YouTube vừa công bố một tính năng mới, có tên Super Chat nhằm giúp những người sản xuất video kiếm tiền trong khi kết nối với người hâm mộ thông qua một chương trình phát trực tiếp (livestream).

Super Chat gợi nhắc tính năng Cheering của trang chuyên phát video trực tiếp Twitch.

{keywords}

Với Cheering, người xem được phép trả tiền để khiến thông điệp của họ nổi bật trong buồng chat trực tiếp, thông qua sử dụng các biểu tượng động emote. Trong trường hợp của Super Chat, thay vào đó, YouTube cho phép người xem có thể làm nổi bật thông điệp của họ bằng một màu sáng rực rỡ và "ghim" nó trên buồng chat.

Mặc dù cách thức áp dụng có thể khác nhau, nhưng mục đích dùng của hai tính năng trên là như nhau: Chúng là phương tiện cho phép người xem trả tiền thật để đổi lấy sự chú ý.

Theo giải thích của YouTube về tính năng mới, các thông điệp trả tiền sẽ được ghim ở trên cùng của buồng chat tới 5 tiếng đồng hồ. Điều này cũng đồng nghĩa chúng có nhiều thời gian "lên sóng" và được những người tham gia chat biết tới hơn.

Những người sản xuất video phát trực tiếp tất nhiên cũng được hưởng lợi từ Super Chat. Họ không chỉ có khả năng kết nối tốt hơn với người hâm mộ, mà còn có công cụ để tạo ra doanh thu từ những video của mình.

Ngoài việc trình làng Super Chat, YouTube cũng sắp cho ra mắt một giao diện lập trình ứng dụng (API) mới, cho phép các nhà phát triển tiếp cận dữ liệu mua theo thời gian thực từ hệ thống. API này sẽ thay thế API Fan Funding (tính năng giúp người dùng Youtube gây quỹ cho một dự án nào đó, bằng cách chèn các thẻ trên video) sắp bị khai tử.

Hồi đầu tuần này, YouTube cũng tuyên bố sẽ giới thiệu tài năng mới hàng tuần trong mục Trending của trang. Trước đó, từ ngày 30/11, trang đã bắt đầu hỗ trợ việc phát mọi loại video, kể cả loại 360 độ, ở dạng 4K.

Có vẻ như, thông qua hàng loạt cải biến mới nhất, YouTube muốn nâng cao trải nghiệm cho cả người sản xuất video và khán giả, cũng như giữ chân và thu hút thêm người dùng trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các mạng xã hội và chuyên trang chia sẻ video khác.

Tuấn Anh (Theo Techcrunch)