Sau những bài viết kỳ lạ trên Twitter, nhà sáng lập Tesla và SpaceX tiếp tục gây chú ý với giả thuyết vừa hấp dẫn vừa kinh dị: một kí sinh trùng trong não sẽ thúc đẩy loài người tại ra AI tiên tiến.

Hôm 3/7, tài khoản Twitter của kênh khoa học National Geographic dẫn câu chuyện về toxoplasmosis, một loại ký sinh trùng phổ biến trên mèo, sau khi lây sang linh cẩu đã khiến cho chúng liều lĩnh tranh mồi với sư tử.

gia thuyet cua Elon Musk ve AI anh 1

Elon Musk nổi tiếng với những ý tưởng khó hiểu. Ảnh: AP.

"Toxoplasmosis lây nhiễm sang chuột, sau đó là mèo, rồi đến người làm video về mèo", Musk trả lời bài viết theo suy luận logic bất ngờ.

"AI sẽ được đào tạo trí thông minh siêu phàm qua các video về mèo trên Internet, do đó, toxoplasmosis trở thành yếu tố quyết định vận mệnh của chúng ta", CEO Tesla nhận định.

Toxoplasmosis là ký sinh trùng đơn bào thường lây nhiễm trên chuột. Các nhà khoa học nhận thấy nó ảnh hưởng đến não bộ của loài gặm nhấm, khiến chúng mất đi sự sợ hãi trước kẻ săn mồi.

Những con chuột "dũng cảm" này sẽ đến gần mèo, bị ăn thịt và truyền ký sinh trùng sang mèo, sau đó lây cho người.

Nhưng toxoplasmosis có ảnh hưởng đến con người không? Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh toxoplasmosis có thể thực hiện những hành vi mạo hiểm so với bình thường.

Nghiên cứu gần 600 người ở Cộng hòa Séc và 370 người Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, những bệnh nhân dương tính với toxoplasmosis nhìn chung có nhiều nguy cơ bị tai nạn hơn.

Tuy nhiên, Futurism cho rằng rất khó có khả năng một ký sinh trùng trong não khiến con người tạo ra AI siêu phàm. Không phải ai cũng nuôi một con mèo. Cũng không có bằng chứng nào cho thấy bệnh toxoplasmosis khiến chúng ta muốn tạo ra các dự án khoa học máy tính tiên tiến.

"Nhưng nó có thể khiến chúng ta thực hiện những hành vi rủi ro hơn như đầu tư hàng tỷ USD vào một công ty ôtô điện, xâm chiếm sao Hỏa, hoặc cố gắng kiểm soát toàn bộ thị trường tiền mã hóa bằng cách gửi các tweet meme", Futurism hài hước nhận xét về Elon Musk.

Theo Zing/Futurism

Tham vọng điên rồ của Elon Musk dành cho con người

Tham vọng điên rồ của Elon Musk dành cho con người

Elon Musk đang thực hiện một trong những ý tưởng táo bạo và điên rồ khi tham vọng tăng tốc độ chuyển tải dữ liệu cho con người lên gấp nhiều lần.