CEO Zoom Eric Yuan. Ảnh: Reuters

Từ ngày 1/5, người dùng tài khoản miễn phí không còn được tổ chức họp qua Zoom nhưng vẫn có thể tham gia họp. Chỉ có tài khoản khách hàng doanh nghiệp trả tiền và cá nhân đã nâng cấp lên tài khoản tính phí trước ngày 1/5 được phép làm việc này.

Theo thông tin trên website tiếng Trung của Donghan Telecom, một đại lý của Zoom, trong tương lai, nền tảng chỉ cho phép khách hàng doanh nghiệp có đầy đủ giấy tờ đăng ký kinh doanh và tài khoản ngân hàng được mua dịch vụ. Website viết khách hàng cá nhân không được phép mua dịch vụ Zoom.

Zoom đang được sử dụng rộng rãi tại Trung Quốc cho các khóa học miễn phí của những trường hàng đầu như Đại học Chiết Giang, Đại học Tsinghua. Công ty thương mại điện tử JD.com, website đặt phòng du lịch Ctrip, nhà sản xuất smartphone Oppo và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc… đều là khách hàng của Zoom.

Dù vậy, Zoom – công ty do kỹ sư gốc Trung Eric Yuan thành lập năm 2011 – lại bị giám sát từ cả Mỹ và Trung Quốc khi căng thẳng thương mại leo thang. Theo Donghan Telecom, hạn chế đối với tài khoản cá nhân tại nước này là do “yêu cầu pháp lý” của nước sở tại. Đây không phải lần đầu Zoom được các nhà chức trách Trung Quốc để mắt: dịch vụ họp video từng bị chặn tại nước này mùa thu năm 2019 khi chiến tranh thương mại lên đỉnh điểm.

Tại Mỹ, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gọi Zoom là “thực thể Trung Quốc” vào tháng 4/2020 sau khi công ty thừa nhận một số dữ liệu thoại bị định tuyến “nhầm” về Trung Quốc đối với những người dùng không phải người Trung Quốc. Công ty cam kết không để xảy ra sai sót lần nữa.

Trước những câu hỏi về Zoom và Trung Quốc, ông Yuan từng viết blog làm rõ quan điểm. Ông nhấn mạnh Zoom là công ty Mỹ niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq. Ông cũng trở thành công dân Mỹ vào tháng 7/2007 và đã “sống hạnh phúc tại Mỹ từ năm 1997”.

Về trung tâm phát triển và nghiên cứu của Zoom tại Trung Quốc, ông cho rằng điều này tương tự với nhiều công ty công nghệ đa quốc gia khác. Văn phòng của hãng tại đây do chi nhánh của công ty mẹ tại Mỹ điều hành.

Tuần trước, Zoom thông báo mở hai trung tâm nghiên cứu phát triển mới tại Mỹ. Ngoài ra, để giải quyết các điểm yếu về bảo mật và quyền riêng tư, hãng đã mời cựu Cố vấn An ninh quốc gia H.R. McMaster làm Giám đốc độc lập và cựu Giám đốc bảo mật Facebook Alex Stamos làm cố vấn. Zoom cũng mua lại công ty an ninh Keybase để tích hợp mã hóa đầu cuối vào dịch vụ.

Du Lam (Theo Nikkei)

Ứng dụng hội nghị truyền hình Zoom gặp sự cố gián đoạn hoạt động

Ứng dụng hội nghị truyền hình Zoom gặp sự cố gián đoạn hoạt động

Người dùng nền tảng hội nghị truyền hình trực tuyến Zoom đã báo cáo các vấn đề liên quan đến quản trị và tham gia các cuộc họp vào Chủ Nhật 17/5.