Kể từ chiều tối hôm qua (28/1) cho đến rạng sáng hôm nay, do tâm lý e ngại sự lây lan của đại dịch Covid-19, nhiều người dùng di động đã bắt đầu tải về và sử dụng ứng dụng Bluezone. Đây cũng là lý do đẩy Bluezone lên vị trí top đầu trong số những ứng dụng được tải về nhiều nhất. 

{keywords}
Bluezone hiện đứng top 1 về ứng dụng miễn phí trên App Store. Ảnh: Trọng Đạt

Ghi nhận của Pv. VietNamNet cho thấy, trong buổi sáng ngày 29/1, ứng dụng Bluezone đã leo lên vị trí top 1 trên chợ ứng dụng Google Play ở hạng mục Sức khỏe. Ở chợ ứng dụng App Store, Bluezone thậm chí còn xếp thứ 1 trong top các ứng dụng miễn phí. 

Bluezone là ứng dụng ghi lại lịch sử tiếp xúc, từ đó đưa ra cảnh báo sớm và giúp truy vết chính xác người nghi nhiễm Covid-19. 

Hiệu quả của Bluezone đã được chứng minh khi ứng dụng này hỗ trợ cơ quan y tế truy vết được hàng nghìn trường hợp nghi tiếp xúc gần người nhiễm hoặc người nghi nhiễm mới. Đây đều là các trường hợp được tìm ra bên ngoài danh sách truy vết bằng điều tra dịch tễ thông thường.

{keywords}
Ứng dụng Bluezone cũng đang đứng đầu hạng mục Sức khỏe và thể hình trên kho ứng dụng Google Play của Android. Ảnh: Trọng Đạt

Theo thông tin từ Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), tính đến cuối năm 2020, ứng dụng Bluezone đã vượt mốc 22,5 triệu lượt tải. Hiện Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM, Bình Dương là 5 địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ người dùng Bluezone trên tổng dân số.

Tính theo nhà mạng, Viettel hiện là mạng di động có tỷ lệ người dùng Bluezone cao nhất, chiếm 26,7% tổng thuê bao toàn mạng, tiếp đến là MobiFone (24,6%), VinaPhone (22,1%) và Vietnamobile (9,3%).

Bluezone chỉ là một trong những nguồn dữ liệu đầu vào của cơ quan chức năng. Để xác định một người có khả năng lây nhiễm Covid-19 hay không, cần có sự kết hợp giữa dữ liệu lịch sử tiếp xúc trên Bluezone và việc điều tra dịch tễ theo cách thông thường. Do vậy, người dùng không cần lo lắng việc bản thân có thể bị cách ly oan dù không tiếp xúc trực tiếp với người mang bệnh

Hiện có khoảng 40 quốc gia đang triển khai các giải pháp công nghệ để phát hiện các tiếp xúc gần, từ đó hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Tuy vậy, Bluezone vẫn là cách hữu hiệu và đơn giản nhất để chống lại sự lây lan của Covid-19.

Ứng dụng này chỉ có thể hoạt động hiệu quả khi có một cộng đồng người dùng đủ lớn. Chính vì thế, mỗi người dân cần có ý thức cài đặt Bluezone cho bản thân và cả những người xung quanh để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. 

Trọng Đạt

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.