Diễn đàn trực tuyến Việt Úc về Trí tuệ nhân tạo vừa diễn ra sáng 27/10 với tên gọi Vietnam Australia AI Forum. Sự kiện này được tổ chức nhằm cung cấp thông tin về các chương trình hợp tác giữa hai quốc gia và trao đổi kinh nghiệm xây dựng, phát triển cộng đồng AI Việt Úc. 

Hiểu một cách đơn giản, trí tuệ nhân tạo là công nghệ giúp máy tính có khả năng thực hiện các công việc đòi hỏi trí tuệ con người. Trí tuệ nhân tạo là một trong những công nghệ chủ chốt, góp phần làm thay đổi đời sống kinh tế, xã hội của tất cả các quốc gia trên thế giới.

Theo số liệu của WIPO, từ năm 1960-2018, toàn thế giới có tổng cộng hơn 1,6 triệu công trình nghiên cứu, bài báo khoa học liên quan đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Trong khoảng thời gian này, thế giới có tổng cộng hơn 340.000 ứng dụng của AI. Đáng chú ý khi Mỹ và Trung Quốc luôn là 2 quốc gia đứng đầu trong danh sách các nước phát triển nhất về ngành công nghệ này. 

{keywords}
Robot Trí Nhân - sản phẩm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tiêu biểu của Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

Ở cùng thời kỳ, Việt Nam có tổng cộng 2.739 nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo. Tại khu vực ASEAN, Việt Nam hiện xếp thứ 5 về số lượng công bố khoa học. Việt Nam cũng xếp thứ 13 trên tổng số 50 nước châu Á tham gia khảo sát và xếp thứ 47 trên bình diện thế giới. 

Đến cuối năm 2017 ,đã có hơn 200.000 người trên khắp thế giới làm việc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Dự đoán của các chuyên gia cho thấy, đến năm 2030, thế giới sẽ cần 1 triệu nhân lực phục vụ ngành công nghệ AI. 

Theo nhiều nguồn thống kê, hiện có khoảng trên 1.600 cán bộ người Việt hiện đang nghiên cứu, làm việc trong lĩnh vực có liên quan tới trí tuệ nhân tạo. Trong đó, chỉ có khoảng 700 người đang làm công việc này tại Việt Nam. Nếu tính theo số chuyên gia, con số này thậm chí còn ít hơn, chỉ khoảng 300 người. 

Thống kê của WIPO cho thấy, tính đến năm 2018, trong 6 nước khu vực ASEAN có phát minh, sáng chế về trí tuệ nhân tạo, Việt Nam đứng thứ 2 với tổng cộng 372 hồ sơ. Theo các chuyên gia tại diễn đàn Vietnam Australia AI Forum, đây là dấu hiệu khả quan cho sự phát triển của AI tại Việt Nam. 

{keywords}
Cả Việt Nam hiện chỉ có 300 chuyên gia về trí tuệ nhân tạo.

Tính đến năm 2018, 7 công ty hàng đầu thế giới đã đầu tư 8,332 tỷ USD vào việc phát triển trí tuệ nhân tạo. Tại Việt Nam, từ năm 2016-2020, có 96 dự án quốc gia liên quan đến trí tuệ nhân tạo được đầu tư, với tổng số vốn là 169,2 tỷ đồng. 

Đến năm 2020, đã có 50 quốc gia trên thế giới ban hành chính sách về trí tuệ nhân tạo, trong đó có 35 nước xây dựng chiến lược quốc gia về trí tuệ nhân tạo. 

Tại Việt Nam, đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đến năm 2030. 

Chiến lược này được ban hành với mục tiêu thúc đẩy nghiên cứu, phát triển, ứng dụng AI để biến nó thành một trong những công nghệ chủ chốt của Việt Nam trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Điều này nhằm phát triển kinh tế, xã hội và biến Việt Nam trở thành trung tâm của khu vực trong nghiên cứu, ứng dụng AI.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy. 

Theo ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, mục tiêu của diễn đàn Vietnam Australia AI Forum là thúc đẩy việc nghiên cứu, ứng dụng và kết nối các doanh nghiệp của Việt Nam và Australia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Điều này sẽ giúp tạo ra sự thay đổi về mặt kinh tế xã hội và góp phần giải quyết các thách thức, đồng thời giúp 2 nước ứng dụng tốt hơn các công nghệ mới để tối ưu hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh. 

Trong khuôn khổ Vietnam Australia AI Forum, các nhà khoa học và cộng đồng phát triển AI của Việt Nam và Australia sẽ cùng nhau chia sẻ các sáng kiến nhằm thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng AI nói chung và việc ứng dụng AI nói riêng. 

Thứ trưởng Bùi Thế Duy hy vọng qua diễn đàn, công nghệ AI sẽ đóng vai trò quan trọng hơn vào việc phát triển kinh tế xã hội của hai nước, đồng thời biến Việt Nam trở thành tâm điểm trong việc ứng dụng AI trong khu vực cũng như trên thế giới. 

Theo các chuyên gia tại diễn đàn Vietnam Australia AI Forum, thách thức mà Việt Nam hiện đang phải đối mặt là chưa có cơ sở đào tạo chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo ở đẳng cấp thế giới. Ngoài ra, chúng ta cũng thiếu hụt cơ sở nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo ở đẳng cấp khu vực. 

Ở thời điểm hiện tại, thị trường trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam còn khá nhỏ, mới chỉ có 65 startup về trí tuệ nhân tạo. Hệ thống dữ liệu mở, công tác lưu trữ và chia sẻ dữ liệu còn hạn chế. Hạ tầng kỹ thuật và thông tin phục vụ phát triển công nghiệp trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam cũng không được đánh giá cao. Đây là những thách thức mà Việt Nam cần phải giải quyết nếu muốn trở thành hub trong khu vực và thế giới về trí tuệ nhân tạo. 

Trọng Đạt

Việt Nam thiếu hụt chuyên gia trí tuệ nhân tạo

Việt Nam thiếu hụt chuyên gia trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo Việt Nam được dự báo sẽ sớm vươn lên tầm cao mới. Đây là khát vọng lớn, đồng thời cũng là động lực cho các ý tưởng sáng tạo và suy nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ