Tác dụng của Bluezone là gì?

Để đảm bảo phòng dịch, sau khi phát hiện người nhiễm Covid-19 (F0), cơ quan chức năng phải rà soát lịch sử đi lại và tiếp xúc của cá nhân đó để tìm ra những người có khả năng bị lây nhiễm. 

Thực tế cho thấy, một số trường hợp có lịch sử đi lại quá nhiều, do đó không thể thống kê hết những người đã tiếp xúc. 

Tình trạng này khiến công tác kiểm soát phòng dịch gặp nhiều khó khăn. Việc truy vết người nghi nhiễm mất thời gian nhưng vẫn bỏ sót và để lại vô số lỗ hổng. Đó cũng là nguyên nhân dẫn tới sự cần thiết phải ra đời ứng dụng Bluezone. 

{keywords}
Bluezone hiện là ứng dụng thịnh hành top 1 tại Việt Nam trên cả 2 hệ điều hành Android và iOS. Ảnh: Trọng Đạt

Ứng dụng này có chức năng tự động thống kê và ghi lại việc tiếp xúc giữa những người đã cài đặt Bluezone với nhau. Lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng Bluezone sẽ cho biết một người đã từng tiếp xúc với “ai”, vào lúc nào. Hai người được Bluezone xác định là có tiếp xúc với nhau nếu như cả hai đều cài đặt và bật ứng dụng Bluezone trên smartphone, ở cạnh nhau trong khoảng cách dưới 2 mét và liên tục trong 15 phút trở lên.

Tất cả những thông tin trên đều được mã hóa dưới dạng mã ID. Mã ID cũng sẽ thay đổi liên tục để đảm bảo vấn đề bảo mật. Những dữ liệu này không được đưa lên server mà lưu trữ trực tiếp ngay trên thiết bị người dùng. Người dùng Bluezone khác chỉ nhìn thấy một phần mã ID của người đang tiếp xúc gần, nên hoàn toàn loại trừ được khả năng một người nào đó (có thể nổi tiếng) bị kẻ xấu sao chép mã ID để làm ảnh hưởng uy tín của họ.

Khi có một ca nhiễm bệnh (F0), mã ID của ứng dụng Bluezone trên máy người bệnh sẽ được gửi tới tất cả cộng đồng người dùng Bluezone. Ứng dụng khi đó sẽ tự so sánh đoạn mã này với lịch sử tiếp xúc trên thiết bị của bạn. Trong trường hợp trùng khớp, Bluezone sẽ hiển thị thông tin cho biết chủ nhân của máy đã trở thành F1. 

Tất cả các khâu, từ bắt sóng giữa các thiết bị để phát hiện tiếp xúc, lưu trữ lịch sử tiếp xúc cho đến so sánh dữ liệu đều được chạy tự động. Điều này cũng có nghĩa, tất cả những người từng tiếp xúc ở khoảng cách gần với F0 và có cài đặt Bluezone đều sẽ nhận được cảnh báo. 

{keywords}
Ứng dụng sẽ tự động lưu lại lịch sử tiếp xúc của những người cùng cài đặt ứng dụng Bluezone. Nếu 1 người trong cộng đồng Bluezone mắc Covid-19, thông tin về mã ID của người đó sẽ được lan truyền ngay trong hệ thống. Ảnh: Trọng Đạt

Ứng dụng Bluezone hoạt động như thế nào?

1. Việc tham gia cộng đồng Bluezone được thực hiện bằng cách tải về ứng dụng này và cài đặt trên điện thoại. (Lưu ý: Thiết bị của bạn phải luôn bật Bluetooth để đảm bảo việc hoạt động của ứng dụng)

2. Mỗi khi bạn tiếp xúc gần với một người trong cộng đồng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động bắt liên lạc với thiết bị của người kia thông qua sóng Bluetooth và sau đó ghi lại .

3. Nếu xuất hiện F0 mới và người này cũng cài đặt Bluezone, cơ quan y tế sẽ nhập dữ liệu Bluezone của F0 (mã ID) vào hệ thống.

4. Hệ thống gửi dữ liệu của F0 (mã ID) đến tất cả các máy trong cộng đồng Bluezone.

5. Ứng dụng Bluezone trên điện thoại sẽ so sánh lịch sử tiếp xúc của người đó với mã ID của F0. Nếu dữ liệu trùng khớp, ứng dụng sẽ cảnh báo người dùng về nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

6. Màn hình ứng dụng Bluezone khi đó sẽ hiển thị thông tin hướng dẫn người dân liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền nơi gần nhất để nhận được trợ giúp.

Trọng Đạt

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.
Nhiều người dùng tải nhầm ứng dụng không phải Bluezone

Nhiều người dùng tải nhầm ứng dụng không phải Bluezone

Nhiều người nhầm lẫn ứng dụng truy vết người nghi nhiễm Covid-19 - Bluezone với một ứng dụng có tên gần tương tự. Để tự bảo vệ mình khỏi Covid-19, người dân cần tải đúng ứng dụng do Bộ TT&TT phát triển.  

Đi từng ngõ, gõ từng nhà, vận động người dân tải ứng dụng Bluezone

Đi từng ngõ, gõ từng nhà, vận động người dân tải ứng dụng Bluezone

50 triệu người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, đó là mục tiêu mà Bộ TT&TT đề ra nhằm giúp Việt Nam nắm trong tay một công cụ hiệu quả để chống lại sự lây lan của Covid-19.

Nhà mạng đồng loạt nhắc người dân “Hãy cài đặt Bluezone”

Nhà mạng đồng loạt nhắc người dân “Hãy cài đặt Bluezone”

Nếu thấy dòng chữ bên cạnh tên logo nhà mạng đang chuyển động, đừng bất ngờ, đó là lời nhắc nhở người dùng cài đặt ứng dụng Bluezone nhằm đối phó với dịch bệnh Covid-19.