Wi-Fi 6 là tên được đặt bởi Hiệp hội Wi-Fi. Chuẩn đang dùng được gọi là Wi-Fi 5 (802.11ac) và Wi-Fi 4 (802.11n). Về mặt kỹ thuật, Wi-Fi 6 cho tốc độ sử dụng nhanh hơn 37% so với Wi-Fi 5.

Ngoài ra, các gói dữ liệu chứa nhiều hơn và mạng lưới có thể xử lý nhiều luồng dữ liệu cùng lúc, tăng tầm hoạt động của router lên tối đa 4 lần, kết nối tốt hơn ở cả trong nhà và ngoài trời.

{keywords}
Wi-Fi 6 vẫn chưa được dùng phổ biến hiện nay. Ảnh: Connected.

Hiện tại, chuẩn kết nối Wi-Fi 6 vẫn chưa được tích hợp phổ biến trên các thiết bị. Trên thực tế có một số mẫu laptop được trang bị chuẩn này như Zenbook Pro Duo của Asus. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mua bộ chuyển đổi sang Wi-Fi 6 trên Amazon có tên Killer AX1650 với giá 35 USD.

Các biên tập viên của trang Cnet đã tiến hành thử nghiệm để kiểm tra tốc độ thực tế của Wi-Fi 6. Theo đó, họ đã mua một adapter có tên Killer AX1650 để làm thiết bị khách (nhận Wi-Fi) của bộ router Netgear Nighthawk AX12 Wi-Fi 6.

{keywords}
Adapter có tên Killer AX1650 được bán với giá 35 USD

Kết quả thử nghiệm cho thấy tốc độ tối đa của thiết bị này đạt 1.320 Mbps, (khoảng 1,32 Gbps). Họ cũng lưu ý rằng nếu ở môi trường lý tưởng, thiết bị có thể đạt tốc độ tối đa 1,4 hoặc 1,5 Gbps.

Nhóm thử nghiệm đã tải 22 bộ phim trong vũ trụ điện ảnh Marvel như Iron Man, Guardians of the Galaxy, Black Panther và cả Avengers: Endgame… ở độ phân giải 4K, với tổng thời lượng 48 giờ 11 phút, mỗi bộ phim nặng trung bình 70 GB, tổng dung lượng 1,58 TB.

{keywords}
Wi-Fi 6 cho tốc độ kết nối nhanh hơn 30% so với Wi-Fi 5. Ảnh: The Verge

Kết quả, nhóm thử nghiệm mất 2 giờ 40 phút để tải 22 bộ phim Marvel ở chuẩn 4K, nhanh gấp 11 lần so với tốc độ trung bình hiện nay ở Mỹ. Trong khi đó, kỷ lục của router Wi-Fi 5 hiện nay trên băng tần 5 GHz là 938 Mbps, mất 3 giờ 45 phút để tải phim.

Nhóm thử nghiệm cho biết tuyên bố Wi-Fi 6 nhanh hơn Wi-Fi 5 khoảng 30% là khá chính xác. Con số này còn có thể tăng khi Internet phát triển hơn trong tương lai. Có thể không chỉ dừng lại ở 30% mà sẽ tăng lên 1.000%.

Trước đây, các phiên bản Wi-Fi thường được đặt theo chữ cái, gây khó hiểu cho người dùng. Từ 2019, Hiệp hội Wi-Fi muốn đặt lại theo các đời chữ số để thuận tiện cho việc đọc hiểu.

Người dùng thiết bị chuẩn mới sẽ nhận thấy sự khác biệt rõ rệt, đặc biệt là khả năng cho phép 50 người sử dụng Wi-Fi cùng lúc.

Để đạt được các thành tựu trên, Wi-Fi 6 tích hợp loạt công nghệ từ ngành viễn thông như MU-MIMO và OFDMA, các kỹ thuật cho phép cải thiện dung lượng, hiệu suất mạng không dây bằng cách cho phép nhiều kết nối hơn tới router và dùng nhiều tần số phát hơn.

Theo Zing

Cách bảo vệ dữ liệu khi kết nối vào các mạng WiFi miễn phí

Cách bảo vệ dữ liệu khi kết nối vào các mạng WiFi miễn phí

Khi vào các nhà hàng, khách sạn có WiFi miễn phí, nếu kết nối tại đây, rất có thể thông tin của bạn sẽ được rao bán tại chợ đen của giới tội phạm mạng.