Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Liên minh STEM vừa phối hợp tổ chức Ngày hội khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) Việt Nam.

STEM là sự tích hợp giữa Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Đứng trên khía cạnh kinh tế, STEM đề cập đến nghề nghiệp hay việc làm trong các lĩnh vực về kỹ thuật máy tính và thông tin, dịch vụ y tế năng lượng và môi trường. 

Về khía cạnh giáo dục, giáo dục STEM trang bị cho người học những kỹ năng và kiến thức cần thiết về các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Ý tưởng về Ngày hội STEM cũng từ đó ra đời nhằm truyền bá, cổ vũ giáo dục STEM ở Việt Nam. 

{keywords}
STEM là sự tích hợp giữa Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học).

Kể từ sau lần đầu tổ chức vào năm 2015, Ngày hội STEM Việt Nam đã trở thành hoạt động thường niên tại chuỗi sự kiện Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5)

Do tình hình dịch bệnh Covid-19, sự kiện năm nay sẽ được tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Ngày hội STEM Việt Nam 2021 gồm 2 hoạt động chính: Hội thảo “Kiến tạo tương lai cùng STEM” và triển lãm trực tuyến “STEM khơi nguồn sáng tạo”.

Hội thảo “Kiến tạo tương lai cùng STEM” được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp phát triển giáo dục STEM ở Việt Nam. Hội thảo diễn ra trong cả ngày 18/5. Theo ban tổ chức, hội thảo hoan nghênh mọi tiếng nói từ các đơn vị giáo dục, trường học, câu lạc bộ và doanh nghiệp giáo dục STEM.

Tại triển lãm trực tuyến “STEM khơi nguồn sáng tạo”, đây là nơi các trường phổ thông, câu lạc bộ và doanh nghiệp giáo dục STEM có thể trưng bày các hình ảnh, video về hoạt động STEM của mình.

{keywords}
Ngày hội STEM Việt Nam là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5) của Bộ Khoa học và Công nghệ. Tuy nhiên, năm nay sự kiện sẽ được tổ chức online. 

Để tham gia Ngày hội STEM 2021 online, các đơn vị và cá nhân có thể theo dõi nội dung trên trang web chính thức của Ngày hội STEM 2021 (Ngayhoistem.org). Người xem cũng có thể theo dõi qua kênh livestream trên fanpage của sự kiện. 

Theo Ban Tổ chức, có khoảng 15 đơn vị đăng ký trình bày báo cáo tại hội thảo online. Trong đó, có nhiều trường phổ thông và Phòng Giáo dục và Đào tạo ở các địa phương như Bắc Giang, Thái Bình, Lào Cai, Hà Nam, Hải Dương, Phú Thọ, Tuyên Quang, và một số trường tư thục như True North School, FPT.

Dự kiến, Hội thảo STEM sẽ có các báo cáo về chủ đề: Triển khai bài học STEM từ góc nhìn nghiên cứu giáo dục, Sáng kiến giúp học sinh hình thành ý tưởng sáng tạo cho các dự án STEM, Xây dựng bài học STEM theo hướng chuyển đổi số trong dạy học các môn khoa học, Mô hình STEAM Lab dành cho mầm non, Tư duy thiết kế và quy trình xây dựng cầu nối học sinh với giáo dục STEAM, Đưa STEM vào các môn khoa học xã hội…

Với triển lãm “STEM khơi nguồn sáng tạo”, đã có gần 20 đơn vị đăng ký gửi hình ảnh và video trưng bày online liên quan đến các sản phẩm như robot, tái chế, hay các mô hình cảnh báo an toàn…

Trọng Đạt

“Cá mập” Shark Tank tranh nhau siêu phẩm giải cứu ô tô mùa lụt

“Cá mập” Shark Tank tranh nhau siêu phẩm giải cứu ô tô mùa lụt

Đây là dự án hiếm hoi thu hút được sự quan tâm chú ý của 4 trên tổng số 5 “cá mập” tại chương trình truyền hình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ.