Theo số liệu mới nhất từ Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin & Truyền thông - TT&TT), tính đến hết ngày 12/7, đã có tổng cộng 40,21 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone. Đây là ứng dụng ghi lại lịch sử tiếp xúc, từ đó đưa ra cảnh báo sớm và giúp truy vết chính xác người nghi nhiễm Covid-19. 

Hiệu quả của Bluezone đã được chứng minh khi ứng dụng này hỗ trợ cơ quan y tế truy vết được hàng nghìn trường hợp nghi tiếp xúc gần người nhiễm hoặc người nghi nhiễm mới. Đây đều là các trường hợp được tìm ra bên ngoài danh sách truy vết bằng điều tra dịch tễ thông thường.

{keywords}
Người dân nên cài đặt và sử dụng Bluezone để bảo vệ mình trong đại dịch Covid-19. Ảnh: Trọng Đạt

Hiện trên cả nước, Bắc Ninh là địa phương có tỷ lệ cài đặt Bluezone cao nhất với khoảng 46,6% tỷ lệ người dân cài đặt Bluezone có khai báo số điện thoại trên tổng dân số. 

Xếp ngay sau Bắc Ninh là các tỉnh, thành phố gồm Bình Dương (42,4%), Quảng Ninh (40,8%), Đà Nẵng (40,4%), Hải Dương (40%). Đây là 5 địa phương duy nhất mà lượt người sử dụng Bluezone chiếm hơn 40% dân số. 

Tại 2 thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM, tỷ lệ người dân sử dụng Bluezone hiện chỉ hơn 30%. Trong đó, 36,9% người dân Hà Nội cài đặt Bluezone có khai báo số điện thoại. Với TP.HCM, tỷ lệ này hiện là 35,3%.

{keywords}
Thống kê về top 10 địa phương có tỷ lệ cài đặt ứng dụng Bluezone trên tổng dân số cao nhất. Số liệu: Cục Tin học hóa

Theo thông tin từ Cục Tin học hóa, từ ngày 29/6/2021, dữ liệu tập thuê bao trên toàn quốc được cập nhật mới nhất theo tiêu chí chỉ tính các thuê bao có phát sinh dữ liệu 3G/4G và sự di chuyển của các thuê bao qua các địa bàn. Do đó, các số liệu thống kê sẽ thay đổi theo hướng chính xác hơn. 

Tuy nhiên, đây chỉ là những con số tương đối bởi có tình trạng người dân tải về, cài đặt Bluezone nhưng không thường xuyên bật Bluetooth để app hoạt động. Ngoài ra, cũng có không ít trường hợp từng tải nhưng lại xóa Bluezone. Cũng vì thế, Việt Nam vẫn còn một khoảng cách khá xa mới có thể chạm tới ngưỡng người sử dụng lý tưởng để Bluezone phát huy tác dụng. 

Theo ước tính của các chuyên gia, ứng dụng Bluezone chỉ phát huy tối đa hiệu quả nếu 60% dân số trưởng thành tham gia sử dụng. Vì vậy, việc bắt buộc người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone là biện pháp vô cùng cần thiết để truy vết, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh lây lan.

{keywords}
Ứng dụng Bluezone đang ngày càng được tích hợp thêm nhiều giải pháp công nghệ hơn để đối phó với dịch Covid-19. Ảnh: Trọng Đạt

Ngoài việc giúp xác định, tìm ra người nghi nhiễm Covid-19, ứng dụng Bluezone giờ đây còn được bổ sung thêm nhiều tính năng mới như khai báo y tế điện tử và quét mã QR để lưu lại mốc dịch tễ. Đây đều là những giải pháp công nghệ quan trọng hiện đang được triển khai nhằm kiểm soát dịch bệnh. 

Thay vì chỉ được sử dụng như một giải pháp phụ trợ để tìm kiếm nguồn lây bệnh, các địa phương nên thay đổi tư duy, biến phần mềm Bluezone trở thành giải pháp chính để truy vết người nghi nhiễm Covid-19. 

Để làm được như vậy, các tỉnh, thành phố nên ra những quy định phòng dịch, trong đó yêu cầu người dân bắt buộc phải cài đặt ứng dụng Bluezone như một biện pháp phòng, chống sự lây lan của Covid-19.

Trọng Đạt

Ứng dụng tiêm vắc xin Covid-19 được tải về nhiều nhất tại Việt Nam

Ứng dụng tiêm vắc xin Covid-19 được tải về nhiều nhất tại Việt Nam

Chỉ ít ngày sau khi ra mắt, ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử đã leo lên đứng vị trí top đầu trên cả 2 kho ứng dụng CH Play của Android và ApsStore của iOS.