Trường học, phụ huynh “méo mặt” vì phần mềm sổ liên lạc điện tử

Chị Minh Thu (Lĩnh Nam, Hoàng Mai) cho biết, đã vài hôm nay, chị không thể truy cập vào phần mềm để theo dõi lịch học của con mình. Con gái chị Thu hiện đang học tại một trường cấp 3 ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Sự cố này xảy ra với ứng dụng PINO được cài đặt trên chiếc điện thoại Android của chị Thu. Với phần mềm PINO trên điện thoại iPhone của chồng chị, việc truy cập vẫn diễn ra bình thường.

{keywords}
Đang có vấn đề với ứng dụng Sổ liên lạc điện tử Pino. Đây là phần mềm về giải pháp giáo dục mới được triển khai trên địa bàn thủ đô Hà Nội.  

Bên cạnh tình trạng không thể truy cập được, nhiều người sử dụng khác cho biết, dù vẫn có thể đăng nhập vào ứng dụng PINO, trải nghiệm của họ chậm hơn hẳn so với thường ngày. Khi liên hệ với số điện thoại hỗ trợ của đơn vị vận hành, phía đầu dây là một tổng đài tự động và không có nhân viên nào nhấc máy.

Sổ liên lạc điện tử PINO là phần mềm kết nối thông tin giữa nhà trường và phụ huynh học sinh, giúp phụ huynh học sinh có thể theo dõi quá trình học tập, rèn luyện của con em mình thông qua website hoặc ứng dụng di động.

Với các chức năng nổi bật như xem thời khóa biểu, xem bảng điểm, xem điểm danh, nhận thông báo của nhà trường, liên hệ với giáo viên giảng dạy,... Sổ liên lạc điện tử PINO là một trong những giải pháp được Hà Nội triển khai mạnh trong thời gian gần đây nhằm thay đổi phương pháp quản lý giáo dục theo hướng hiện đại, loại bỏ dần việc sử dụng tài liệu giấy.

{keywords}
Chỉ trong vài ngày, lệnh khám xét cửa hàng Nhật Cường Mobile ở số 33 phố Lý Quốc Sư (Hà Nội) đã khiến hoạt động của công ty này bị đình trệ hoàn toàn.  

Đây là sản phẩm do Công ty TNHH Giải pháp Phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software) phát triển và được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đưa vào triển khai tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thủ đô từ cuối năm 2018.

Nhật Cường Software được thành lập từ năm 2011 với tiền thân là Trung tâm CNTT của Công ty Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (Nhật Cường Mobile). Do vậy, sự cố trên khiến các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng bởi hệ thống cửa hàng, fanpage và website bán hàng của Nhật Cường Mobile đều đã dừng hoạt động sau khi trụ sở công ty này bị khám xét

Không chỉ sổ liên lạc, sổ điểm điện tử cũng đang gặp vấn đề

Cô H. (đề nghị không nêu tên) - lãnh đạo một trường cấp 3 tư thục ở Hà Nội mới đây đã xác nhận với Pv.VietNamNet rằng ứng dụng Sổ liên lạc điện tử PINO đang gặp vấn đề. Không chỉ vậy, phần mềm sổ điểm điện tử mà nhà trường sử dụng cũng đang gặp phải trục trặc trong việc nhập liệu.

Trao đổi với Pv. VietNamNet, vị giáo viên này cho biết, phần mềm sổ điểm điện tử đã được nhà trường sử dụng từ 3 năm nay. Trong khi đó, phần mềm sổ liên lạc điện tử PINO mới chỉ đưa vào sử dụng từ học kỳ 2 của năm học này.

{keywords}
Phần mềm sổ liên lạc điện tử PINO trên web và smartphone là một giải pháp mới của ngành giáo dục Thủ đô nhằm thay việc thông báo bằng các tin nhắn SMS. 

Cả Sổ liên lạc điện tử và Sổ điểm điện tử đều được phát triển và vận hành bởi Nhật Cường Software. Phần mềm này được Sở GD&ĐT chỉ định cho các trường nhằm thống nhất về cơ sở dữ liệu.

Tên đăng nhập vào ứng dụng PINO chính là mã của các học sinh. Hiện phụ huynh không phải nộp bất kỳ khoản phí nào sau khi được cấp tài khoản sử dụng sổ liên lạc điện tử.

Cô H. cũng cho biết, vài ngày trở lại đây, liên tục có ý kiến thắc mắc từ phụ huynh học sinh do sự cố với ứng dụng sổ liên lạc điên tử. Tuy nhiên, do không phải là đơn vị vận hành, nhà trường khó có thể đưa ra được câu trả lời thỏa đáng.

Theo vị giáo viên này, do vấn đề của phần mềm sổ điểm điện tử vẫn chưa được xử lý xong, vậy nên sự cố với ứng dụng sổ liên lạc PINO phải từ từ mới có thể khắc phục. Sở GD&ĐT cũng đã có hướng dẫn để các trường có thể hoạt động bình thường.

{keywords}
Thông qua sổ liên lạc điện tử, phụ huynh không chỉ dễ dàng kiểm soát kết quả việc học tập của học sinh, đây còn là công cụ giúp kết nối cha mẹ học sinh với các thầy cô giáo. 

“Thông thường, khi gặp vấn đề trong quá trình vận hành, văn phòng nhà trường sẽ liên hệ qua điện thoại để được hướng dẫn từ kỹ thuật viên của Nhật Cường Software. Kể từ khi công ty Nhật Cường tạm ngừng hoạt động, Sở GD&ĐT Hà Nội đang phải làm thay phần việc của đơn vị này”, cô H. nói.

Trong suốt 3 năm sử dụng phần mềm sổ điểm điện tử do Nhật Cường cung cấp, cô H. cho rằng phần mềm vẫn chưa hoàn thiện và gặp phải nhiều vấn đề. Do vậy, sau rắc rối của Nhật Cường Mobile, nhà trường cũng lo không kém các bậc phụ huynh bởi không biết phải hỏi ai nếu hệ thống gặp sự cố.

Hiện tại, không chỉ Sổ điểm điện tử và Sổ liên lạc điện tử, Nhật Cường Software đang là đơn vị cung cấp giải pháp và vận hành rất nhiều dịch vụ công của Hà Nội như cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm Lưu trú trực tuyến, phần mềm Hộ chiếu Online, đặc biệt là giải pháp Dịch vụ công trực tuyến liên thông 3 cấp...

Trọng Đạt