Đã có 32 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone. Đây là số liệu thống kê của Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) về Bluezone - giải pháp công nghệ hiệu quả nhất để phòng, chống Covid-19

Số lượng người tải và sử dụng Bluezone đã tăng mạnh trong thời gian gần đây, kể từ khi làn sóng mới của dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam. Theo thông tin từ Cục Tin học hóa, tính đến 17h ngày 11/5, ứng dụng Bluezone đã vượt mốc 31,88 triệu lượt tải.

Số lượt tải ứng dụng Bluezone đã tăng 131.000 lượt so ngày 10/5 và tăng 1,3 triệu lượt so với ngày 28/4 - thời điểm bắt đầu của làn sóng Covid-19 hiện nay. 

{keywords}
Nhiều người đã tải và sử dụng ứng dụng Bluezone khi hay tin có những diễn biến mới về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam. 

Cục Tin học hóa cũng cho biết, trong tổng số gần 32 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone, tổng số người đăng ký số điện thoại đã vượt mốc 20 triệu. Đây là những kết quả đáng mừng cho công tác phòng, chống dịch tại Việt Nam, nhất là khi Bluezone hiện là 1 trong 5 giải pháp công nghệ được khuyến khích sử dụng nhằm chống lại sự lây lan của Covid-19. 

Hiện Đà Nẵng, Hải Dương, Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM là 5 địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ người dùng Bluezone xét trên tổng dân số.

Theo đó, đã có 491.000 người dùng Bluezone tại Đà Nẵng (chiếm tỷ lệ 43,28%). Con số này tại Hải Dương là 676.000 người (chiếm tỷ lệ 39,65%) và Hà Nội là hơn 3 triệu người (37,74%). 

Lượng người dùng Bluezone ở các tỉnh thành còn lại trong top 5 lần lượt là Quảng Ninh 470.600 người (chiếm tỷ lệ 35,64%) và TP.HCM 2,8 triệu người (chiếm tỷ lệ 31%).

Ở chiều ngược lại, các tỉnh Thanh Hóa, Nam Định, Đắc Lắk, Nghệ An, Điện Biên đang xếp top cuối với tỷ lệ người dùng Bluezone thấp, chiếm chưa tới 14% tổng dân số. 

{keywords}
Bluezone hiện là giải pháp công nghệ hiệu quả nhất để phòng, chống Covid-19.

Bluezone là ứng dụng ghi lại lịch sử tiếp xúc, từ đó đưa ra cảnh báo sớm và giúp truy vết chính xác người nghi nhiễm Covid-19. 

Hiệu quả của Bluezone đã được chứng minh khi ứng dụng này hỗ trợ cơ quan y tế truy vết được hàng nghìn trường hợp nghi tiếp xúc gần người nhiễm hoặc người nghi nhiễm mới. 

Đáng chú ý, đã có 17 ca dương tính tính được tìm ra nhờ Bluezone trong đợt dịch thứ 2 tại Hải Dương hồi tháng 1/2021. Đây đều là các trường hợp được tìm ra bên ngoài danh sách truy vết bằng điều tra dịch tễ thông thường.

Ưu điểm của Bluezone là giúp phát hiện sớm những trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm (nghi nhiễm) Covid-19 nhưng không biết hoặc không có biểu hiện bệnh. Người dùng Bluezone vì vậy sẽ được cảnh báo sớm trong trường hợp từng tiếp xúc với người có khả năng mang mầm bệnh.

Việc sử dụng Bluezone kết hợp với phương pháp điều tra dịch tễ sẽ giúp hạn chế tối đa số lượng người phải cách ly. Thay vì hàng nghìn người phải đi cách ly để phòng ngừa như trước đây, số lượng người cách ly giờ đây sẽ được giảm xuống mức tối thiểu. 

Theo ước tính của các chuyên gia, để Bluezone phát huy hiệu quả, tỷ lệ người dùng ứng dụng này phải đạt tối thiểu 60% dân số trưởng thành. Tại Việt Nam, 50 triệu người cài đặt và sử dụng Bluezone là con số đủ để đạt hiệu quả bảo vệ cho cả cộng đồng.

Hiện tại số người dùng Bluezone tại Việt Nam vẫn còn chiếm tỷ lệ thấp. Do vậy, để ứng dụng phát huy hiệu quả, cần có sự chung tay của cả cộng đồng thông qua việc tải về và sử dụng Bluezone.

Trọng Đạt

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19:
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.
Bắc Ninh triển khai quét mã QR phòng Covid-19 tại 4 chốt kiểm dịch

Bắc Ninh triển khai quét mã QR phòng Covid-19 tại 4 chốt kiểm dịch

Quét mã QR để check in và khai báo y tế là một trong những giải pháp công nghệ quan trọng nhằm kiểm soát dịch tễ và hạn chế sự lây lan của Covid-19.