Hồi đầu tháng 10, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo Bộ TT&TT và Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng xuất hiện tràn lan các video có nội dung nhảm nhí, giật gân, nhằm mục đích lôi kéo người xem trên mạng xã hội, trong đó có YouTube.

Theo ghi nhận của Cục Phát thanh, Truyền hình & Thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT - Bộ TT&TT), trên YouTube đang tồn tại nhiều kênh và video có nội dung không lành mạnh, vi phạm pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục của Việt Nam. 

{keywords}
Nhiều video trên YouTube có nội dung nhảm nhí nhưng lại thu hút hàng triệu lượt xem. 

Đáng chú ý khi các kênh và video này đều hướng  tới đối tượng người xem là giới trẻ. Nhiều kênh, video dành cho trẻ em có hình ảnh dung tục, phản cảm, nội dung nhảm nhí, cổ súy việc chơi cờ bạc, thử ma túy, kích động bạo lực…

Thực trạng này đã được Cục PTTH&TTĐT nhiều lần cảnh báo và yêu cầu xử lý nhưng vẫn chưa được Google giải quyết triệt để. 

Cục PTTH&TTĐT cũng nhận thấy, các kênh YouTube có nội dung phản cảm thường là kênh cá nhân, hoạt động độc lập. Những kênh này không chịu sự quản lý từ các công ty mạng đa kênh của YouTube tại Việt Nam (Multi-channel Network – MCN).

Trước thực trạng này, Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã gửi công văn tới Google, đề nghị công ty này tăng cường rà soát, chấn chỉnh và xử lý một số nội dung cụ thể. 

{keywords}
Những video nhảm nhí trên mạng sẽ gây ảnh hưởng xấu tới tâm lý, hành vi của người xem, đặc biệt là đối tượng trẻ em. Ảnh: Trọng Đạt

Theo đó, Cục PTTH&TTĐT đề nghị ngừng việc chia sẻ tiền quảng cáo đối với các kênh YouTube có nội dung nhảm nhí, giật gân khi có yêu cầu của Cục. Nếu những kênh này tiếp tục vi phạm, Cục sẽ đề nghị YouTube ngăn chặn, gỡ bỏ kênh.

Quan điểm của Cục là muốn Google xem xét việc yêu cầu các kênh YouTube được bật kiếm tiền tại Việt Nam đăng ký vào các mạng đa kênh MCN, đồng thời tăng số lượng MCN nhằm đảm bảo việc quản lý chặt chẽ, hiệu quả hoạt động của các kênh này.

Trong văn bản gửi Google, Cục PTTH&TTĐT cũng đề nghị công ty này có biện pháp tăng cường bộ lọc và công cụ kỹ thuật để chủ động rà soát, phát hiện các kênh, video có nội dung nhảm nhí, ảnh hưởng xấu đến giới trẻ để tiến hành ngăn chặn, gỡ bỏ.

{keywords}
Kênh Hưng Troll của Nguyễn Văn Hưng - YouTuber mới bị Sở TT&TT Bắc Giang phạt 7,5 triệu đồng về hành vi đăng tải thông tin không phù hợp thuần phong mỹ tục. Ảnh: Trọng Đạt

Cùng thời điểm, Cục PTTH&TTĐT đã có văn bản gửi tới các MCN về việc tăng cường rà soát, chấn chỉnh các kênh YouTube thuộc mạng lưới quản lý của mình.

Cụ thể, Cục yêu cầu các chủ kênh YouTube tại Việt Nam phải tuân thủ quy định của pháp luật trong việc cung cấp, quản lý nội dung và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ liên quan đến thuế.

Các kênh YouTube này không được đăng tải các video clip có nội dung vi phạm pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục của Việt Nam, sử dụng hình ảnh dung tục, phản cảm, nội dung nhảm nhí, cổ súy việc chơi cờ bạc, thử ma túy, kích động bạo lực, giang hồ mạng,...

Trong trường hợp không chấp hành, Cục PTTH&TTĐT sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan xử lý nghiêm các chủ kênh YouTube và công ty MCN có hành vi vi phạm.

Mạng đa kênh (MCN) là gì?

Mạng đa kênh (Multi-channel Network – MCN) là các công ty cung cấp dịch vụ bên thứ ba, những người hỗ trợ các nhà sản xuất nội dung trên nền tảng YouTube. Các dịch vụ này bao gồm việc hỗ trợ tăng lượng người xem, dựng chương trình nội dung, quản lý bản quyền, khắc phục sự cố liên quan đến tài khoản,...

Tính đến tháng 5/2019, theo thông báo chính thức của Google gửi cho Bộ TT&TT, YouTube có 4 công ty mạng lưới đa kênh (MCN) tại Việt Nam là Yeah1, POPS, METUB, Điền Quân. Các công ty này quản lý khoảng 6.000 kênh YouTube tiếng Việt.

Trọng Đạt