{keywords}
Các diễn giả tham gia Diễn đàn Nga - Việt về Trí tuệ nhân tạo AI (nguồn ảnh VOV.vn)

“Thông tin trên thị trường hiện nay tưởng như rất nhiều nhưng dữ liệu thô lại thường rất nhiễu với thông tin bị thiếu. Quá ít dữ liệu trong các khu vực không phổ biến và có quá nhiều loại bất động sản” - đó là nhận định của ông Trần Hoàng Tùng, đại diện Meey Land (Công ty cổ phần tập đoàn Meey Land). Theo ông Tùng, điều này dẫn đến những khó khăn cho cả người bán và người mua trong trong việc tìm kiếm một bất động sản phù hợp, từ đó, kéo dài thời gian giao dịch bất động sản, nhất là với những người thực hiện giao dịch lần đầu tiên.

“Không đủ thông tin để đưa ra giá bán phù hợp đối với người bán, hoặc có phương án tài chính hợp lý với người mua” - đại diện Meey Land chia sẻ. Hiện nay, các giải pháp được lựa chọn là: Tìm đến các chuyên gia bất động sản, các nhà môi giới, và tìm kiếm thông tin trên môi trường internet. Tuy nhiên, những cách thức này cần rất nhiều thời gian, kỹ năng và khó thẩm định thông tin.

Theo đại diện Meey Land, những vấn đề này có thể giải quyết bằng việc đưa ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc nghiên cứu, phân tích các dữ liệu thị trường.

“Bằng việc phân tích dữ liệu, chúng ta có thể giải quyết hai việc. Thứ nhất, tìm ra các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá bất động sản: diện tích sử dụng, giá trị, địa điểm, nhà thầu/ chủ đầu tư, số lượng phòng ngủ... Thứ hai, nhóm các bất động sản có cùng các yếu tố tương tự nhau để từ đó xác định khoảng giá của bất động sản trong thời gian ngắn mà không cần sự can thiệp của con người” - ông Tùng chia sẻ.

{keywords}
 Ông Trần Hoàng Tùng - Giám đốc Dự án AI đang trình bày về “Ứng dụng AI vào định giá bất động sản”

Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc định giá tài sản bất động sản là một phần trong bài toán tổng thể gồm 26 sản phẩm/tiện ích mà Meey Land đưa ra với tham vọng giải quyết các vấn đề trên thị trường bất động sản bằng việc ứng dụng công nghệ trong các hoạt động, giao dịch.

“Việc hệ thống hóa các dữ liệu bằng AI của Meey Land sẽ giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn, rút ngắn thời gian giao dịch và tăng thanh khoản” - đại diện Meey Land cho biết.

Bên cạnh phần chia sẻ của đại diện Việt Nam, công ty Meey Land, Diễn đàn Nga - Việt về Trí tuệ Nhân tạo (AI) lần thứ 1 còn có nhiều nội dung quan trọng khác thu hút sự quan tâm của người tham dự. Các sự kiện như diễn đàn lần này hứa hẹn tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp và tổ chức hai nước Việt Nam và Liên bang Nga trong lĩnh công nghệ thông tin nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) nói riêng.

Xuân Thạch