Hôm 19/5, giá Bitcoin đã lần đầu tiên xuống mức thấp kỷ lục kể từ đợt tăng giá phi mã hồi đầu tháng 2. Có thời điểm đồng tiền mã hóa này chạm đáy 32.000 USD khiến các nhà đầu tư thấp thỏm như ngồi trên đống lửa.

Ở chiều ngược lại, các game thủ tỏ ra khá vui mừng khi Bitcoin lao dốc kéo theo cả thị trường tiền ảo đỏ sàn. Nhờ đó, nhiều người chơi cho rằng dân cày coin sẽ sớm xả VGA, dẫn đến giá VGA sẽ giảm mạnh trong thời gian tới.

{keywords}
Dân đào vẫn có lãi khi Ethereum ở mốc 2.300 USD.

Tuy nhiên, đà bắt đáy sau đó đã chứng kiến Bitcoin hồi phục trở lại mốc 40.000 USD, thị trường tiền ảo cũng lấy lại mức vốn hóa 1.800 tỷ USD khiến mơ ước của các game thủ dần trở nên xa vời.

Mặc dù Bitcoin tiếp tục chứng kiến một đợt sụt giá nữa vào đêm 21 rạng sáng ngày 22/5, dân cày coin vẫn không tỏ ra quá lo lắng. 

Bởi thực tế dân đào tiền ảo hiện nay không còn quan tâm tới Bitcoin mà tập trung khai thác Ethereum, vốn vẫn có lợi nhuận đào ở mức giá dưới 3.000 USD của Ethereum ở thời điểm hiện tại. 

Thậm chí dân đào coin còn có lãi nhiều hơn ở thời điểm Ethereum sụt giá do độ khó đào tăng lên, phí giao dịch (hay còn gọi là gas) tăng cao. Dữ liệu độc lập từ chuyên trang thống kê số liệu toàn cầu Statista cho thấy dân đào đạt lợi nhuận kỷ lục vào ngày 12/5 khi Ethereum lập đỉnh 4.300 USD và sau đó giảm dần nhưng vẫn bằng với mức trung bình của cả tháng 5 và cao hơn tháng 4.

Còn thống kê từ Ether Scan cho thấy, phí giao dịch vào ngày 19/5 đã lập đỉnh 2.000 Gwei (120 USD), đem lại thu nhập kỷ lục 110 triệu USD cho dân đào. Từ lâu, phí giao dịch trên mạng lưới Ethereum đã được chê là đắt đỏ nhưng cũng là thứ đem lại lợi nhuận cao cho thợ đào khi có hàng triệu giao dịch mỗi ngày trên mạng blockchain của đồng tiền ảo này. 

{keywords}
Phí giao dịch (gas) của mạng lưới Ethereum đã lập kỷ lục vào ngày 19/5.

Muốn giao dịch được xử lý nhanh (tức có thợ đào nhận), nhà đầu tư phải bỏ phí Gwei lớn và ngược lại bỏ ít Gwei có thể kéo dài thời gian xử lý giao dịch lâu hơn. Cũng theo ghi nhận từ mạng lưới này, thanh khoản của một khoản vay 750.000 USD hôm 19/5 mất một khoản phí kỷ lục lên tới 37.000 USD ở mức giá 2.442 USD của Ethereum. 

Anh Hoàng Tiến Dũng, một chủ trại trâu ở TP.HCM cho biết: “Người đào Chia đang lo lắng còn nông dân Ether vẫn gặt đều tay lợi nhuận x2 do phần thưởng khối hiện đang là 8 - 10 Ethereum”.

Ngoài Ethereum, hiện dân đào Việt cũng đang chuyển hướng sang đồng Chia bởi nó đào bằng cách sử dụng ổ cứng, một thiết bị không ngốn điện năng quá nhiều và cũng không bị khan hiếm hàng như card màn hình. 

Phương Nguyễn

'Tôi bỏ 3 tỷ để đào Bitcoin xanh nhưng thu về được 56 triệu đồng'

'Tôi bỏ 3 tỷ để đào Bitcoin xanh nhưng thu về được 56 triệu đồng'

Được giới thiệu là tương lai của Bitcoin, đồng Chia khiến nhiều người Việt tham gia khai thác. Tuy vậy, đầu tư đào Chia khiến nhiều người không còn đường lui vì khan hiếm ổ cứng.