Vài ngày trở lại đây, tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM đang ở mức đáng báo động. Do vậy, nhiều người sử dụng smartphone đã chủ động tải về các ứng dụng thông báo chất lượng không khí để tìm cách giữ gìn sức khoẻ cho bản thân và gia đình. 

Trong số các ứng dụng đo chất lượng không khí, phổ biến nhất hiện nay là AirVisual của IQAir AirVisual. Đây là tổ chức sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp lớn nhất về chất lượng không khí. Dữ liệu này được thu thập từ các trạm quan trắc không khí của nhiều chính phủ và tổ chức phi chính phủ trên toàn cầu. 

Tuy nhiên đến tối ngày 6/10, nhiều người sử dụng Việt Nam cảm thấy bất ngờ khi không thể tìm ra ứng dụng AirVisual trên các chợ ứng dụng dùng cho di động. 

{keywords}
Ứng dụng đo chất lượng không khí AirVisual đã không còn có thể tải về tại Việt Nam. 

Khi truy cập vào trang web của IQAir AirVisual, người dùng vẫn có thể tìm đến ứng dụng AirVisual theo đường dẫn trên website. Thế nhưng khi click vào các đường link này, thông tin từ chợ ứng dụng cho biết AirVisual “không có sẵn ở quốc gia của bạn". 

Đây là điều khiến nhiều người cảm thấy ngạc nhiên bởi trước đó chỉ một ngày, việc tải về và sử dụng AirVisual vẫn diễn ra bình thường. Hiện vẫn chưa rõ vì sao ứng dụng AirVisual không hỗ trợ tải về cho người dùng Việt Nam. Tuy vậy, người dùng vẫn có thể tải về AirVisual nếu chuyển vùng sang một quốc gia khác. 

{keywords}
Thông tin về chất lượng không khí tại Hà Nội và TP.HCM vẫn có thể tìm thấy trên website của IQAir AirVisual. 

Ở thời điểm hiện tại, thông tin về tình hình chất lượng không khí tại 2 thành phố Hà Nội và TP.HCM vẫn có thể cập nhật bình thường trên web của của IQAir AirVisual. Do vậy, trong trường hợp không thể tải về ứng dụng AirVisual, người dùng có thể theo dõi chất lượng không khí bằng cách truy cập vào website của tổ chức này (tại đây). 

Với những người đã tải về ứng dụng AirVisual, việc sử dụng và cập nhật thông tin từ ứng dụng này vẫn diễn ra bình thường. 

{keywords}
Hà Nội hiện đang xếp thứ 15 trong các thành phố ô nhiễm không khí nặng nhất theo đánh giá của IQAir AirVisual.

Tại Hà Nội, IQAir AirVisual thu thập dữ liệu từ 14 trạm kiểm soát không khí, gồm có 10 trạm thuộc chính phủ. Đó là mạng lưới quản lý chất lượng không khí Hà Nội, Trung tâm quan trắc môi trường miền Bắc , Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội và các tổ chức phi chính phủ. Tại TP HCM, IQAir AirVisual có dữ liệu từ 7 trạm gồm Lãnh sự quán Mỹ và các tổ chức phi chính phủ.

Ở thời điểm tối 6/10, mức độ ô nhiễm không khí của Hà Nội và TP.HCM đều đang ở mức trung bình (không quá ô nhiễm) theo thang đánh giá của IQAir AirVisual. Theo đó, Hà Nội hiện xếp thứ 15, trong khi TP.HCM xếp thứ 41 về mức độ ô nhiễm không khí. 

Trọng Đạt