Các trang mạng xã hội đã tấn công vào tâm lý của người dùng khiến họ liên tục dành nhiều thời gian cho các hoạt động trên mạng xã hội.

Theo BBC, nhiều nhân viên tại Silicon Valley cho biết các công ty công nghệ bao gồm Facebook, Snapchat và Twitter đang cố tìm mọi cách gây nghiện với người dùng để thu hút họ sử dụng các sản phẩm của mình.

Aza Raskin, người phát minh ra tính năng cho phép người dùng cuộn xuống các trang web liên tục một cách vô tận nói "họ muốn tạo ra một loại cocaine hành vi và tung chúng lên khắp giao diện các mạng xã hội, khiến người dùng muốn sử dụng liên tục".

{keywords}
Các trang mạng xã hội đang cố thu hút người dùng bằng mọi cách.

Cựu giám đốc điều hành của Jawbone và Mozilla cho biết các công ty công nghệ đã nghiên cứu hàng nghìn người để tìm ra cách tốt nhất khiến họ bị "nghiện", ví dụ như thay đổi màu sắc và hình dạng nút "like" trên Facebook.

Leah Pearlman, người sáng tạo ra nút "like" của Facebook chia sẻ rằng chính bản thân cô cũng bị nghiện sử dụng nó. "Khi đăng tải một thứ gì đó lên Facebook, tôi luôn muốn kiểm tra mình được bao nhiêu lượt thích" cô nói. Pearlman cũng cho biết cô không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ nghiện tính năng "thích" này.

Sandy Parakilas, một kỹ sư đã từng làm việc tại Facebook, nói rằng gã khổng lồ mạng xã hội này nhận thức được việc họ đang tạo ra hành vi gây nghiện với người dùng. Ông nói "Facebook được thiết kế để thu hút người dùng sử dụng và nó sẽ chiếm nhiều thời gian trong cuộc sống của bạn nhất có thể, sau đó bán khoảng thời gian này cho các nhà quảng cáo".

{keywords}
Nhiều người dùng bị nghiện tính năng "thích" trên Facebook.

Năm ngoái, cựu Chủ tịch của Facebook, ông Sean Parker, cho biết trang mạng xã hội này đã "tận dụng và khai thác triệt để một lỗ hổng trong tâm lý con người". Ông nói rằng những người sáng lập và sáng tạo như mình và Mark Zuckerberg biết điều này nhưng vẫn quyết định làm điều đó.

Gần đây, Ime Archibong, Phó chủ tịch phụ trách quan hệ đối tác sản phẩm của Facebook cũng cho biết công ty đang điều tra xem một giao diện gây nghiện có ảnh hưởng đến con người hay không.

"Chúng tôi và các bên thứ ba đang làm việc để tạo thói quen sử dụng cho người dùng. Bên cạnh đó chúng tôi cũng sẽ cố gắng kiểm soát các yếu tố có thể gây hại cho con người", ông nói.

Năm ngoái, Facebook đã thừa nhận rằng việc sử dụng quá nhiều các trang mạng xã hội có thể có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tâm thần của người dùng.

{keywords}
Các trang mạng xã hội đã tấn công vào tâm lý người dùng khiến họ không muốn rời mắt khỏi chúng.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Facebook cho biết "Facebook và Instagram được thiết kế để đưa mọi người đến gần bạn bè, gia đình và những thứ họ quan tâm hơn".

"Người dùng có thể kết nối với những người thân yêu ở xa, hoặc tham gia một cộng đồng với những người có chung sở thích. Mục đích này luôn được xem là trung tâm của sự phát triển và chúng tôi không thực sự muốn nó trở thành yếu tố gây nghiện".

Không chỉ có Facebook mà cả các mạng xã hội lớn khác như Twitter, Snapchat cũng đang bị cáo buộc sử dụng nhiều biện pháp khiến người dùng nghiện sử dụng các sản phẩm của họ.

Theo Zing

Bài học kinh nghiệm từ việc Facebook xin lỗi về bản đồ Trường Sa, Hoàng Sa

Bài học kinh nghiệm từ việc Facebook xin lỗi về bản đồ Trường Sa, Hoàng Sa

Người dùng Facebook trong nước và cơ quan chức năng cần ứng xử và rút ra bài học kinh nghiệm gì sau sự việc Facebook xin lỗi vụ bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa thuộc Trung Quốc? 

Facebook chính thức xin lỗi vụ 'đưa' Hoàng Sa, Trường Sa sang Trung Quốc

Facebook chính thức xin lỗi vụ 'đưa' Hoàng Sa, Trường Sa sang Trung Quốc

Facebook vừa chính thức lên tiếng xin lỗi về việc bản đồ của mạng xã hội này đã hiển thị Trường Sa, Hoàng Sa thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

Mỹ điều tra liệu CEO Facebook có nói dối trong vụ Cambridge Anatalyca?

Mỹ điều tra liệu CEO Facebook có nói dối trong vụ Cambridge Anatalyca?

Cuộc điều tra về công ty Cambridge Anatalyca và mối quan hệ của công ty này với Facebook đang được mở rộng.