{keywords}
Tối 19/9, vòng chung kết Cuộc đua số 2019 - 2020 đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là cuộc thi lập trình xe tự hành dành cho các bạn sinh viên khối ngành kỹ thuật. Năm nay đã là lần thứ 4 giải đấu này được tổ chức tại Việt Nam.  
{keywords}
Trong cuộc thi này, các đội tham gia sẽ phải sử dụng công nghệ xử lý ảnh, học máy, học sâu… để lập trình cho xe tự hành. Những chiếc xe này sau đó sẽ phải tự định vị để tìm đường đi ngắn nhất và vượt qua các thử thách trong điều kiện mô phỏng môi trường thực tế. 
{keywords}
Một chiếc xe tự hành được sử dụng tại Cuộc đua số 2019 - 2020. Tuy chỉ là mô hình thu nhỏ với kích thước bằng 1/7 một chiếc xe ô tô thật, mẫu xe tự hành này có thể đạt tốc độ tối đa 50km/h.
{keywords}
Các đội tham gia vòng chung kết Cuộc đua số 2019 - 2020 được chia thành từng cặp thi đấu để chọn đội tiến vào vòng sau. Đội chiến thắng mỗi lượt thi là đội có xe tự hành giải được nhiều bài toán đưa ra nhất theo yêu cầu của ban tổ chức. 
{keywords}
Ở các mùa thi trước, Cuộc đua số đã đưa ra nhiều đề bài về việc điều khiển xe đi đúng làn đường, đi theo biển báo giao thông, tránh chướng ngại vật tĩnh, xử lý ánh sáng thay đổi…
{keywords}
Với năm nay, đề thi còn khó hơn nhiều khi xe tự hành của các đội tham gia phải giải quyết vấn đề xử lý tình huống khi gặp vật cản động. Đó là những chiếc xe tự hành được ban tổ chức bố trí đi thuận và ngược chiều một cách ngẫu nhiên.  
{keywords}
Độ phức tạp của đề bài khiến không ít các vụ tai nạn đã xảy ra trên đường đua. Tránh vật cản động được xem là một bài toán rất khó mà các đội thi phải tìm ra cách giải quyết.  
{keywords}
Mỗi khi đụng phải chướng ngại vật, chiếc xe tự hành của các đội thi sẽ phải trở về điểm xuất phát để thực hiện tiếp phần thi của mình. 
{keywords}
Thử thách tiếp theo mà các đội chơi phải đối mặt là giải được bài toán làm sao để chiếc xe có thể tránh được người đi bộ qua đường. Trong hình, chiếc xe tự lái đã nhận diện biển báo và dừng lại để nhường đường cho người đi bộ, sau đó mới tiếp tục cuộc hành trình. Đây chính là thách thức lớn nhất của cuộc thi. 
{keywords}
Chính bởi đề bài được làm mới và tăng độ khó liên tục, Cuộc đua số là một trong những giải đấu hấp dẫn nhất dành cho khối sinh viên các ngành kỹ thuật. Sau 4 năm tổ chức, đã có hàng ngàn thí sinh tham gia dự thi với nhiều đội tuyển mạnh trong và ngoài nước. 
{keywords}
Kết thúc cuộc thi, đội Goodgame đến từ Đại học FPT là đội dành chiến thắng tại vòng chung kết Cuộc đua số 2019 - 2020.
{keywords}
Với tư cách là nhà vô địch, các thành viên của đội Goodgame sẽ nhận được phần thưởng là 150 triệu đồng tiền mặt, 4 học bổng toàn phần khóa đào tạo Automotive tại FUNiX và 1 suất học bổng tiến sĩ ngành trí tuệ nhân tạo trị giá 700 triệu đồng dành cho thí sinh xuất sắc nhất. 

Bài và Ảnh: Trọng Đạt