Sau sự kiện bạo loạn ngày 6/1 tại Đồi Capitol, Washington D.C., nhiều mạng xã hội lớn đã đưa ra những biện pháp mạnh tay để xử lý tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng như nhiều người cực đoan ủng hộ ông Trump.

Nhiều người ủng hộ ông Trump đã kêu gọi người dùng chuyển sang những nền tảng khác như Parler, mạng xã hội vẫn đang có chính sách thoải mái với giới cực hữu. Tuy nhiên, Apple và Google lại không muốn hỗ trợ Parler.

ung dung keu goi bao loan dien capitol anh 1

Parler là mạng xã hội được nhiều nhóm cực hữu lựa chọn sau khi bị khóa tài khoản ở Facebook, Twitter. Ảnh: Getty.

Google vào ngày 9/1 thông báo sẽ xóa Parler khỏi chợ ứng dụng Play Store, trừ khi mạng xã hội này áp dụng các hình thức kiểm duyệt nội dung. Một ngày sau, Apple cũng cho biết họ đã xóa Parler khỏi App Store, sau khi nhà phát triển không thể cung cấp kế hoạch cụ thể để kiểm duyệt, lọc nội dung cực đoan khỏi nền tảng.

"Chúng tôi vẫn tìm thấy những đe dọa bạo lực trực tiếp, hay các lời kêu gọi thực hiện hành vi phi pháp. Những biện pháp này không đủ để đối phó với sự bùng nổ về nội dung nguy hiểm, đáng chê trách trên mạng xã hội này", Bloomberg trích thư phản hồi của Apple khi công bố xóa Parler.

Tuy nhiên, ứng dụng này vẫn có thể quay trở lại nền tảng iOS nếu chứng minh được khả năng lọc nội dung nguy hiểm, Apple cho biết.

Những người dùng Android, iOS đã tải Parler sẽ không bị ảnh hưởng. Việc xóa ứng dụng khỏi kho chỉ ngăn những người mới tiếp cận, hoặc khiến ứng dụng trở nên lỗi thời, không tương thích với các bản cập nhật hệ điều hành mới.

Bloomberg nhận định hành động của Apple còn cứng rắn hơn Google, bởi hệ điều hành Android cho phép cài đặt ứng dụng qua nhiều đường khác, trong khi người dùng iOS khó có thể cài đặt mà không dùng App Store.

Parler tự mô tả mình là mạng xã hội "không thiên kiến, tự do ngôn luận, hướng tới bảo vệ quyền của người dùng". Mạng xã hội này nhanh chóng được nhóm cực hữu yêu thích sau khi nhiều tài khoản trên Facebook, Twitter bị xóa.

Theo điều tra của Guardian, Parler cùng một mạng xã hội khác là Gab đã trở thành nơi mà các nhóm cực hữu lên kế hoạch, bàn bạc về việc bạo loạn tại Washington D.C.

Trong suốt sự kiện, nhiều tài khoản chia sẻ đường đi để tránh cảnh sát, công cụ tốt nhất để phá khóa cửa. Nhiều người cũng gửi hình mình đang cầm súng tiến về Đồi Capitol.

ung dung keu goi bao loan dien capitol anh 2

Mạng xã hội này đã bị xóa ở cả kho ứng dụng iOS và Android. Ảnh: Medium.

Vào ngày 6/1, sau cuộc bạo loạn tại thủ đô nước Mỹ, Parler đã trở thành ứng dụng miễn phí được yêu thích nhất trên App Store.

CEO của Parler, ông John Matze cho rằng Apple đang áp những tiêu chuẩn cho Parler mà chính họ cũng không thể đáp ứng. Trả lời Reuters, vị lãnh đạo này cho biết những hành vi bạo loạn, bạo lực không có chỗ trên mạng xã hội của mình.

Tuy nhiên, đòn đau nhất với Parler có thể lại đến từ Amazon. Sáng 10/1 (giờ Việt Nam), công ty này cho biết sẽ ngừng cung cấp dịch vụ máy chủ cho Parler, buộc mạng xã hội này phải tìm nhà cung cấp khác hoặc chịu cảnh không thể truy cập.

Trong phản hồi của mình, Amazon cho rằng Parler đã vi phạm quy tắc sử dụng, và sẽ cắt dịch vụ vào trưa 11/1 (giờ Việt Nam).

Theo Zing

Facebook, Twitter 'tiếp tay' bạo loạn tại Điện Capitol?

Facebook, Twitter 'tiếp tay' bạo loạn tại Điện Capitol?

Theo BuzzFeed, kế hoạch tấn công Điện Capitol ngày 6/1 đã được thảo luận công khai trên mạng xã hội trong nhiều tuần nhưng không bị xử lý.