Dịch Covid-19 bùng phát tại TP.HCM, hàng trăm con hẻm, khu phố bị phong tỏa, cách ly, đã khiến cuộc sống của người dân xáo trộn, thiếu thốn lương thực, thực phẩm.

Trước những khó khăn đó, hàng chục tổ chức, cá nhân đã đứng ra làm công tác thiện nguyện. Các tổ chức, cá nhân thiện nguyện này chủ yếu hoạt động theo hướng lên Facebook hoặc Fanpage kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp rồi mua lương thực, thực phẩm, sau đó tìm đến các khu phong tỏa, cách ly trao tặng cho người dân.

{keywords}
 Bản đồ kết nối các nhà hảo tâm và người khó khăn

Nhận thấy việc làm này rất tốn công sức và thời gian của các nhà thiện nguyện, hiểu được khó khăn của người dân trong việc tiếp cận với các nhà hảo tâm, anh Phạm Thanh Vi (ngụ quận 2, TP. Thủ Đức, TP.HCM), đã tái khởi động lại SOSMAP.

Theo đó, Sosmap.net là bản đồ giúp định vị vị trí những nơi đang cần giúp đỡ khẩn cấp. Với bản đồ này, các tình nguyện viên sẽ biết chính xác vị trí của người dân đang cần giúp đỡ để kịp thời tìm đến.

{keywords}
Sau khi nhận thực phẩm, rau củ của các mạnh thường quân, các tình nguyện viên của SOSMAP đóng gói rồi đem trao cho người dân

Theo anh Phạm Thanh Vi, Sosmap.net gồm 2 phần, phần muốn nhận: Bà con đang thiếu thốn thực phẩm và các trường hợp khó khăn khẩn cấp có thể đăng kí thông tin. Thông tin của người cần hỗ trợ sẽ hiện lên trên bản đồ, team bên SOSMAP sẽ gọi điện xác minh và làm rõ nhu cầu của người nhận, rồi cử tình nguyện viên đến hỗ trợ; phần muốn cho: Những người muốn đóng góp nhu yếu phẩm và quà tặng cho bà con có thể đăng thông tin và cũng được hiển thị trên bản đồ, tổng đài điều phối sẽ liên hệ, tiếp nhận và trao đến cho những bà con đang cần.

{keywords}
Tình nguyện viên của SOSMAP tới từng nhà trao quà cho người dân xin hỗ trợ qua app

Trong trận lũ lụt ở miền Trung năm 2020, anh Phạm Thanh Vi đã tới tận nơi để trao quà, nhu yếu phẩm cho bà con. Khi trực tiếp ra tới nơi, chứng kiến cảnh nước lũ mênh mông, người dân không thể ra khỏi nhà mua thực phẩm còn các đoàn cứu trợ không biết ai cần giúp đỡ, khi đó anh đã đặt ra câu hỏi, tại sao không ứng dụng công nghệ vào việc cứu trợ người dân?

Ngay sau đó, anh và các cộng sự đã nhanh chóng phát triển Sosmap.net, giúp định vị vị trí những nơi đang cần giúp đỡ khẩn cấp.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, anh Phạm Thanh Vi đã cho tái khởi động lại bản đồ định vị này. Với chương trình “Yêu thương mùa Covid”. Chỉ sau hơn 1 tuần hoạt động, nhóm đã hỗ trợ gần 1.000 hộ dân ở TP.HCM với hàng chục tấn thực phẩm.

Ngoài ra, người dân ở nhiều tỉnh thành trong cả nước cũng đã biết đến Sosmap.net và đăng ký xin hỗ trợ. Chương trình “Yêu thương mùa Covid” đã giúp đỡ được 100 hộ dân ở Bình Dương.

Theo anh Vi, sau khi nhận thông tin xin hỗ trợ của người dân, các tình nguyện viên nhanh chóng thẩm định thông tin của người xin hỗ trợ rồi chuyển lương thực, thực phẩm, rau củ tới tận nơi cho họ.

{keywords}
Anh Phạm Thanh Vi "cha đẻ" của sosmap.net

“Để nhận được hỗ trợ về lương thực, rau củ quả, người dân ở khu phong tỏa, cách ly chỉ cần đăng nhập vào sosmap.net để đăng ký phần nhận và các nhà hảo tâm sẽ đăng ký phần cho, sau đó sẽ có các tình nguyện viên tới tận nơi để hỗ trợ”, anh Vi cho hay.

Thanh Phương

Miễn phí 100 phòng trọ, nửa đêm trốn vợ đi làm thiện nguyện, hẹn 'hết dịch anh về'

Miễn phí 100 phòng trọ, nửa đêm trốn vợ đi làm thiện nguyện, hẹn 'hết dịch anh về'

Nửa đêm anh Huỳnh Sơn vơ vội vài bộ quần áo, xỏ đôi dép tổ ong, chạy thật nhanh ra khỏi nhà để tham gia công tác thiện nguyện, đưa thực phẩm tới những người dân khốn khó.