Theo ghi nhận của Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin & Truyền thông), chỉ trong một thời gian ngắn, đã có thêm hơn 1,56 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone. Đây là con số thống kê kể từ thời điểm làn sóng mới của dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam ngày 28/4.

Nếu tính trung bình, kể từ ngày 28/4, hệ thống ghi nhận việc phát sinh khoảng 97.500 lượt tải mới ứng dụng Bluezone mỗi ngày. Cá biệt, trong ngày 13/5, đã có 109.000 lượt tải và cài đặt ứng dụng. 

Như vậy, tính đến thời điểm 17h00 ngày 13/5, cả nước đã có 32,5 triệu lượt tải và cài đặt ứng dụng Bluezone. Đà Nẵng, Hải Dương, Hà Nội, Quảng Ninh hiện là những địa phương có tỷ lệ người dân cài đặt Bluezone nhiều nhất tính trên tổng dân số. 

{keywords}
Lượng người sử dụng ứng dụng Bluezone đang tăng nhanh. Ảnh: Trọng Đạt

Đáng chú ý, Cục Tin học hóa ghi nhận việc tăng vọt về tỷ lệ người dân sử dụng Bluezone tại Bắc Ninh. Đây cũng là địa phương đang bị ảnh hưởng nặng với hơn 140 ca mắc Covid-19. 

Số liệu mới nhất cho thấy, hiện tỉnh Bắc Ninh đã có 428.513 người sử dụng Bluezone, chiếm 31,3% dân số. Đây là lần đầu tiên Bắc Ninh lọt vào top 5 tỉnh thành có tỷ lệ tải và sử dụng ứng dụng Bluezone cao nhất hiện nay. 

Kết quả này đạt được bởi UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Sở Thông tin & Truyền thông tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tỉnh cài đặt, sử dụng và khai báo y tế trên các ứng dụng NCOVI, Bluezone hoặc website tokhaiyte.vn. 

Sở Y tế Bắc Ninh cũng nhận được yêu cầu phải tăng cường ứng dụng CNTT để tìm kiếm, xác định các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm bệnh.

{keywords}
Bắc Ninh lần đầu lọt top 5 về tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng Bluezone. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Thông tin & Truyền thông Bắc Ninh cũng đã thiết lập các “điểm kiểm dịch” bằng việc quét mã QR tại 4 chốt kiểm soát ở những vị trí tiếp giáp tỉnh. 

Tại mỗi chốt kiểm dịch, Sở Thông tin & Truyền thông Bắc Ninh đều cử cán bộ hướng dẫn lực lượng làm nhiệm vụ và người dân về kỹ thuật, công nghệ, giúp việc kiểm soát khai báo y tế được nhanh và thuận tiện.

Cùng với việc cài đặt ứng dụng Bluezone và NCOVI, quét mã QR để check in và khai báo y tế là biện pháp quan trọng đang được nhiều địa phương triển khai nhằm kiểm soát sự lây lan của Covid-19. 

NCOVI là ứng dụng khai báo y tế điện tử, Bluezone là ứng dụng ghi lại lịch sử tiếp xúc, còn việc quét mã QR để check in nhằm lưu lại các “mốc dịch tễ” của người dùng. Đây là những dữ liệu đầu vào để các cơ quan y tế có thể nhanh chóng sàng lọc và kiểm soát sự lây lan của Covid-19.

Thông tin về các giải pháp công nghệ nhằm phòng, chống và kiểm soát Covid-19 đã chỉ rõ trong bộ tài liệu “Hướng dẫn sử dụng bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết Covid-19 trong cộng đồng” được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.  

Trọng Đạt

Khách đến sân bay phải lưu “mốc dịch tễ” bằng QR Code

Khách đến sân bay phải lưu “mốc dịch tễ” bằng QR Code

Người đến sân bay sẽ phải quét mã QR để kiểm soát ra, vào. Đây là yêu cầu được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra với mục tiêu sử dụng công nghệ để hạn chế sự lây lan của Covid-19.