Theo công bố từ Netflix, đây là gói cước dành riêng cho người dùng Android tại thị trường Việt Nam. Điều kiện để sử dụng gói cước này là bạn phải trên 18 tuổi và chưa từng lập tài khoản Netflix. 

Khác với các gói cước thông thường, người dùng Netflix miễn phí chỉ cần đăng ký qua điện thoại bằng email. Họ không cần phải cung cấp thông tin về việc thanh toán như ở bản trả phí. 

Việt Nam là thị trường đầu tiên tại châu Á và là một trong những thị trường hiếm hoi trên thế giới được Netflix triển khai gói cước miễn phí, nguồn tin của VietNamNet cho hay.

{keywords}
Người dùng Việt Nam bắt đầu có thể sử dụng nhiều nội dung miễn phí trên Netflix, thay vì phải trả tiền để sử dụng dịch vụ như trước kia. Ảnh: Trọng Đạt

So với gói cước trả phí, phiên bản miễn phí sẽ có một số giới hạn về nội dung, đặc biệt là những bộ phim mà Netflix phải mua bản quyền từ đối tác bên ngoài. Tuy vậy, nhiều bộ phim nổi tiếng do Netflix sản xuất như Phi vụ triệu đô (Money Heist), Vương triều xác sống (Kingdom),... vẫn sẽ được cung cấp trên bản miễn phí. 

Được biết, dù là bản miễn phí, Netflix vẫn không bán các quảng cáo hiển thị trên đó nhằm đảm bảo trải nghiệm xuyên suốt cho người dùng. 

Đối với việc tại sao chỉ có bản miễn phí trên Android, nguồn tin của VietNamNet cho hay, đây được xem là phép thử của Netflix để thu thập phản hồi từ phía thị trường. Điều này nhằm tạo cơ hội cho người chưa phải là thành viên thử trải nghiệm các nội dung và tính năng trên Netflix.

Có một thực tế là kể từ thời điểm đầu đại dịch, lượng thuê bao của các dịch vụ nội dung số, trong đó có Netflix đã tăng trưởng khá tốt. Sau một năm ra mắt giao diện tiếng Việt, lượng người sử dụng Netflix tại Việt Nam ước tính đạt khoảng gần 150.000 người. 

Thống kê từ Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (Bộ Thông tin & Truyền thông) cho thấy, tính đến tháng 9/2020, Việt Nam có tổng cộng 10 triệu thuê bao truyền hình cáp, 200.000 thuê bao truyền hình mặt đất, 1 triệu thuê bao truyền hình số vệ tinh, 1 triệu thuê bao truyền hình Internet và khoảng 480.000 thuê bao truyền hình di động. 

Tổng số thuê bao truyền hình trả tiền tại Việt Nam tính đến tháng 9/2020 là khoảng 13,8 triệu thuê bao. Khoảng 70% thị phần truyền hình trả tiền tại Việt Nam vẫn thuộc về các thuê bao truyền hình cáp.

{keywords}
Thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam hiện vẫn phần lớn nằm trong tay các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp. 

Thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam hiện đang là sự cạnh tranh của nhiều loại hình doanh nghiệp, bao gồm nhóm các công ty cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, truyền hình số vệ tinh và các công ty cung cấp dịch vụ truyền hình trên mạng Internet. 

Có thể thấy, so với các nền tảng streaming xuyên biên giới, doanh nghiệp nội địa khó có thể bì được về những nội dung có yếu tố ngoại như phim điện ảnh, phim truyền hình. 

Tuy vậy, các doanh nghiệp truyền hình OTT nước ngoài như Netflix chỉ chiếm tỷ trọng doanh thu rất nhỏ (chưa đến 500 tỷ đồng/năm), trong khi đối tượng khách hàng có phần bị bó hẹp ở nhóm người dùng trẻ.

Miếng bánh lớn (trị giá gần 8.500 tỷ đồng) bao gồm nhóm đối tượng khách hàng phổ thông là các hộ gia đình hiện vẫn nằm trong tay các doanh nghiệp truyền hình trả tiền truyền thống.

Trọng Đạt

Quy mô kinh tế số đạt 21 tỷ USD, "đại bàng" chọn Việt Nam ấp trứng

Quy mô kinh tế số đạt 21 tỷ USD, "đại bàng" chọn Việt Nam ấp trứng

Tổng giá trị nền kinh tế Internet của Việt Nam được Google dự báo sẽ đạt giá trị 57 tỷ USD vào năm 2025.