Uber dường như đang trải qua thời kỳ sóng gió nhất trong lịch sử hoạt động của hãng. Thực tế, hầu như tuần nào trên mặt báo cũng xuất hiện thông tin về một vụ kiện mới hoặc bê bối liên quan đến công ty cung cấp dịch vụ gọi xe qua ứng dụng này.

{keywords}

Chỉ trong 5 tuần trở lại đây, công chúng đã được chứng kiến video ghi lại cảnh Tổng giám đốc điều hành (CEO) Uber Travis Kalanick tranh cãi nảy lửa với chính tài xế xe Uber Black về giá cước, những bài báo phanh phui chuyện các sếp Uber lui tới các nhà thổ ở Hàn Quốc, sự ra đi của hàng loạt lãnh đạo cấp cao của công ty và gần đây nhất là một vụ kiện Uber đã "ăn cắp" công nghệ xe tự lái của công ty Waymo thuộc Google.

Uber chắc chắn đang lún sâu hơn vào vũng bùn khủng hoảng khi hãng tiếp tục phải hứng chịu một đòn giáng mới từ nhà chức trách Italia. Theo hãng thông tấn Reuters, một thẩm phán ở Rome vừa ra phán quyết cấm Uber hoạt động và thậm chí quảng cáo các dịch vụ của mình tại Italia.

Phán quyết được đưa ra sau khi liên minh các hiệp hội taxi ở Italia tiến hành khởi kiện Uber. Thẩm phán thụ lý vụ việc xác định, việc triển khai các dịch vụ hiện tại của Uber đã tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh ở quốc gia châu Âu này.

Toà án khẳng định, Uber không thể dùng các ứng dụng Black, Lux, Suv, X, XL, Select và Van của mình cũng như không thể quảng cáo các dịch vụ của hãng ở Italia.

Theo tờ Corriere Della Sera của Italia, Uber có 10 ngày để phản hồi chính thức về phán quyết và sau đó có thể được cho phép hoạt động thêm 2 tháng nữa trong thời gian kháng cáo. Nếu vị thẩm phán thứ hai phê chuẩn phán quyết ban đầu, Uber sẽ chính thức bị "cấm cửa" ở Italia. Nếu Uber cố tình chống lại lệnh cấm, công ty sẽ bị phạt 10.600 USD cho mỗi ngày còn hoạt động.

Chi nhánh Uber tại Italia cho biết, họ đã rất sốc trước lệnh cấm nói trên và dự định sẽ tiến hành kháng cáo. Theo đại diện công ty, phán quyết bất lợi này "dựa vào một luật đã ra đời từ cách đây 25 năm". Chính phủ Italia hiện "cần quyết định xem họ muốn bị trói buộc với các quy định lạc hậu trong quá khứ, bảo vệ những đặc ân hay muốn cho phép người dân nước này được hưởng lợi từ những công nghệ mới".

Tuấn Anh (Theo BGR)