Đây là bước đi đầu tiên nhằm hướng tới một tương lai mà ở đó các sản phẩm trong mọi hình ảnh trên trang web của nó có thể được xác định và có khả năng mua sắm. “Chúng tôi muốn làm cho mọi thứ trên nền tảng đều có thể mua được, bất cứ khi nào trải nghiệm cảm thấy đúng. Đây là một tầm nhìn lớn”, ông Manohar Paluri, người đứng đầu bộ phận Tầm nhìn máy tính ứng dụng tại Facebook, nói với TheVerge.

Facebook muốn tạo ra trải nghiệm mua sắm đầu tiên trên mạng xã hội

Facebook cho biết, việc nhận dạng sản phẩm là lần đầu tiên trong một loạt các bản cập nhật do AI cung cấp cho các nền tảng thương mại điện tử của mình trong tương lai gần. Cuối cùng, những thứ này sẽ kết hợp AI, tăng cường thực tế và thậm chí cả trợ lý kỹ thuật số để tạo ra thứ mà nó gọi là trải nghiệm mua sắm đầu tiên trên mạng xã hội. Ngoài ra, Facebook cũng đã ra mắt một tính năng gọi là Shops, cho phép các doanh nghiệp nhỏ thiết lập mặt tiền cửa hàng miễn phí trên Facebook và Instagram.

{keywords}
Facebook tạo ra công cụ AI tự động xác định hàng hóa trên trang web

Thời trang sẽ là một phần quan trọng trong vấn đề này, AI có thể cung cấp cho người dùng các đề xuất mua sắm được cá nhân hóa dựa trên tủ quần áo của họ và đề xuất hàng ngày cho trang phục phù hợp với thời tiết và lịch trình của họ.

Amazon đã xây dựng trợ lý thời trang hỗ trợ AI của riêng mình với Echo Look và sử dụng công nghệ thị giác máy để xác định và mua sắm sản phẩm đã trở thành hiện thực dựa trên ứng dụng Amazon Fire Phone. Trong khi đó, các nền tảng mua sắm trực tuyến như eBay đã sử dụng AI để tăng tốc quá trình liệt kê các mặt hàng để bán và Amazon là một trong số các công ty đã tung ra thị trường của riêng mình ứng dụng “Shazam for clothes” bằng cách sử dụng học máy.

Facebook cho biết những gì làm cho các công cụ có sự khác biệt đó là phạm vi và độ chính xác của chúng. Công cụ nhận dạng sản phẩm mới của công ty, GrokNet, có thể xác định hàng chục ngàn thuộc tính khác nhau trong một hình ảnh, từ thương hiệu cụ thể đến những thứ như màu sắc và kích thước.

GrokNet đã được triển khai trên Facebook Marketplace, nơi nó giúp người dùng nhanh chóng liệt kê các mặt hàng để bán bằng cách xác định những gì trong đó và tạo ra các mô tả ngắn. Ví dụ, bạn có thể tải lên một bức ảnh về một chiếc ghế sofa và Marketplace sẽ đề nghị liệt kê nó là ghế sofa dạng lắp ghép, màu đen, làm bằng da.

Công ty cũng đang thử nghiệm phiên bản của công cụ này được xây dựng cho các doanh nghiệp. Khi họ tải ảnh lên trang của họ có chứa các sản phẩm của riêng họ, hệ thống AI có thể tự động gắn thẻ chúng và liên kết đến các trang mua sắm.

Các công cụ thị giác máy của Facebook được đào tạo về ảnh của người dùng

Khi xây dựng các công cụ này, Facebook được trợ giúp bằng cách truy cập vào ảnh của người dùng trên Marketplace. GrokNet được đào tạo trên cơ sở dữ liệu khổng lồ theo thứ tự độ lớn khoảng 100 triệu hình ảnh, với phần lớn được lấy từ Marketplace. Facebook cho biết dữ liệu này rất quan trọng trong việc tạo ra một hệ thống thị giác máy có thể xác định các sản phẩm trong điều kiện ánh sáng và góc độ không tốt.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ chính xác GrokNet chính xác đến mức nào. Công ty cho biết họ có thể xác định 90% hình ảnh trên Marketplace trong danh mục Home và Garden, nhưng nó không đưa ra số liệu thống kê tương tự cho các loại danh mục sản phẩm khác.

Như thường thấy với các công cụ như thế này có sự khác biệt giữa các tính năng được quảng cáo và trải nghiệm người dùng thực tế có thể rất lớn và chúng ta sẽ phải chờ xem ứng dụng GrokNet sẽ nhận được phản ứng gì từ người dùng Facebook.

Phan Văn Hòa (theo TheVerge)

Truyền thông Australia đòi Google, Facebook chi trả 400 triệu USD/năm

Truyền thông Australia đòi Google, Facebook chi trả 400 triệu USD/năm

Tháng trước, Australia đã đưa ra các kế hoạch nhằm buộc các công ty công nghệ lớn chia sẻ doanh thu từ quảng cáo trong nội dung tin tức trên các công cụ tìm kiếm.