Ảnh minh họa: Internet

Ra mắt năm 2015, JOOX là phiên bản quốc tế của dịch vụ stream nhạc hàng đầu đến từ Tencent Music. Đây được xem là đòn phản công của Tencent trước các đối thủ ngoại như Spotify.

JOOX có mặt tại Đông Nam Á, Hồng Kông và Nam Phi. Ứng dụng đang xếp hạng đầu trong danh sách các dịch vụ stream nhạc cùng với YouTube Music và Spotify tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan. Theo ông Poshu Yeung, Phó Chủ tịch Kinh doanh quốc tế của Tencent, trong thời gian này, thời gian sử dụng tính năng hát karaoke tăng từ 30% đến 50% tùy thuộc vào từng quốc gia. Nhiều người dùng ở nhà và nghe nhạc giết thời gian.

Tính năng karaoke trên JOOX cho phép người dùng hát cùng bạn bè và nhận quà tặng online được mua bằng tiền ảo trong ứng dụng. Mô hình mà Tencent sử dụng cho thấy sự đúng đắn mà nó mang lại: dù phần lớn người dùng của Tencent Music dùng dịch vụ stream nhạc, nguồn thu lớn nhất lại là các dịch vụ giải trí cộng đồng như karaoke. Quý IV/2019, Tencent Music đạt doanh thu ngoài mong đợi một phần nhờ những dịch vụ trả tiền như thế này.

Ông Yeung cho biết một số người dùng tại Đông Nam Á sẵn sàng trả tiền, dù còn chiếm tỉ lệ nhỏ trong tổng số thuê bao. Để thúc đẩy lưu lượng và người dùng trả phí, JOOX đã bổ sung thêm các tính năng mới, chẳng hạn dùng xu để thăng hạng VIP, gửi quà cho bạn bè.

Tranh thủ sự bùng nổ về nhu cầu đối với các công cụ như họp video từ xa, Tencent tháng trước ra mắt dịch vụ hội nghị đám mây VooV Meeting tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Khi nhiều người chuyển sang làm việc tại nhà hơn, Tencent dự đoán sẽ có thêm doanh nghiệp ứng dụng giải pháp đám mây trong dài hạn.

Du Lam (Theo Reuters)