Theo Wall Street Journal, nhà đồng sáng lập Alibaba đề nghị trao một phần đế chế tài chính - công nghệ Ant Group cho chính quyền Trung Quốc. "Các vị có thể lấy bất cứ nền tảng nào mà Ant có, miễn là đất nước cần", tỷ phú giàu nhất Trung Quốc tuyên bố trong một cuộc họp với các quan chức Trung Quốc.

Lời đề nghị được đưa ra sau khi tỷ phú Jack Ma gặp mặt các quan chức của ngân hàng trung ương, cơ quan giám sát chứng khoán, ngân hàng và bảo hiểm của Trung Quốc. Cuộc họp hôm 2/11 diễn ra không lâu trước ngày Ant Group dự định phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO).

Trước đó, nhật báo tài chính Mỹ dẫn một số nguồn tin từ Bắc Kinh cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không hài lòng với phát ngôn của ông chủ Ant Group về hệ thống ngân hàng Trung Quốc.

Phát biểu tại một hội nghị tài chính ở Thượng Hải hôm 24/10, tỷ phú Jack Ma chỉ trích các ngân hàng truyền thống là "tiệm cầm đồ". Người sáng lập Alibaba mô tả các quy định tài chính của chính phủ Trung Quốc kìm hãm sự phát triển của công nghệ.

Ty phu Jack Ma va chinh quyen Trung Quoc anh 1

Ant Group kỳ vọng huy động 39,6 tỷ USD thông qua đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu. Ảnh: Reuters.

Nguồn tin trên mô tả Chủ tịch Tập và các quan chức cấp cao Trung Quốc khác tức giận với phát biểu này. Ông Tập ra lệnh cho các cơ quan quản lý của Trung Quốc điều tra Ant Group. Sau đó, chính quyền Bắc Kinh đề xuất các quy định quản lý tài chính mới và triệu tập Jack Ma.

Cuối cùng, Ant Group thông báo ngừng đợt IPO tại sàn chứng khoán Thượng Hải và Hong Kong hôm 3/11. Trước đó, Ant Group kỳ vọng huy động 39,6 tỷ USD và đạt định giá 310 tỷ USD, qua đó trở thành công ty tài chính giá trị nhất thế giới.

Nguồn tin của Wall Street Journal cho hay các bên liên quan đang xem xét kế hoạch xoay quanh việc Ant Group phải tuân thủ những quy định về vốn và đòn bẩy tài chính. Theo kịch bản này, các ngân hàng hoặc nhà đầu tư nhà nước sẽ mua cổ phần Ant Group để giúp bù đắp khoản vốn bị thiếu hụt do bị thắt chặt quy định.

"Nhà nước Trung Quốc đã quốc hữu hóa một số cơ sở hạ tầng tài chính mà Ant Group xây dựng, chẳng hạn như hệ thống thanh toán liên ngân hàng giờ trở thành NetsUnion", nhà nghiên cứu Martin Chorzempa tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, cho biết.

"Vì vậy, đã có tiền lệ về việc quốc hữu hóa các nền tảng được coi là phục vụ mục đích chính sách quan trọng", ông nói thêm.

Ty phu Jack Ma va chinh quyen Trung Quoc anh 2

Các phát ngôn thẳng thừng của tỷ phú Jack Ma được cho là nguyên nhân chính khiến chính quyền Bắc Kinh nổi giận. Ảnh: Reuters.

Theo giới chuyên gia, một mặt các công ty công nghệ như Ant Group đại diện cho quá trình hiện đại hóa thành công của Trung Quốc và năng lực cạnh tranh toàn cầu ngày càng gia tăng. Một mặt khác, Bắc Kinh từ lâu đã chật vật với việc kiểm soát những công ty lớn này trong nền kinh tế.

Giới lãnh đạo Bắc Kinh không hài lòng về sự giàu có và sức ảnh hưởng mà các công ty này tạo dựng. Cùng với đó là những rủi ro đối với các hoạt động không chịu kiểm soát gắt gao của những công ty này, điển hình là lĩnh vực cho vay trực tuyến gây nhiều rủi ro của Ant Group.

"Tỷ lệ quốc hữu hóa ít nhất một vài bộ phận của công ty không thể là 0%", Wall Street Journal dẫn lời một cố vấn chính phủ ở Bắc Kinh nhận định.

Theo Zing

Trung Quốc không muốn Jack Ma trở thành Mark Zuckerberg thứ hai

Trung Quốc không muốn Jack Ma trở thành Mark Zuckerberg thứ hai

Quy định mới về kiểm soát các công ty Internet của Trung Quốc được coi là hành vi tự hạn chế sức mạnh của các công ty nước này.