Vlog là gì và vlogging có nghĩa là gì?

Mặc dù vlogging đã trở nên phổ biến trong vài năm qua, nhưng rất nhiều người vẫn còn xa lạ với thế giới vlogging và vẫn chưa biết vlog hay vlogging có nghĩa là gì.

Vlog là từ viết tắt của video blog hay video log. Nó về cơ bản là một dạng của blog trong đó phương tiện truyền tải là video. Vlogging đề cập đến quá trình tạo vlog, thường là quay phim.

Sau đây là các bước thực hiện vlog và kiếm tiền từ vlog trên YouTube.

{keywords}
 

Bước 1: Chọn thiết bị phù hợp để quay vlog

Bạn có thể bắt đầu với bất kỳ thiết bị nào có khả năng quay video chẳng hạn smartphone, tablet hoặc webcam của laptop. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến khích bạn nên sử dụng máy ảnh bởi vì video có độ nét cao thường thu hút nhiều lượt xem và đăng ký hơn.

Với máy ảnh, bạn có thể quay video độ nét cao, chất lượng âm thanh tốt. Đặc biệt, hầu hết các máy ảnh hiện nay đều được tích hợp tính năng ổn định hình ảnh nên vlog sẽ có chất lượng cao hơn.

{keywords}
 

Bước 2: Tạo kênh YouTube

Sau khi tìm được máy ảnh phù hợp, bạn cần tìm một nơi để xuất bản video. YouTube hiện là nền tảng chia sẻ video phổ biến nhất cho các vlogger. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên tạo một tài khoản ở đó.

Để bắt đầu tạo kênh vlogging YouTube, bạn truy cập vào địa chỉ sau và từng bước làm theo hướng dẫn.

Bước 3: Quay vlog

Bạn đã có máy ảnh và kênh YouTube để quay và đăng vlog. Giờ là lúc bạn bắt đầu làm vlog. Trường hợp bạn chưa biết nên làm vlog về chủ đề gì, gợi ý của chúng tôi là bạn có thể ghi lại những việc bạn làm mỗi ngày, các sở thích cá nhân của bạn, những gì bạn nghĩ, thực hiện một vài thử thách (challenge) hoặc bất kỳ thứ gì khác.

Một số mẹo để làm vlog đầu tiên trở nên hấp dẫn hơn:

- Đừng nghĩ quá nhiều về nó, hãy thư giãn: Bạn không cần lên kế hoạch quá chi tiết cho vlog. Bạn đơn giản chỉ cần quay video và nói bất cứ điều gì trong suy nghĩ của bạn. Tự nhiên và chân thật là những yếu tố chính tạo nên một vlog gần gũi và hấp dẫn.

- Đảm bảo chất lượng ánh sáng và âm thanh tốt: Nếu bạn đã chọn đúng máy ảnh vlogging, đây không phải là vấn đề. Hãy chắc chắn bạn nói rõ ràng và không để lại bất kỳ khoảng lặng dài nào trong vlog của mình.

- Tương tác với khán giả: Điểm khác biệt của vlog so với các dạng blog khác là bạn có thể tương tác với khán giả ở cấp độ cá nhân nhiều hơn. Vì vậy, đừng chỉ tập trung vào nội dung vlog, hãy tương tác với người xem, hỏi ý kiến của họ và chắc chắn trả lời các nhận xét của họ về vlog của bạn.

- Kết video bằng một cụm từ cá nhân độc đáo: Rất nhiều vlogger thành công kết thúc video của họ bằng các cụm từ cá nhân độc đáo. Vì vậy, bạn cũng nên tìm cụm từ kết cho riêng mình. Điều này giúp vlog mang dấu ấn cá nhân của bạn nhiều hơn.

Bước 4: Chỉnh sửa vlog

Để làm cho vlog của bạn chuyên nghiệp hơn, bạn nên chỉnh sửa các video bạn đã quay và cắt bỏ mọi thứ bạn không muốn có trong vlog. Có rất nhiều phần mềm miễn phí (và trả phí) có thể hỗ trợ bạn làm việc này. Nếu bạn có máy Mac, bạn có thể sử dụng iMovie. Nếu bạn đang sở hữu máy tính Windows 10, bạn có thể sử dụng ứng dụng Photos hoặc một phần mềm chỉnh sửa video bên thứ ba bất kỳ bạn thích.

Trên YouTube có rất nhiều video hướng dẫn cách sử dụng các phần mềm này nên bạn chắc chắn không gặp nhiều khó khăn khi làm quen với chúng.

{keywords}
 

Bước 5: Đăng vlog lên YouTube

Đến đây bạn cơ bản đã hoàn tất vlog, giờ là lúc tải nó lên YouTube. Truy cập vào trang web YouTube và nhấn nút Upload video (Tải video lên) ở góc trên cùng bên phải. Từ đây, YouTube sẽ hướng dẫn bạn trong toàn bộ quá trình. Chọn một tiêu đề hay cho vlog và đừng quên điền mô tả và gắn thẻ (tag) để nhiều người có thể tìm thấy vlog.

Bước 6: Quảng bá vlog

Bây giờ vlog của bạn đã có trên YouTube, bạn nên quảng bá nó để thu hút nhiều người xem video của bạn hơn. Cách dễ nhất để làm điều này là chia sẻ vlog lên Facebook, Twitter, Tumblr hoặc bất kỳ mạng xã hội nào khác bạn đang hoạt động. Ngoài ra, hãy tiếp cận với những người có thể thấy vlog của bạn thú vị hoặc các YouTuber khác.

{keywords}
 

Bước 7: Tiếp tục làm vlog

Vlog của bạn có thể sẽ không có hàng nghìn lượt xem lúc đầu nhưng đừng để điều đó ngăn bạn lại. Hãy đặt lịch quay vlog và đăng nó lên YouTube hàng tuần hoặc thậm chí hàng ngày và gắn bó với lịch trình đó bất kể điều gì.

Tiếp tục kết nối với các YouTuber, blogger và tất cả những người khác trên mạng xã hội. Bạn cũng có thể hợp tác với những người khác. Bằng cách đó, kênh YouTube của bạn sẽ phát triển nhanh hơn rất nhiều.

Khi vlog nhận được nhiều lượt xem hơn, bạn sẽ nhận được một số bình luận tiêu cực. Đừng băn khoăn về việc bị đánh giá hoặc nhận xét tiêu cực. Chỉ trích người khác là việc rất dễ dàng nhưng bạn là người đủ dũng cảm để quay video và giới thiệu bản thân trên YouTube trong khi những người đó vẫn còn e sợ. Vậy nên, bạn đừng để ý đến những bình luận tiêu cực, hãy tập trung vào những bình luận tích cực.

Bước 8: Kiếm tiền

Khi lượng người đăng ký kênh của bạn tăng lên và bạn nhận được nhiều lượt xem hơn, đó là lúc bạn kiếm tiền từ vlog của mình. Hãy đăng ký tham gia YouTube Partnership Program (Chương trình Đối tác YouTube) để bắt đầu kiếm tiền từ quảng cáo được hiển thị trước hoặc trong các video của bạn.

{keywords}
 

Lưu ý: YouTube không cho phép bạn kiếm tiền từ các video vi phạm bản quyền. Vì vậy, bạn đừng chèn bất kỳ bài hát, video, hình ảnh... nào bạn không có quyền sở hữu.

Nếu muốn chèn nhạc, bạn có thể sử dụng thư viện nhạc miễn phí của YouTube.

Ca Tiếu (theo VloggingPro)

Nhan sắc nóng bỏng của hot girl sắp cưới Vlogger Huy Cung

Nhan sắc nóng bỏng của hot girl sắp cưới Vlogger Huy Cung

Vợ sắp cưới của chàng vlogger nổi tiếng Huy Cung là cô gái nóng bỏng, có ngoại hình xinh như hot girl.