Vài ngày trở lại đây, Solana (SOL) là dự án có sức tăng trưởng mạnh nhất thị trường tiền mã hóa. Đồng “tiền ảo” này vừa thiết lập đỉnh giá mới tại mức giá 130 USD. 

Ra đời từ năm 2017 bởi nhà sáng lập Anatoly Yakovenko, Solana là một mạng Blockchain tương tự như Bitcoin, Ethereum và một số mạng chuỗi khối khác. Do là một mạng Blockchain ra đời sau, Solana đã có khá nhiều cải tiến và giải quyết được vấn đề về tốc độ và phí giao dịch mà các mạng Blockchain trước đó đang gặp phải. 

Điểm mạnh nhất của Solana là mạng lưới này hỗ trợ tới 50.000 giao dịch/giây. Tốc độ này nhanh hơn hẳn so với Bitcoin (7 giao dịch/giây) và Ethereum (15 giao dịch/giây). Tổng lượng giao dịch trên mỗi giây của Solana tương đương với VISA - một trong những hệ thống  thanh toán phổ biến nhất trên thế giới. 

{keywords}
Bảng so sánh về các chỉ số cơ bản giữa Solana và một số mạng Blockchain phổ biến hiện nay. 

Về mức phí giao dịch, mỗi giao dịch trên mạng lưới Blockchain của Solana hiện chỉ mất khoảng 0,00001 USD, rẻ hơn nhiều so với Binance Smart Chain (0,01 USD) hay Ethereum. Hệ sinh thái các sản phẩm, ứng dụng của Solana cũng ngày càng đa dạng hơn bởi sự góp mặt của nhiều dự án mới. 

Theo thống kê của Coinmarketcap, ở thời điểm hiện tại, mỗi đồng SOL hiện có giá 123 USD. Với mức tăng trưởng lên tới 65% về giá trị trong 7 ngày qua, Solana đang nằm trong top 5 đồng tiền mã hóa có mức tăng trưởng cao nhất. 

{keywords}
Giá Solana đã tăng tới 130 lần chỉ trong 9 tháng vừa qua. Ảnh: Trọng Đạt

Có một điều đáng chú ý khi cách đây chưa đầy 1 năm, hồi tháng 12/2020, giá Solana lúc đó chỉ khoảng 1 USD. Như vậy, chỉ sau 9 tháng qua, giá đồng “tiền ảo” này đã tăng gấp 130 lần. Đây là mức tăng trưởng cực kỳ hiếm gặp, kể cả ở thị trường tiền mã hóa

Hiện tổng giá trị vốn hóa của Solana là khoảng 36,2 tỷ USD, xếp thứ 7 trong tổng số 100 dự án lớn nhất trên thị trường tiền mã hóa. 

Với những ưu điểm của mình, Solana đang nổi lên như một nền tảng Blockchain mới cạnh tranh trực tiếp với những Ethereum, Polygon hay Polkadot. Đó cũng là lý do mà trong thời gian gần đây, dòng vốn trên thị trường tiền mã hóa đang hướng vào các dự án thuộc hệ sinh thái Solana. Cùng với điều này, nhiều nhà đầu tư đã giàu lên nhanh chóng nhờ cơn sốt tiền mã hóa.

Trọng Đạt

Sau Axie Infinity, giới “tiền ảo” lại phát sốt vì game kiếm tiền Simba Empire

Sau Axie Infinity, giới “tiền ảo” lại phát sốt vì game kiếm tiền Simba Empire

Dù chỉ mới ra mắt một thời gian rất ngắn, tựa game Simba Empire đã gây được sự chú ý lớn khi sở hữu mức định giá pha loãng tới hơn 36 triệu USD.