Hôm 29/6, Ấn Độ liệt nền tảng video TikTok vào danh sách đen gồm 59 ứng dụng do các công ty Trung Quốc phát triển. Lệnh cấm được ban hành trong bối cảnh căng thẳng Ấn - Trung leo thang nghiêm trọng trong nhiều thập niên vì xung đột quân sự ở vùng biên giới. Những vụ đụng độ cách đây hai tuần khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và nhiều binh lính Trung Quốc bị thương.

Trong 3 năm xuất hiện ở Ấn Độ, ứng dụng đến từ Trung Quốc đã thu hút hơn 200 triệu người dùng và trở thành công cụ hái ra tiền cho không ít người. Lệnh cấm từ chính phủ đã khiến nhiều người dùng Ấn Độ phải chờ đợi từng ngày để có thể truy cập trở lại vào TikTok.

Ung dung gia mao TikTok anh 1

TikTok Pro không thể truy cập vào bất kỳ video nào trên nền tảng TikTok và cũng không cho phép người dùng tự tạo nội dung. Ảnh: TikTok Pro.

Theo SCMP, tại Ấn Độ trong thời gian gần đây đã xuất hiện hàng loạt tin nhắn mời người dùng tải xuống một ứng dụng có tên TikTok Pro. Tuy nhiên, thực tế ứng dụng này hoàn toàn không liên quan gì đến TikTok. ByteDance, công ty mẹ TikTok cũng lên tiếng cho biết TikTok Pro không thuộc quyền sở hữu của họ.

Mặc dù sở hữu tên và logo có phần giống ứng dụng nổi tiếng cùng tên, TikTok Pro không thể truy cập vào bất kỳ video nào trên nền tảng TikTok và cũng không cho phép người dùng tự tạo nội dung. Thay vào đó, ứng dụng giả mạo này còn liên tục làm phiền người dùng bằng quảng cáo cùng những liên kết tải xuống một số ứng dụng khác.

Ngoài ra, TikTok Pro cũng yêu cầu người dùng cấp quyền truy cập vào những thông tin cá nhân bao gồm ảnh, tệp tin, danh bạ, vị trí và tin nhắn. Nếu được cấp phép, ứng dụng giả mạo này có khả năng làm rò rỉ dữ liệu cá nhân cũng như khiến người dùng vô tình tiếp xúc với những phần mềm gián điệp.

Trên các phương tiện truyền thông xã hội tại Ấn Độ, nhiều người dùng cho biết đã nhận được nhiều tin nhắn văn bản có chứa liên kết dẫn đến trang web ứng dụng. Sau khi nhấp vào liên kết, thiết bị sẽ tự động tải xuống TikTok Pro. Ngoài ra, trên hệ điều hành Android, nó còn yêu cầu người dùng tùy chỉnh lựa chọn cho phép cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Theo Zing

Ấn Độ cấm TikTok, sự giả dối của Facebook bị phơi bày

Ấn Độ cấm TikTok, sự giả dối của Facebook bị phơi bày

CEO Facebook Mark Zuckerberg từng nói việc giám sát chặt ngành công nghệ Mỹ sẽ tạo cơ hội cho Trung Quốc thống trị. Nhưng vụ Ấn Độ cấm cửa TikTok cho thấy điều ngược lại.