Diễn biến này đặt ra câu hỏi liệu công ty đúc bán dẫn Samsung của Hàn Quốc có thể vượt qua TSMC trong lĩnh vực đúc bán dẫn hay không. Trước đó, trong tuyên bố về “Tầm nhìn bán dẫn 2030”, Samsung đã đặt mục tiêu trở thành công ty số 1 thế giới trong thị trường bán dẫn hệ thống.

TSMC cho biết trên trang chủ chính thức của mình vào ngày 10 tháng 9 rằng, doanh thu của họ đạt 122,9 tỷ đô la Đài Loan (khoảng 5 nghìn tỷ won) trong tháng 8. Con số này thể hiện mức tăng 15,8% so với một năm trước và tăng 16% so với tháng 7.

{keywords}
TSMC vẫn vững mạnh ngay cả sau khi cắt đứt quan hệ với Huawei

Trước đó, TSMC cho biết trong một cuộc họp báo về thu nhập quý II của mình rằng, họ đã không nhận được bất kỳ đơn đặt hàng mới nào từ Huawei kể từ tháng 5 và họ sẽ không thể giao chất bán dẫn cho Huawei bắt đầu từ ngày 15 tháng 9. Khi doanh số của TSMC giảm trong tháng 7, các nguồn tin trong ngành công nghiệp bán dẫn cho biết, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei bắt đầu ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của TSMC vì Huawei chiếm khoảng 14% doanh thu hàng năm của TSMC.

Tuy nhiên, khi doanh số phục hồi trong tháng 8, một số chuyên gia cho rằng lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei thực tế không ảnh hưởng nhiều đến doanh số của TSMC như dự kiến ban đầu. Trong 8 tháng đầu năm nay, doanh thu cộng dồn của TSMC đạt 850 tỷ đô la Đài Loan (khoảng 34,51 nghìn tỷ won), tăng 30,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Do đó, sự sụt giảm doanh số bán hàng của TSMC trong tháng 7 được cho là do lo ngại về sự suy thoái của thị trường bán dẫn trong nửa cuối năm 2020, được thúc đẩy bởi sự sụt giảm giá bán dẫn.

Tác động ít hơn dự kiến của các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei có thể được giải thích một phần là do Huawei đặt hợp đồng sản xuất chip cho TSMC thông qua công ty con của họ là HiSilicon.

Doanh số bán hàng của TSMC tăng trở lại trong tháng 8 có nghĩa là trong khi nguồn cung của họ cho Huawei đã ngừng kể từ tháng 5, công ty đã nhận được đơn đặt hàng từ khách hàng toàn cầu để bù đắp cho tác động của Huawei. Do đó, doanh thu của TSMC rất khó có thể sụt giảm.

Một số chuyên gia phỏng đoán rằng các khách hàng của TSMC như Apple, Google, Qualcomm, Nvidia và AMD đã tăng đơn đặt hàng cho TSMC để thiết lập mối quan hệ vững chắc hơn với TSMC. Trên thực tế, TSMC đang mở rộng hoạt động kinh doanh của mình với các khách hàng lớn của Mỹ như AMD và Apple. Apple nhận CPU dựa trên ARM cho các mẫu máy Mac mới và AP di động A14 cho iPhone 12 từ TSMC. Trong khi đó, AMD đang có kế hoạch giới thiệu CPU Zen 3 cho PC và dòng GPU Radeon RX6000 vào tháng 10. Dự kiến sẽ dựa vào TSMC để sản xuất các sản phẩm này.

Trong khi đó, một số chuyên gia suy đoán rằng đơn đặt hàng của Huawei được đặt cho TSMC thông qua các công ty thiết kế bán dẫn khác. MediaTek của Đài Loan thông báo rằng họ đã đạt doanh thu 32,7 tỷ USD trong tháng 8. Con số này tăng 41,9% so với cùng kỳ năm 2019 và 22,5% so với tháng 7. MediaTek đang thiết kế các AP di động và modem truyền thông 5G và đặt hàng cho TSMC sản xuất.

TSMC dường như đang tìm kiếm khách hàng mới để thay thế Huawei trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei bắt đầu vào ngày 15 tháng 9. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu chiến lược này của TSMC có thành công hay không do các lệnh trừng phạt mới của chính phủ Mỹ được công bố trong tháng 8.

Trong khi đó, động thái của Qualcomm đang được chú ý. Qualcomm thực sự muốn tiếp tục quan hệ kinh doanh với Huawei và đang tiến hành một chiến dịch vận động hành lang mạnh mẽ để giành được sự chấp thuận đặc biệt của chính phủ Mỹ để xuất khẩu sản phẩm của mình cho Huawei. Qualcomm tuyên bố rằng Huawei cuối cùng sẽ có thể mua các thiết bị cần thiết để sản xuất điện thoại thông minh 5G từ các công ty không thuộc Mỹ bao gồm Samsung và MediaTek. Tuy nhiên, Samsung cũng sẽ ngừng cung cấp sản phẩm của mình cho Huawei bắt đầu từ ngày 15 tháng 9 do các lệnh trừng phạt khắt khe hơn của Mỹ.

Hiện tại, Huawei chỉ chiếm khoảng 6% doanh thu hàng năm của Samsung, trong khi nó chiếm tới 14% doanh thu hàng năm của TSMC. Mặc dù vậy, TSMC vẫn tiếp tục phát triển khi đã cắt đứt các giao dịch với Huawei, do đó những thách thức mà Samsung phải đối mặt ngày càng khó khăn hơn.

Gã khổng lồ bán dẫn Hàn Quốc đang thúc đẩy chiến lược “Tầm nhìn bán dẫn 2030” để trở thành số 1 trong thị trường bán dẫn hệ thống vào năm 2030. Gần đây, Samsung đã giành được một loạt đơn đặt hàng đúc bán dẫn từ các khách hàng lớn bao gồm IBM, Qualcomm và Nvidia. Tuy nhiên, những đơn đặt hàng này cũng không đủ để Samsung đuổi kịp TSMC.

Công ty nghiên cứu thị trường TrendForce dự đoán rằng, TSMC và Samsung sẽ chiếm tương ứng 53,9% và 17,4% thị trường đúc bán dẫn toàn cầu trong quý 3 năm 2020. Điều này cho thấy khoảng cách thị phần giữa TSMC và Samsung sẽ tiếp tục mở rộng so với quý 2 (thị phần quý 2 của TSMC là 51,5% và của Samsung là 18,8%). Khoảng cách ngày càng lớn về doanh số giữa hai công ty là lý do tại sao một số chuyên gia cho rằng lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến TSMC. Do đó, viễn cảnh Samsung vượt qua TSMC dường như không mấy sáng sủa.

Phan Văn Hòa (theo Businesskorea)

Anh có thể thiệt hại 23,6 tỷ USD nếu cấm Huawei triển khai mạng 5G

Anh có thể thiệt hại 23,6 tỷ USD nếu cấm Huawei triển khai mạng 5G

Theo báo cáo của Công ty phân tích và nghiên cứu thị trường Assembly Research của Anh cho thấy, nền kinh tế của Anh sẽ có thể thiệt hại 18,2 tỷ bảng Anh (khoảng 23,6 tỷ USD) khi cấm Huawei triển khai mạng 5G.