Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Việt Nam, nhiều người đã rỉ tai nhau về việc cài đặt ứng dụng Bluezone để nhận được cảnh báo nếu đã từng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19. 

Bluezone là tên gọi của ứng dụng cảnh báo sớm khả năng nhiễm Covid-19 do Bộ Thông tin & Truyền thông ra mắt. Đây là một trong những giải pháp được phát triển với mục đích sử dụng công nghệ để hạn chế sự lây lan của Covid-19 tại Việt Nam. 

Nếu cài đặt Bluezone, trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, khi mọi người có tiếp xúc, ứng dụng trên điện thoại của họ sẽ tự “nói chuyện" với nhau. Nếu phát hiện có sự tiếp xúc gần (trong khoảng cách 2m), thiết bị sẽ tự ghi nhận vào nhật ký.

{keywords}
Thông tin về cách hoạt động của ứng dụng Bluezone được thể hiện rất chi tiết trên website của nhóm phát triển. Ảnh: Trọng Đạt

Trong trường hợp một người nhiễm Covid-19 (F0), dữ liệu của người nhiễm bệnh đó sẽ được nhập lên trên hệ thống, từ đó chuyển xuống tất cả các thiết bị đang sử dụng. 

Ứng dụng Bluezone trên máy sẽ so sánh dữ liệu của F0 với lịch sử tiếp xúc được ghi nhận từ trước. Nếu phát hiện thiết bị đã từng tiếp xúc với F0 trong thời gian đủ lớn, hệ thống sẽ báo cho người sử dụng về nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh (khi chính họ trở thành F1).

Với tính năng độc đáo của mình, ứng dụng Bluezone đã nhanh chóng vươn lên vị trí số 1 về ứng dụng miễn phí phổ biến nhất về sức khỏe trên cả 2 kho ứng dụng Android và iOS. 

Trên kho ứng dụng Android, phần lớn trong tổng số hơn 3.000 lượt đánh giá đã xếp hạng ứng dụng Bluezone ở mức 5 sao. Nhiều phản hồi tích cực hoan nghênh ý tưởng và những nỗ lực của đội ngũ phát triển, đồng thời kêu gọi mọi người cùng cài đặt ứng dụng Bluezone để làm dày thêm cơ sở dữ liệu cho cộng đồng.

Nhiều ý kiến người sử dụng cũng góp ý đơn vị phát triển cần bổ sung thêm tính năng hẹn giờ tắt theo ngữ cảnh để tiết kiệm pin và tích hợp thông tin về lịch sử di chuyển các ca dương tính với Covid-19 trong cùng khu vực, đồng thời phát cảnh báo để người dân thuận tiện hơn trong việc phòng tránh.

{keywords}
Bluezone được xem như một tấm lá chắn để cảnh báo và bảo vệ cộng đồng trước những nguy cơ đến từ sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19. Ảnh: Trọng Đạt

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 2 triệu người cài đặt ứng dụng Bluezone. Theo đơn vị phát triển, càng nhiều người cài đặt Bluezone thì dữ liệu của hệ thống càng lớn và khả năng bảo mật càng cao. Do vậy, việc cài đặt ứng dụng Bluezone là cách đơn giản nhất để tự bảo vệ mình và xã hội khỏi dịch bệnh Covid-19. 

Người dùng nên lưu ý, để Bluezone hoạt động hiệu quả, điện thoại phải luôn luôn bật Bluetooth. Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth (Bluetooth Low Energy - BLE) năng lượng thấp giúp tiết kiệm pin. Sóng Bluetooth không gây tác động xấu đến sức khỏe con người.

Bluezone sẽ duy trì hoạt động kể cả trong trường hợp máy tắt màn hình. Tuy vây, ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên máy người dùng, tuyệt đối không đưa lên server. Do đó người dùng cũng có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề bảo mật.

Người dân cũng có thể tham gia giám sát giãn cách xã hội bằng cách theo dõi trực tiếp hệ thống camera quanh khu vực phong tỏa của Đà Nẵng tại đây

Trọng Đạt

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.