Việc phong tỏa do đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự gia tăng toàn cầu trong việc xem tin tức trên truyền hình và các ứng dụng trực tuyến mặc dù mối lo ngại về thông tin sai lệch vẫn còn cao. Facebook và WhatsApp được coi là các kênh chính để truyền bá cái gọi là tin giả.

Bức tranh rộng hơn là sự bùng phát đang thúc đẩy các xu hướng do cuộc cách mạng công nghệ tạo ra, bao gồm cả sự gia tăng của điện thoại thông minh như một giao diện tiêu thụ tin tức, Viện Reuters cho biết trong Báo cáo tin tức kỹ thuật số hàng năm.

{keywords}
Tương lai của truyền thông là xu hướng kỹ thuật số

Thông tin truyền tải được chuyển đổi nhanh chóng sang phương tiện truyền thông kỹ thuật số và phương tiện di động và các loại nền tảng khác nhau. Điều này đi kèm với sự sụt giảm niềm tin liên tục vào tin tức và mối lo ngại ngày càng tăng về thông tin sai lệch, đặc biệt là trên phương tiện truyền thông xã hội và từ một số chính trị gia.

Sự gia tăng lớn nhất về mối quan tâm về thông tin sai lệch trên phương tiện truyền thông là ở Hồng Kông, nơi những người biểu tình chống chính phủ đã phản đối những nỗ lực của Trung Quốc nhằm thắt chặt kiểm soát thuộc địa cũ của Anh.

Việc kinh doanh tin tức vẫn ảm đạm. Truyền thông trên toàn thế giới đang cắt giảm nhân sự để đối phó với doanh thu quảng cáo giảm mạnh.

Nhưng một tia hy vọng có thể là ngày càng nhiều người sẵn sàng trả tiền cho tin tức trực tuyến, mặc dù điều đó cũng có thể làm tăng bất bình đẳng thông tin vì nhiều tờ báo không đủ khả năng trở thành tờ báo chất lượng hàng đầu.

Viện Nghiên cứu Báo chí của Reuters đã phát hiện ra rằng, khoảng một nửa số người đăng ký bất kỳ gói trực tuyến hoặc gói kết hợp nào ở Mỹ đều sử dụng tờ New York Times hoặc Washington Post. Một xu hướng tương tự có thể được nhìn thấy ở Vương quốc Anh với tờ The Times hoặc Telegraph. Và họ cũng nhận thấy rằng, ở một số quốc gia bao gồm Vương quốc Anh, Úc, Pháp và Hàn Quốc, những người dưới 35 tuổi thích đọc hơn là xem tin tức trực tuyến.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

"Gã khổng lồ" truyền thông Australia ngừng xuất bản hơn 100 tờ báo in

"Gã khổng lồ" truyền thông Australia ngừng xuất bản hơn 100 tờ báo in

Giám đốc điều hành News Corp Michael Miller cho biết dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động báo chí xuất bản.