Hành trang quý giá đến từ Solve for Tomorrow 2021

Khi tham gia vòng Phát triển sản phẩm, ngoài sự đồng hành từ các cố vấn chuyên môn, Công ty Samsung kết hợp với JA Việt Nam còn tổ chức chuỗi tập huấn nhằm tiếp sức đội thi “vượt vũ môn” tiến vào chung kết.

Tại Vòng này, 40 đội thi được hỗ trợ không chỉ chi phí phát triển mô hình mà còn được tập huấn những kiến thức, kỹ năng cần thiết để phát triển mô hình sản phẩm, từ đó hoàn thiện ý tưởng của mình. Chuỗi tập huấn được tổ chức trực tuyến (online) dưới sự hướng dẫn của những giảng viên, chuyên gia uy tín tại các tổ chức giáo dục hàng đầu trên cả nước.

{keywords}
Giáo viên hướng dẫn tham dự chuỗi tập huấn do Samsung tổ chức

Giáo viên hướng dẫn giữ vai trò “đầu tàu” trong việc định hướng, hỗ trợ học sinh hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo. Do đó, kỹ năng quản lý dự án và kiến thức công nghệ chính là nội dung được chú trọng. Qua buổi tập huấn, thầy cô nắm rõ cách thức điều phối, triển khai dự án đạt hiệu quả cao đồng thời tiếp cận phương pháp giảng dạy hiện đại từ đó giúp nâng cao hiệu quả công việc của mình.

Về phía các em học sinh, giảng viên xây dựng nội dung đào tạo gồm các kiến thức công nghệ như: kỹ năng lập trình, trí tuệ nhân tạo, Robotics, và bộ kỹ năng mềm hỗ trợ các em vượt qua vòng Phát triển sản phẩm một cách hiệu quả nhất.

{keywords}
 Chương trình tập huấn cung cấp kiến thức chuyên sâu cho đội thi trước thềm chung kết Solve for Tomorrow 2021

Dù tham gia online, các buổi tập huấn đã diễn ra rất sôi nổi với hoạt động tương tác hiệu quả của giáo viên và học sinh.

Thầy Lê Văn Mạnh, hướng dẫn đội thi 25ST PES chia sẻ: “Tôi cảm ơn ban tổ chức rất nhiều vì đã tổ chức sân chơi bổ ích cho giáo viên và học sinh ở vùng sâu, vùng xa. Hy vọng những buổi tập huấn ý nghĩa như thế này sẽ được tổ chức thường xuyên hơn”.

Chinh phục mục tiêu kiến tạo tương lai

Cách mạng công nghệ 4.0 đang chuyển đổi mọi thứ một cách nhanh chóng và đại dịch Covid - 19 đã và đang làm công cuộc chuyển đổi này diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, vào năm 2022 “75 triệu vai trò công việc hiện tại có thể bị thay thế bởi sự thay đổi phân công lao động giữa con người, máy móc và thuật toán, trong khi 133 triệu vai trò công việc mới có thể xuất hiện cùng lúc”. Tất cả điều này đặt ra kỳ vọng mạnh mẽ ở thế hệ tương lai - cần tăng tốc và bắt kịp chuyển động của thế giới. Giáo dục STEM nói riêng và những kiến thức công nghệ, kỹ năng mềm đa dạng sẽ là công cụ đắc lực của học sinh Việt Nam cũng như giới trẻ toàn cầu giúp các em sớm bắt kịp từ đó tiến tới làm chủ tương lai.

Hiểu được điều đó, bên cạnh tạo sân chơi khuyến khích học sinh tiếp cận công nghệ, sáng tạo giải pháp, kiến tạo tương lai, Solve for Tomorrow 2021 còn chú trọng nâng cao năng lực tư duy thiết kế, tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề, không chỉ cho đối tượng học sinh mà còn cả các thầy cô giáo. Việc này tạo nên nền tảng kiến thức và kỹ năng vững chắc cho thế hệ tương lai trong không chỉ học tập mà cả cuộc sống.

{keywords}
Nội dung được giảng viên xây dựng có tính ứng dụng cao

Đại diện giảng viên chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng những nội dung tập huấn sẽ giúp các đội thi tiến gần hơn với thế giới công nghệ đang phát triển vượt bậc. Từng bước một, thầy cô và học sinh sẽ ngày càng khai phá được nhiều giá trị mà giáo dục STEM mang lại”. 

Chương trình tập huấn tại Solve for Tomorrow 2021 cho thấy sự chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ của Ban tổ chức trong việc cung cấp nguồn lực cần thiết cả về kiến thức và kỹ năng, từ đó tất cả các đội thi đều có thể tự tin hiện thực hóa ý tưởng giải pháp của mình. Hơn thế, đây còn là nỗ lực từ Công ty Samsung nhằm kết nối đội ngũ giáo viên và học sinh với nguồn tri thức STEM vô tận, từ đó kiến tạo tương lai bằng những giải pháp thiết thực và có ích cho cộng đồng địa phương mình nhất.

Solve For Tomorrow là cuộc thi do Samsung toàn cầu khởi xướng từ năm 2010 nhằm khuyến khích các em lứa tuổi 12 - 18 ứng dụng công nghệ vào trong thực tiễn để đưa ra giải pháp giải quyết những vấn đề của địa phương.

Ngoài tính chất của một cuộc thi, Solve for Tomorrow còn là nền tảng cung cấp các kiến thức và kỹ năng mềm bao gồm: Tư duy thiết kế (Design Thinking); Kỹ năng Giải quyết vấn đề (Problem-solving), Kỹ năng quản lý dự án (Project Management), Kỹ năng Quản lý thời gian (Time Management), Kỹ năng Tư duy sáng tạo (Creative Thinking), Kỹ năng Làm việc nhóm (Teamwork) và Kỹ năng Thuyết trình (Presentation) và Phương pháp Nghiên cứu (Research Method) nhằm giúp cho giáo viên và học sinh nâng cao khả năng nghiên cứu, phác thảo ý tưởng và trình bày các dự án khoa học.

Doãn Phong