Các sàn thương mại điện tử đã tiêu thụ hơn 2.200 tấn vải thiều 

Nền tảng bán hàng cộng tác viên Cuccu.vn vừa cho biết, chiến dịch tình nguyện “Đồng hành online - bán vải Bắc Giang” do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia thuộc Trung ương Đoàn phối hợp với trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức từ ngày 31/5, huy động các cộng tác viên tham gia bán hàng qua nền tảng Cuccu.vn đã kết thúc.

Theo thống kê, sau hơn 10 ngày triển khai, 735 cộng tác viên tham gia đã tiêu thụ được 102 tấn vải thiều cho bà con nông dân Bắc Giang, vượt 2 tấn so với mục tiêu đặt ra ban đầu. Trong đó, sản lượng vải được bán lẻ qua sàn Cuccu.vn là 82 tấn; 20 tấn vải được Hợp tác xã Xuân Hồng bán buôn thông qua kết nối của chương trình.

“Hiện nay chúng tôi đang giao nốt các đơn đặt hàng của khách. Dự kiến trong 2 ngày 15 và 16/6, Cuccu sẽ chuyển lô hàng cuối là 30 tấn vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang chính vụ vào TP.HCM”, đại diện Cuccu.vn cho hay.

Vải Bắc Giang vào vụ, các sàn thương mại điện tử đồng loạt mở bán
Vải thiều Bắc Giang đang vào chính vụ với tổng sản lượng trong cả vụ vải 2021 ước đạt 180.000 tấn.

Sendo cũng vừa tuyên bố tạm ngừng bán vải thiều Bắc Giang trên sàn của doanh nghiệp mình và dự kiến sẽ khởi động lại vào ngày 21/6, lúc đó sẽ bán vải cùng một số loại nông sản khác. Sau 6 ngày mở bán, đã có 115 tấn vải Bắc Giang được tiêu thụ, nhiều hơn 15 tấn so với mục tiêu đã đề ra.

Trong đợt mở bán vải đầu tiên trên sàn Sendo tính từ ngày 6/6 đến chiều ngày 11/6, đặc sản vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang được bán với giá 25.000 đồng/ kg và miễn phí vận chuyển đến 50.000 đồng khi thanh toán qua ví điện tử ZaloPay.

So với các đợt hỗ trợ tiêu thụ nông sản Việt đã được Sendo triển khai, đây là lần đầu tiên sàn thương mại điện tử này trực tiếp hướng dẫn để nông dân Bắc Giang livestream bán vải thiều tại vườn của Hợp tác xã Phì Điền, xã Phì Điền, huyện Lục Ngạn. Theo đại diện Sendo, đã có 3 hộ nông dân tự livestream bán hàng, với số vải được bán là 8 tấn.

Cùng Sendo mở bán vải từ ngày 6/6 và cũng khai trương “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia – vải thiều Bắc Giang” từ ngày 8/6, còn có các sàn Lazada, Tiki và Shopee.

Trong đó, Tiki dự kiến đến ngày 15/6 sẽ tiêu thụ được 16 tấn vải Bắc Giang. ShopeeFarm trong ngày đầu mở bán đã tiêu thụ được 15 tấn trái cây trong đó có vải thiều Bắc Giang. Lazada hiện chưa thống kê sản lượng vải Bắc Giang được bán qua sàn mình.

Kênh tiêu thụ mới giúp nâng cao giá trị nông sản

Không những tham gia chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia – vải thiều Bắc Giang” được Bộ Công Thương khởi động từ ngày 8/6 vừa qua, hai sàn Postmart và Vỏ Sò của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) từ trung tuần tháng 5 đã triển khai các hoạt động nhằm hiện thực hóa các mục tiêu Bộ TT&TT đặt ra với chương trình “Đưa đặc sản Việt đến tay người tiêu dùng - Vải thiều Bắc Giang”.

Vải Bắc Giang vào vụ, các sàn thương mại điện tử đồng loạt mở bán
Tính từ ngày 20/5 đến hết ngày 10/6, trên 2 sàn Vỏ Sò và Postmart đã có tổng số 765 hộ nông dân Bắc Giang sau khi được hướng dẫn, đã mở gian hàng tự giới thiệu, bán vải thiều. 

Được chính thức công bố từ ngày 29/5, chương trình “Đưa đặc sản Việt đến tay người tiêu dùng - Vải thiều Bắc Giang” do Vụ Bưu chính, Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai nhằm chung tay hỗ trợ nông dân địa phương xuất khẩu và tiêu thụ trong nước đặc sản vải thiều. Chương trình cũng hướng tới hỗ trợ bà con nông dân tham gia giao dịch thương mại điện tử trên môi trường số, thúc đẩy phát triển Kinh tế số nông thôn.

Những ngày gần đây, khi vải thiều Bắc Giang bắt đầu vào vụ, việc đồng hành cùng nông dân Bắc Giang để có sự chuẩn bị sớm cho khâu thu hoạch, đóng gói, vận chuyển đi tiêu thụ đúng quy chuẩn đã là tiền đề quan trọng để sản lượng vải tiêu thụ qua hai sàn Vỏ Sò, Postmart của doanh nghiệp bưu chính liên tục tăng cao.

Vải Bắc Giang vào vụ, các sàn thương mại điện tử đồng loạt mở bán
Biểu đồ về mức tăng sản lượng vải thiều Bắc Giang tiêu thụ qua Vỏ Sò và Postmart trong hơn 10 ngày vừa qua.

Theo số liệu tính đến chiều ngày 1/6 khi vải Bắc Giang vẫn chưa vào chính vụ, tổng sản lượng vải bán qua 2 sàn này mới chỉ đạt 191 tấn. Đến hết ngày 6/6, con số này tăng lên đạt 515 tấn. Và trong các ngày từ 8/6 đến hết ngày 10/6, sản lượng vải tiêu thụ qua Vỏ Sò và Postmart đã lần lượt cán mốc 1.165 tấn, 1.663 tấn và 1.986 tấn.

Như vậy, trong 2 ngày 9 và 10/6, sản lượng vải Bắc Giang tiêu thụ qua Vỏ Sò và Postmart đã tăng thêm lần lượt 498 và 332 tấn so với thời điểm cuối trước đó. Đại diện các doanh nghiệp quản lý 2 sàn thương mại điện tử này nhận định, sản lượng vải tiêu thụ qua sàn sẽ tiếp tục tăng cao trong những ngày tới, do vải đã vào vụ thu hoạch.

Với lợi thế về đội ngũ nhân lực đông và mạng lưới phủ rộng khắp toàn quốc của Vietnam Post và Viettel Post, Postmart và Vỏ Sò đã chọn cách làm khác biệt nhiều sàn thương mại điện tử khác. Không chỉ hỗ trợ tiêu thụ vải, 2 đơn vị này còn đặc biệt chú trọng đào tạo, hướng dẫn để chính các hộ nông dân biết cách tự mở gian hàng, tự livestream và chụp ảnh giới thiệu, bán sản phẩm của mình trên sàn thương mại điện tử.

Theo thống kê, tính đến hết ngày 10/6, trên 2 sàn của Vietnam Post và Viettel Post đã có 765 hộ nông dân Bắc Giang mở gian hàng, mở ra kênh tiêu thụ mới. “Việc này sẽ góp phần giúp cho nông sản của bà con nông dân giảm bớt được sự phụ thuộc vào thương lái hay các doanh nghiệp trung gian. Các hộ nông dân đã có thể chủ động hơn về giá bán, qua đó giúp ổn định kinh tế về cả đời sống lẫn sản xuất”, đại diện Viettel Post chia sẻ. 

Trong phát biểu tại hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải Bắc Giang năm 2021, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã nhấn mạnh, thương mại điện tử đã và đang trở thành phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Việc Bắc Giang cũng như một số địa phương khác có những sản phẩm nông sản đặc trưng đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng để áp dụng phương thức kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ mới là một hướng đi đúng, cách tiếp cận và giải quyết vấn đề sáng tạo, phù hợp và hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19.

Vân Anh

Chưa vào chính vụ, Postmart và Vỏ Sò đã tiêu thụ 515 tấn vải thiều Bắc Giang

Chưa vào chính vụ, Postmart và Vỏ Sò đã tiêu thụ 515 tấn vải thiều Bắc Giang

Trong 610 tấn vải thiều Bắc Giang đã được tiêu thụ qua các sàn Vỏ Sò, Postmart, Sendo và Cuccu.vn, sản lượng vải được bán qua 2 sàn thương mại điện tử của các doanh nghiệp bưu chính chiếm tới hơn 84%.