Các chuỗi tiệm thuốc lớn nhất nước Mỹ đã sớm thông báo về việc thiết lập những điểm cung ứng vaccine Covid-19 vào hồi đầu tháng 2 này. Ngay lập tức, thông tin này khiến cho lượt tải lần đầu của các app như Walgreens, CVS hay Rite Aid tăng vọt. Chỉ trong vòng hai tuần đầu tháng 2, các ứng dụng đã có 856.000 cài đặt, tăng 47% so với hai tuần trước đó, theo số liệu từ Sensor Tower.

CVS, Walgreens và Rite Aid là những nhà thuốc được chính phủ Mỹ cấp quyền phân phối vaccine ngừa Covid-19. Ứng dụng của các nhà thuốc này đã có mặt trên App Store và Play Store từ lâu, đợt tăng vọt lần này là cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, theo Sensor Tower. Trong đó, CVS và Walgreens đều tăng trưởng rất mạnh và mỗi app hiện có 10 triệu lượt cài đặt chỉ tính riêng phiên bản Android.

Người Mỹ đổ xô tải app bán thuốc khi vaccine ngừa Covid-19 được phân phối
Thống kê lượt tải hàng tuần của các app bán thuốc ở Mỹ. (Nguồn: Sensor Tower)

Lý do người Mỹ đổ xô tải các app này là bởi để được tiêm vaccine, người dân phải đăng ký trước trên trang chủ, gọi vào số điện thoại đường dây nóng hoặc đăng ký qua app tương ứng của các nhà thuốc. Việc đăng ký qua app tỏ ra tiện lợi hơn rất nhiều khi người dân có thể tra cứu được địa điểm tiêm vaccine ngừa Covid-19 gần nhất và chủ động lên lịch tiêm mũi thứ nhất và thứ hai. 

Ngoài những nhà thuốc nêu trên, Mỹ cũng đang làm việc với các chuỗi cửa hàng lớn như Walmart và Sam’s Club để phân phối vaccine rộng khắp nước Mỹ. Các công ty công nghệ như Amazon hay Airbnb cũng được chính phủ Mỹ liên hệ để dự phòng trong trường hợp khẩn cấp. 

Nước Mỹ hiện có 71 loại vaccine ngừa Covid-19 đang ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người, trong đó có 20 loại trong giai đoạn thử nghiệm cuối trên người. Tính đến tuần cuối tháng 2 này, 44,5 triệu người Mỹ đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa Covid-19, trong đó bao gồm 19,9 triệu người được tiêm đủ hai mũi, theo CDC Mỹ. Hai loại vaccine mà Mỹ cho phép lưu hành hiện nay là Pfizer-BioNTech đạt hiệu quả 95% và Moderna đạt hiệu quả 94,5% ngừa Covid-19.

Phương Nguyễn (Theo Sensor Tower)

Tổng thống Biden tìm kiếm đại gia công nghệ hỗ trợ tiêm vaccine COVID-19

Tổng thống Biden tìm kiếm đại gia công nghệ hỗ trợ tiêm vaccine COVID-19

Tổng thống Mỹ đang có dự định noi gương người tiền nhiệm và chấp nhận cho Thung lũng Silicon hỗ trợ công việc liên quan đến vắc xin tiêm chủng Covid-19.