Bộ Khoa học & Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tạp chí Cộng sản vừa phối hợp tổ chức Hội thảo "Sáng kiến vì cộng đồng - Nhân rộng và kết nối". Cũng tại đây, ban tổ chức đã công bố 20 sáng kiến của cuộc thi "Sáng kiến vì cộng đồng".

"Sáng kiến vì cộng đồng” là chương trình thường kỳ được tổ chức 2 năm một lần với mục tiêu tìm ra những sáng kiến, ý tưởng, dự án sáng tạo, nhằm góp phần giải quyết các vấn đề cộng đồng, xã hội. 

{keywords}
Hội thảo "Sáng kiến vì cộng đồng - Nhân rộng và kết nối" được tổ chức bởi Bộ Khoa học & Công nghệ. Ảnh: Trọng Đạt

Chương trình nhằm thúc đẩy và phát huy vai trò, đóng góp của quần chúng nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ với các hoạt động phát triển cộng đồng, giải quyết các vấn đề xã hội, xóa đói giảm nghèo tại địa phương và đóng góp vào sự phát triển bễn vững chung của đất nước.

Sau hơn một năm phát động cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được hơn 400 hồ sơ sáng kiến đăng ký tham gia bình xét. Trong đó bao gồm các sáng kiến thuộc nhiều lĩnh vực như giáo dục, khoa học ứng dụng, môi trường, nông nghiệp, giao thông, kinh tế, y tế, văn hoá xã hội,...

{keywords}
Ban tổ chức cuộc thi "Sáng kiến vì cộng đồng" cho biết nhiều giải pháp tham gia có tính phục vụ cộng đồng cao, mang tính thời sự cấp thiết và đem lại những giá trị thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Ảnh: Trọng Đạt

Theo Ban tổ chức, các sáng kiến nhận giải năm nay đều đạt tiêu chí về khả năng phát triển, đối tượng tác động, tính khả thi, sáng tạo, tính bền vững và khả năng nhân rộng,... Nhiều sáng kiến đạt giải có tác giả là giáo viên vùng cao, người khuyết tật mong muốn cải thiện chất lượng cuộc sống. 

Bên cạnh đó, cuộc thi cũng có sự góp mặt của nhiều dự án ứng dụng khoa học công nghệ như giải pháp sử dụng tro xỉ làm mặt đường giao thông nông thôn, máy khử men làm giảm vị đắng chát của chè mới, cây ATM gạo tự động,...

Kết quả chung cuộc, giải nhất của cuộc thi được trao cho 2 sáng kiến "Nghiên cứu xây dựng hệ thống tự động lưới điện phân phối thông minh thành phố Đà Nẵng" và "Kinh nghiệm dạy trẻ tự kỷ trong môi trường giáo dục hòa nhập". 

Ngoài ra, 3 sáng kiến đạt giải Nhì gồm: "Mô hình nhà tình thương kinh phí thấp", "Chương trình Nhà chống lũ" và "Đầu kéo xe lăn dành cho người khuyết tật".

Trọng Đạt