{keywords}
Sau hơn 2 tháng xây dựng và phát triển, Hệ thống thu phí sử dụng đường bộ tự động không
dừng ePass đã chính thức được đưa vào vận hành tại Việt Nam. 
{keywords}
Sẽ có tổng cộng 33 trạm thu phí không dừng sử dụng công nghệ RFID được triển khai trên toàn quốc. Trong ảnh là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Km 17 + 100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình vừa được tích hợp Hệ thống thu phí tự động ePass.
{keywords}
Các trạm thu phí sử dụng hệ thống của ePass sẽ có một làn riêng dành cho việc thu phí tự động. Tại những trạm thu phí này cũng sẽ có các làn hỗn hợp áp dụng cả 2 hình thức thu phí tự động và thủ công.  
{keywords}
Hệ thống thu phí tự động không dừng ePass được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, theo chuẩn của các quốc gia đang phát triển. Nổi bật trong đó là công nghệ nhận diện và xử lý hình ảnh (OCR) và hệ thống tính cước theo thời gian thực (OCS).

{keywords}

Theo đơn vị phát triển là Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), Hệ thống thu phí tự động không dừng ePass có khả năng phát hiện xe với độ chính xác 99,8%, khả năng nhận diện biển số xe thành công đạt 95%, khả năng thu phí thành công 100%. 
{keywords}
Để sử dụng Hệ thống thu phí tự động không dừng, các tài xế cần phải đăng ký với ePass. Việc đăng ký sử dụng dịch vụ này hoàn toàn miễn phí. 
{keywords}
Sau khi chủ xe đăng ký, đơn vị vận hành hệ thống sẽ dán thẻ thu phí không dừng ePass lên mặt kính phía trước của phương tiện. Tiếp đó, người dùng có thể nạp tiền vào tài khoản giao thông từ 40 ngân hàng nội địa khác nhau thông qua ứng dụng để sử dụng dịch vụ này. 
{keywords}
Mỗi khi phương tiện có gắn thẻ ePass đi qua trạm thu phí, hệ thống nhận diện, xử lý ảnh sẽ tự hoạt động và điều khiển việc đóng mở barrie. Theo đơn vị triển khai, thời gian đóng mở barrie tự động hiện chưa tới 0.6 giây. Việc sử dụng hình thức thu phí không dừng vì thế tiết kiệm rất nhiều thời gian cho chủ phương tiện.   
{keywords}
Các hệ thống thu phí tự động không dừng như ePass không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn giúp cơ quan quản lý Nhà nước xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, phát triển giao thông thông minh và sớm đồng bộ hóa các dịch vụ quản lý đô thị.
{keywords}
Thu phí tự động không dừng là một trong những giải pháp chuyển đổi số, đưa công nghệ vào hệ thống hạ tầng giao thống. Bộ Giao thông Vận tải đang đặt mục tiêu đưa Việt Nam đứng trong top 10 quốc gia có tỷ lệ phương tiện dán thẻ thu phí tự động cao nhất trong khu vực.

Trọng Đạt