game mobile ăn khách ở khu vực Đông Nam Á, một đối trọng với Liên Quân Mobile của Tencent. Ở phương Tây, cả hai game này đều không thành công do đó cuộc chơi vẫn còn rất mở cho ByteDance khi mua lại Moontoon. 

Trong tuyên bố sau khi sở hữu Moontoon, ByteDance cho biết sẽ không can thiệp vào nhà phát triển này và để studio hoạt động độc lập, tương tự như trường hợp của Tencent với Riot Games. 

Ván bài lật ngửa của cha đẻ TikTok là mảng game?
Mobile Legends được xem là trợ lực để ByteDance vươn xa hơn trong cuộc chiến với gã khổng lồ Tencent

Tại Việt Nam, Mobile Legends đang được phát hành bởi VNG và hợp đồng phát hành với Moontoon sẽ đáo hạn trong năm nay. Đáng ngạc nhiên, Mobile Legends lại không hề được yêu thích như Liên Quân và lượng người chơi cũng khá ‘èo uột’. Dù vậy, trò chơi này vẫn được chọn là một trong số 8 môn eSports được đưa vào chương trình thi đấu của SEA Games 31 tổ chức ở nước ta vào cuối năm nay. 

Nhưng với việc về tay ByteDance, Mobile Legends rất có thể sẽ nhận được nhiều sự trợ giúp đắc lực để kéo người hâm mộ theo dõi trò chơi này. Một sự kết hợp giữa TikTok và Mobile Legends trong tương lai gần là điều rất cần thiết trong cuộc chiến cam go với Liên Quân và Tốc Chiến. Mà cuối cùng, người được hưởng lợi từ những thương vụ thế này chính là các game thủ.

Phương Nguyễn

Bố cục cuộc chơi ở mảng game của “cha đẻ” TikTok đã dần hé mở

Bố cục cuộc chơi ở mảng game của “cha đẻ” TikTok đã dần hé mở

Hiện tại, Bytedance đã thành lập các nhóm trò chơi và studio ở Bắc Kinh, Thâm Quyến, Thượng Hải, Hàng Châu, Quảng Châu và những nơi khác…