Thời gian gần đây, thị trường tiền số đang chứng kiến rất nhiều những làn sóng đầu tư kiểu phong trào. Đó cũng là lý do xuất hiện những dự án tiền ảo lấy tên theo các loại đồ ăn, thú vật. 

Khác với các dự án blockchain vốn có trong mình một sứ mệnh nào đó, những đồng tiền ảo dạng meme thường được phát triển với mục đích tạo ra một cuộc chơi tài chính theo “trend”. Lúc này, giá trị của đồng tiền biến động tăng lên hay hạ xuống đều phụ thuộc vào động thái của những người nổi tiếng trên mạng xã hội. 

{keywords}
Những đồng tiền meme như Shiba coin đang tạo nên một trào lưu đầu tư mới trên thị trường tiền ảo. 

Rầm rộ gần đây nhất là trào lưu meme coin với đại diện tiêu biểu Dogecoin. Tính từ đầu tháng 4/2021 đến nay , giá của đồng tiền ảo này đã tăng gấp 10 lần. 

Đóng góp chính vào thành công của Dogecoin là Elon Musk - tỷ phú giàu thứ 2 thế giới. Cách tỷ phủ này “thổi” giá cho Dogecoin được thực hiện thông qua chính những đoạn tweet đầy ý đồ được ông chia sẻ trên mạng xã hội. 

Ăn theo cơn sốt của Dogecoin, một loạt các dự án meme coin khác đã ra đời như Shiba Inu, Dogelon Mars, Pig Finance, Akita Inu, Husky,... Điểm chung của các dự án này là đều lấy theo tên gọi của các loại động vật cưng phổ biến. 

Trong số các phiên bản sao chép của Dogecoin, nổi bật nhất hiện nay là Shiba coin hay Shiba Inu (SHIB). Đồng tiền này đặc biệt thu hút sự chú ý bởi nó bắt đúng theo trào lưu của cơn sốt tiền ảo meme và vừa được niêm yết lên sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới - Binance. 

Sau khi xuất hiện thông tin Binance sẽ niêm yết Shiba coin, giá của đồng tiền ảo đã ngay lập tức dựng đứng do tâm lý đầu cơ, tích trữ. 

{keywords}
Nhiều nhà đầu tư Việt đã x2, x3 tài khoản chỉ trong 1 ngày nhờ việc đầu cơ, lướt sóng Shiba coin. Ảnh: Trọng Đạt

Chia sẻ với VietNamNet, anh Tuấn Anh (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) cho biết, để đón đầu xu hướng, anh đã mua 300 USD Shiba coin từ trưa ngày 10/5 ở mức giá 0.000015 USD. Đến tối cùng ngày, ở thời điểm Shiba coin được niêm yết lên Binance, nhà đầu tư này đã kiếm lời 2,5 lần so với số vốn bỏ ra trước đó. 

“Shiba coin không có nhiều giá trị và là cơn sốt ảo. Tuy nhiên tôi vẫn tham gia nhằm tranh thủ tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ cơ hội) từ thị trường để đầu tư lướt sóng.”, anh Tuấn Anh chia sẻ. 

Theo nhà đầu tư này, với những loại coin theo “phong trào” như Shiba, người đầu tư nên tuân thủ chiến thuật đánh nhanh thắng nhanh để bảo toàn tài sản. Nguyên nhân bởi giá những đồng tiền ảo này có thể “sập” xuống bất cứ lúc nào. 

{keywords}
Những đồng meme coin như Shiba Inu (SHIB) có mức giá dao động rất mạnh. Do vậy, các nhà đầu tư cần thận trọng khi bỏ tiền mua loại tài sản ảo này. Ảnh: Trọng Đạt

Ở thời điểm hiện tại, giá của Shiba coin hiện giữ ở mức 0.000031 USD. Với mức giá này, Shiba Inu có tổng giá trị vốn hóa 13 tỷ USD, đứng ở vị trí thứ 17 trong tất cả các loại tiền số khi tính theo giá trị vốn hóa.

Shiba Inu đã leo lên trở thành dự án có giá trị cao thứ 2 trong trào lưu tiền ảo meme. Kết quả này có được chỉ 2 tháng sau khi Shiba Inu ra mắt. Với các nhà đầu tư, nếu mua SHIB từ đầu tháng 3, họ đã kiếm về khoản tiền lời gấp 15 lần số vốn đã bỏ ra ban đầu.

Chính vì tỷ suất lợi nhuận lớn như vậy, không ít nhà đầu tư đã đổ tiền bạc để chạy theo cơn sốt Shiba coin. Khác với các loại tiền ảo như Bitcoin và Ethereum, những đồng tiền meme như Dogecoin hay Shiba Inu vốn không có nhiều giá trị về mặt công nghệ. Do vậy, người đầu tư cần hết sức thận trọng khi chạy theo các cơn sốt ảo.

Trọng Đạt

Ethereum lập đỉnh 4.168 USD: Thị trường tiền điện tử sẽ có 1 Bitcoin mới?

Ethereum lập đỉnh 4.168 USD: Thị trường tiền điện tử sẽ có 1 Bitcoin mới?

Không phải Bitcoin, Ethereum đang là đồng tiền số thu hút sự chú ý lớn nhất từ cộng đồng công nghệ. Trong khi Bitcoin không thể phá đỉnh, giá Ethereum đã tăng liên tục từ đầu tháng 4 đến nay.