Ứng dụng Bluezone hỗ trợ truy vết người nhiễm Covid-19 vượt 1 triệu lượt cài đặt
Theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, tính từ ngày 27/7/2020 đến 0h ngày 31/7/2020, số lượt cài đặt ứng dụng Bluezone đã tăng hơn 900.000 lượt.

Ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone được Bộ TT&TT và Bộ Y tế cho ra mắt ngày 18/4/2020. Là ứng dụng sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp, Bluezone cảnh báo nếu người dùng đã tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, giúp giảm thiểu các nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng.

Khi người dùng cài đặt Bluezone, nếu có một ca nhiễm bệnh, người dùng chỉ cần vào ứng dụng là có thể biết ngay là mình đã từng tiếp xúc với người này hay chưa. Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả càng cao.

Được biết, kể từ khi ra mắt đến trước thời điểm Việt Nam phát hiện ca nhiễm Covid-19 mới từ cộng đồng (ngày 25/7), ứng dụng Bluezone đã có hơn 200.000 lượt cài đặt. Một số địa phương như Hà Giang, Quảng Ninh, Hà Nam đã có văn bản khuyến khích người dân trên địa bàn sử dụng ứng dụng Bluezone để phòng chống dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Ngay sau khi phát hiện ca nhiễm dịch bệnh Covid-19 mới trong cộng đồng tại Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ TT&TT và Bộ KH&CN chỉ đạo, hỗ trợ thành phố Đà Nẵng đẩy mạnh ứng dụng CNTT truy vết trên diện rộng tại thành phố này, nhất là các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho hay, tính đến 0h ngày 31/7/2020 ứng dụng Bluezone đã có 1.135.500 triệu lượt cài đặt. Số lượt cài đặt ứng dụng tăng mạnh trong 4 ngày gần đây, với mức tăng trung bình gần 230.000 lượt mỗi ngày, trong đó ngày 30/7 có số lượt cài đặt tăng cao nhất (490.064 lượt).

Có được kết quả trên là nhờ các các cơ quan chức năng cả trung ương và địa phương đã đẩy mạnh triển khai đồng loạt nhiều biện pháp thúc đẩy sử dụng ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone để hỗ trợ cảnh báo người dân về nguy cơ nhiễm Covid-19.

Cụ thể, Cục Viễn thông, Bộ TT&TT đã đề nghị các nhà mạng nhắn tin kêu gọi người dân Đà Nẵng cài đặt ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone để cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình. Theo thống kê, trong ngày 27/7/2020, các nhà mạng đã gửi 11,5 triệu tin nhắn cảnh báo nguy cơ nhiễm Covid-19 tới các thuê bao trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT đã có hướng dẫn về các biện pháp công nghệ phòng chống Covid-19, trong đó nhấn mạnh đến việc triển khai diện rộng ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone.

Đặc biệt, hai địa phương có số ca nhiễm mới Covid-19 nhiều hơn cả là Đà Nẵng và Quảng Nam trong 2 ngày 27 và 28/7 đã lần lượt có công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn triển khai các giải pháp để đẩy mạnh việc cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone.

Ứng dụng Bluezone hỗ trợ truy vết người nhiễm Covid-19 vượt 1 triệu lượt cài đặt
Ứng dụng Bluezone hỗ trợ truy vết người nhiễm Covid-19 vượt 1 triệu lượt cài đặt
Đà Nẵng đã triển khai đồng loạt nhiều kênh tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn cài đặt ứng dụng khẩu  trang điện tử Bluezone.

Thực tế, những ngày qua, Đà Nẵng đã triển khai đồng loạt nhiều kênh tuyên truyền,vận động người dân trên địa bàn cài đặt Bluezone, đã thu được kết quả cao: qua bảng điện tử tại Trung tâm hành chính thành phố, tại nơi công cộng, trên Facebook, trên SMS, qua Zalo, hệ thống thư điện tử công vụ (bảng tin email cập nhật hàng ngày), qua Chatbot, trên trang chủ của Cổng dịch vụ công, trang chủ đăng nhập hệ thống Wi-Fi thành phố, trên thang máy Trung tâm hành chính và tòa nhà công viên phần mềm…

Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cũng đã gửi thông cáo đến các nhà hàng, cơ sở lưu trú; cơ quan nhà nước gửi văn bản triển khai đến các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Mới đây nhất, ngày 30/7, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã công văn hỏa tốc số khuyến nghị các cơ quan, đơn vị, người dân trên địa bàn tỉnh sử dụng ứng dụng Bluezone. 

 

Ngày 29/7, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo mới nhất phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình hình mới và đề nghị người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Hai trong chín biện pháp được Bộ Y tế khuyến nghị là thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân; cài đặt ứng dụng Bluezone.

Tiếp đó, ngày 30/7, Bộ Y tế đã đề nghị tất cả những ai từng có mặt tại Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ ngày 1/7 trở lại đây cần thực hiện khẩn 4 việc, trong đó có yêu cầu cài đặt ứng dụng Bluezone để cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

 Vân Anh

Đà Nẵng: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền phòng dịch, hướng dẫn cài đặt Bluezone

Đà Nẵng: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền phòng dịch, hướng dẫn cài đặt Bluezone

Để triển khai diện rộng Bluezone tại Đà Nẵng, một giải pháp Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT đề nghị với Sở TT&TT là chính quyền cơ sở, các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố đi từng ngõ, gõ từng nhà hướng dẫn người dân cài, dùng ứng dụng.