Nhiều người dùng Internet cảm thấy bất ngờ khi logo của Google xuất hiện những hình ảnh lạ miêu tả động tác gõ máy vi tính. Khi click vào biểu tượng này, người dùng sẽ được dẫn tới một tựa game online chạy trên chính nền web Google. 

{keywords}
Hình ảnh mới của công cụ tìm kiếm Google.

Đây thực chất là một trò chơi phổ biến về hình tượng trưng của Google. Chúng thường được biến tới với tên Google Doodle. 

Google Doodles là những biểu tượng đặc biệt, thay thế tạm thời cho biểu tượng Google trên trang chủ Google.com (hay Google Tiếng Việt - Google.com.vn) nhằm chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện, thành tựu và nhân vật có đóng góp quan trọng.

Tuy nhiên khác với các hình ảnh biểu tượng thông thường, Google Doodle lần này là một trò chơi để người dùng có thể tương tác ngay trên đó. 

{keywords}
Dân mạng mê mẩn trò chơi lập trình cho trẻ em trên Google.

Người chơi sẽ có nhiệm vụ lắp các mảnh ghép để dẫn đường cho nhân vật trong game là chú thỏ. Hành động lắp các mảnh ghép được mô phỏng lại một cách đơn giản hóa việc lập trình. 

Phiên bản gốc của trò chơi này được được thiết kế vào năm 1967 bởi Seymour Papert và một nhóm các nhà nghiên cứu tại MIT. Ông là người tiên phong về ngôn ngữ mã hóa cho trẻ em, công cụ giúp trẻ làm quen với toán học bằng cách đưa ra các lệnh để điều khiển một con rùa trên màn hình hoặc điện tử. 

{keywords}
Khi bắt đầu tham gia, người chơi sẽ được Google hướng dẫn cách chơi. 
{keywords}
Sau đó, họ sẽ phải tự "lập trình" bằng cách đặt các mảnh ghép hướng dẫn để chú thỏ ăn được hết số cà rốt trong thử thách.

Tựa game này từng xuất hiện trên Google vào năm 2017 nhằm kỷ niệm 50 năm kể từ khi ngôn ngữ lập trình đầu tiên cho trẻ em xuất hiện. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến người dân ở nhà nhiều hơn, Google đã cho hiển thị lại một số tựa game từng xuất hiện trên Google Doodle.

Sự xuất hiện trở lại của trò chơi này đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của người dùng Internet. Dù được thiết kế dành cho trẻ em, rất nhiều người lớn cũng đã tự thử thách bản thân bằng việc tham gia vào tựa game này. 

Trọng Đạt