Nhà chức trách Trung Quốc bắt đầu nóng mắt với thị trường ứng dụng di động đang phát triển chóng mặt. 

Bằng chứng là họ vừa quyết định ép tất cả các nhà cung cấp ứng dụng tại Đại lục đều phải yêu cầu người dùng đăng ký tên thậtKhông những vậy, họ còn phải lưu trữ nhật ký hoạt động của người dùng trong vòng 60 ngày trên máy chủ của mình để tiện cho cơ quan quản lý kiểm tra.  

{keywords}
Các ứng dụng di động tại Trung Quốc đại lục sẽ yêu cầu người dùng phải đăng ký tên thật

Đây là quy định mới nhất của Cục Không gian mạng Trung Quốc, áp dụng cho tất cả các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin thông qua ứng dụng di động cũng như dịch vụ quầy ứng dụng trên địa bàn Trung Quốc đại lục". Hiện chưa rõ liệu quy định mới có tác động đến những người dùng nước ngoài sử dụng ứng dụng của Trung Quốc hay không.

Cụ thể, người dùng sẽ vẫn được sử dụng bí danh khi lên mạng, nhưng trước đó, họ buộc phải đăng ký sử dụng ứng dụng bằng danh tính thật của mình với nhà cung cấp. Các nhà cung cấp phải xác thực danh tính này bằng số điện thoại hoặc các hình thức tương tự. Họ cũng phải cảnh báo, giới hạn truy cập, ngưng việc cập nhật, thậm chí là đóng cửa tài khoản những người dùng "đăng tải thông tin và nội dung trái phép".

Nhà cung cấp ứng dụng cần phải có sự chấp thuận rõ ràng từ phía người dùng thì mới được phép truy cập vào vị trí địa lý, danh bạ, thư viện video và âm thanh của người dùng thông qua điện thoại, hoặc chỉ kích hoạt/đóng kèm các dịch vụ không thiết yếu khi được người dùng đồng ý.

Tương tự, các nhà điều hành quầy ứng dụng cũng phải kiểm tra kỹ chức năng bảo mật của các ứng dụng và tuân thủ quy định mới.

Đại diện Cục Không gian mạng Trung Quốc cho biết Quy định này chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8 tới, nhằm mục tiêu hạn chế, phòng ngừa việc "khai thác, thu thập thông tin trái phép" cũng như vi phạm quyền lợi của người dùng thông qua các ứng dụng di động.

"Tội phạm đã khai thác nhiều ứng dụng di động để tiến hành các hoạt động khủng bố, bạo lực, khiêu dâm cũng như phát tán tin đồn trái pháp luật", một quan chức không nêu tên của cục này được website Cục dẫn lời. Theo ước tính của Cục Không gian mạng Trung Quốc, hiện có hơn 4 triệu ứng dụng đang được cung cấp trên các quầy ứng dụng hoạt động ở đại lục. Còn theo hãng nghiên cứu Analysys International, WeChat, QQ, Alipay, Taobao và Tencent Video là những ứng dụng ăn khách nhất (xét về phương diện các tài khoản có hoạt động) trong tháng 5/2016.

Theo nhận định của một số nhà phát triển ứng dụng, quy định này sẽ tác động nhiều đến những ứng dụng mà người dùng hay bình luận hơn là các ứng dụng mua bán, thương mại đơn thuần. Chủ một ứng dụng từ chối nêu tin tin rằng, người dùng Internet Trung Quốc sẽ phải thận trọng hơn trước khi đưa ra bất cứ bình luận nào trên mạng xã hội vì mọi thông tin của họ đều bị ghi lại.

T.Y