Hôm 18/8, Bộ Thương mại Trung Quốc công bố dự thảo luật nhằm chấn chỉnh ngành công nghiệp livestream, trong đó liệt kê những mặt hàng bị cấm kinh doanh như đồ chơi tình dục, dược phẩm, thiết bị theo dõi và ấn phẩm báo chí nước ngoài. Đây được coi là nỗ lực siết chặt hơn ngành thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng.

Bên cạnh đó, trẻ em dưới 16 tuổi không được phép livestream. Cũng theo dự thảo này, người livestream được đề xuất sử dụng tiếng Quan Thoại. Đồng thời, các hành vi xóa, ẩn bình luận tiêu cực hoặc đăng đánh giá giả lười dối người tiêu dùng đều bị cấm.

Trung Quoc cam livestream ban do choi tinh duc anh 1

Livestream bán hàng là ngành công nghiệp tỷ đô ở Trung Quốc. Ảnh: Tmall.

Theo SCMP, Trung Quốc cũng muốn xây dựng một hệ thống điểm tín dụng dành riêng cho người livestream, bán hàng và công ty dịch vụ truyền thông, dựa trên doanh số. Thông tin tín dụng sẽ được chia sẻ trên nhiều nền tảng và quản lý bởi các ban ngành.

Cũng theo dự thảo, các nền tảng livestream phải công khai chính sách riêng tư và đề cập những dữ liệu nào thu thập từ người dùng. Ngoài ra, cách thức thu thập, cách bảo vệ thông tin và mục đích sử dụng những thông tin đó cũng phải được báo cáo trước với cơ quan chức năng.

Những mặt hàng bị cấm trên nền tảng thương mại điện tử livestream đều được coi như mối nguy hại đối với xã hội, trong số đó "phao" thi cử và các mặt hàng hỗ trợ tình dục. Dự thảo luật sẽ được công khai để lấy ý kiến người dân cho đến ngày 2/9.

SCMP đánh giá đây là động thái mới nhất từ Trung Quốc trong chiến dịch tăng cường quản lý hoạt động livestream nói chung và không gian mạng nói riêng.

Thị trường này là nơi sản sinh những influencer (người có sức ảnh hưởng) và streamer nổi tiếng. Họ kiếm bộn tiền từ việc bán sản phẩm trên Taobao (nền tảng thương mại điện tử của Alibaba), Douyin (ứng dụng của ByteDance, tương tự TikTok) và Kuaishou (ứng dụng chia sẻ video của Tencent).

Trong năm 2020, ngành công nghiệp livestream của Trung Quốc đáng giá 1.000 tỷ nhân dân tệ (154 tỷ USD), theo ước tính của KPMG.

Cũng trong thời gian gần đây, chính quyền Trung Quốc cũng càn quét nhiều cộng đồng fan trên mạng sau bê bối hiếp dâm của Ngô Diệc Phàm. Theo nhà cung cấp dữ liệu Qimai, 3 ứng dụng quản lý fandom phổ biến, trong đó có SuperFan, bị gỡ ở Trung Quốc vào ngày 10/8.

SuperFan, hay "Chaojixingfantuan" trong tiếng Trung, vẫn đăng bài thường xuyên trên tài khoản Weibo chính thức, nhưng nhiều người dùng phản ánh rằng không thể tải ứng dụng được nữa.

Trong một bài báo xuất bản hồi tháng 3/2021, Tân Hoa Xã chỉ ra bên cạnh đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế số, livestream vẫn tiềm ẩn nhiều vấn đề lớn liên quan đến kiểm soát chất lượng, quảng cáo sai sự thật và dịch vụ bán hàng thiếu chuyên nghiệp.

Theo Zing/South China Morning Post

iPhone 13 Pro sẽ 'bùng nổ' nhờ thay đổi lớn nhất kể từ iPhone 4

iPhone 13 Pro sẽ 'bùng nổ' nhờ thay đổi lớn nhất kể từ iPhone 4

iPhone 13 Pro được kỳ vọng sẽ có doanh số bùng nổ, trở thành chiếc iPhone bán chạy nhất mọi thời, nhờ vào tính năng được cho là bước nhảy vọt lớn nhất của Apple kể từ iPhone 4.

Trung Quốc cấm trẻ dưới 16 tuổi xuất hiện trên Internet

Trung Quốc cấm trẻ dưới 16 tuổi xuất hiện trên Internet

Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) vừa ra lệnh cấm trẻ em dưới 16 tuổi tham gia các nền tảng trực tuyến sau vụ lộ ảnh nhạy cảm xảy ra trước đó.