Lạng Sơn là tỉnh thứ 9 trong cả nước cung cấp công cụ bản đồ dịch tễ Covid-19 giúp cộng đồng theo dõi trực quan thông tin các ca bệnh Covid-19 tại địa phương thông qua mạng Internet.

Với bản đồ này, các cấp ủy Đảng, chính quyền tại Lạng Sơn có thêm giải pháp công nghệ số phục vụ quản lý, điều hành trong phòng chống dịch bệnh Covid -19 ở địa phương.

Thông tin  về quyết định xây dựng và đưa vào sử dụng bản đồ dịch tễ Covid-19  của Lạng Sơn thời điểm này, ông Hồ Tiến Thiệu  - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn rất phức tạp. Tổng số ca F0 lên đến 41 người, 2.185 ca F1, 18.519 ca F2, đã xét nghiệm 8.285 trường hợp tại thành phố Lạng Sơn và 10 huyện trong tỉnh.

“Để theo dõi toàn diện, tổng thể diễn biến tình hình dịch bệnh và công khai cho toàn dân biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TT&TT xây dựng hệ thống bản đồ số CovidMaps. Trong hai ngày thứ 7 và chủ nhật vừa qua, Sở TT&TT Lạng Sơn đã hoàn thành việc xây dựng hệ thống bảo đồ số với đầy đủ số liệu cập nhật theo thời gian thực của Sở Y tế Lạng Sơn”, ông Hồ Tiến Thiệu cho biết.

{keywords}
 Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 tại Lạng Sơn được Sở TT&TT hoàn thành trong 2 ngày.

Đề cập đến tác dụng hỗ trợ phòng dịch Covid-19 của bản đồ CovidMaps, đại diện Sở TT&TT Lạng Sơn cho hay, bản đồ cung cấp thông tin dịch tễ Covid-19 giúp người dân không di chuyển đến các điểm nóng, tránh lây nhiễm dịch. Người dân có thể xem những điểm cách ly tập trung, các vùng cách ly y tế và chốt kiểm soát dịch bệnh tại Lạng Sơn hiển thị trên bản đồ theo thời gian thực.

Bản đồ CovidMaps tại Lạng Sơn cũng thông báo khu vực sinh sống và địa điểm tiếp xúc của bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong vòng 14 ngày, giúp người dân dễ dàng xác định được lộ trình người nhiễm Covid-19 và các điểm cách ly tập trung để không di chuyển đến.

Thông tin hiển thị trên bản đồ khá trực quan và chi tiết. Với các điểm cách ly tập trung, phần cảnh báo sẽ hiện thời gian áp dụng, số lượng tiếp nhận tối đa, số người đang cách ly và số lượng có thể tiếp nhận thêm. Khi người dân có nhu cầu tìm những nơi bệnh nhân nhiễm Covid-19 từng đến với thời gian chính xác, hệ thống sẽ tra cứu thông tin dịch tễ của bệnh nhân theo số hiệu.

Bên cạnh đó, bản đồ số cũng hiển thị danh sách bệnh nhân theo số hiệu hoặc chữ viết tắt cùng thông tin cá nhân cơ bản như năm sinh, giới tính, tình trạng sức khỏe và nơi đang điều trị. Trên màn hình có chú thích cho từng biểu tượng như vùng cách ly, khu vực nhà bệnh nhân, chốt kiểm soát dịch... để người dân dễ dàng nắm bắt, không di chuyển đến.

{keywords}
 Ngoài việc gửi phản ánh, góp ý qua ứng dụng bản đồ số, người dân có thể liên hệ trực tiếp với Trung tâm CNTT-TT, Sở TT&TT Lạng Sơn theo số 02053 818 657.

Các thông tin dịch tễ trên bản đồ CovidMaps của Lạng Sơn do Sở Y tế cung cấp theo thời gian thực và Sở TT&TT cập nhật liên tục trên phần mềm bảo đảm cung cấp thông tin cho cộng đồng, người dân nhanh chóng, kịp thời.

Tính đến 16h ngày 24/5/2021, bản đồ CovidMaps của Lạng Sơn đã cung cấp thông tin cụ thể về 8 điểm cách ly tập trung; 41 vị trí khu vực nhà bệnh nhân; 26 địa điểm là nơi bệnh nhân đến trong vòng 14 ngày; 14 điểm là các bệnh viện, cơ sở y tế; 21 điểm thuộc khu vực phong tỏa, cách ly y tế và thông tin của 3 chốt kiểm soát dịch.

“Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của toàn thể nhân dân Lạng Sơn với sự hỗ trợ của các công nghệ số kịp thời như hệ thống bản đồ số Covid-19, Lạng Sơn sẽ sớm thành công trong việc khoanh vùng, dập dịch”, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu tin tưởng. 

Tính đến nay, đã có 9 địa phương triển khai phần mềm bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 (CovidMaps) gồm có Đà Nẵng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Quảng Nam, Gia Lai, Phú Yên và Lạng Sơn.

Vân Anh