Trung Quốc dường như có vẻ lo lắng khi thương vụ mua lại Arm – một công ty thiết kế chip có trụ sở tại Anh với giá 40 tỷ USD mới được công bố bởi công ty NVIDIA có trụ sở tại Mỹ, vì nếu điều này xảy ra có thể khiến ngành bán dẫn của Trung Quốc gặp nguy hiểm và sự trung lập truyền thống của Arm đối với các công ty mà họ hợp tác có thể bị chính phủ Mỹ thao túng.

Một bình luận viên độc lập trên tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cho rằng, giao dịch này có thể khiến Trung Quốc gặp bất lợi. Arm hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Softbank của Nhật Bản, đã mua lại công ty vào năm 2016 với giá 31 tỷ USD.

{keywords}
Trung Quốc lo ngại về thương vụ mua lại ARM của NVIDIA

Bình luận viên độc lập này nhận định: “Khả năng công ty thiết kế chip Arm có thể trở thành công ty con của Mỹ là điều đáng lo ngại đối với không chỉ các công ty công nghệ Trung Quốc mà còn đối với một số lượng lớn các công ty châu Âu sử dụng công nghệ của Arm”.

“Hiện tại, Arm đang kiểm soát kiến trúc tập lệnh (ISA) của bộ xử lý trung tâm (CPU) được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới và các chip dựa trên kiến trúc của Arm được sử dụng trong hơn 90% điện thoại thông minh trên thế giới. Chính vì tính trung lập nhất quán của mình mà các gã khổng lồ trong lĩnh vực sản xuất chip và điện thoại thông minh bao gồm Apple, Qualcomm, Samsung và Huawei đã duy trì hợp tác lâu dài với Arm…

Việc mua lại được đề xuất của Nvidia sẽ làm suy yếu đáng kể tính trung lập vốn có giá trị nhất trong ngành bán dẫn hiện nay. Mặc dù Nvidia cũng có thể sẵn sàng bảo vệ tính trung lập của Arm, nhưng vẫn còn nghi vấn liệu nó có thực sự làm được như vậy hay không. Rốt cuộc, không chỉ Nvidia quyết định liệu Arm vẫn có thể đối xử công bằng cho tất cả các công ty dù họ có trụ sở hay không. Ở một mức độ nhất định, việc mua Arm của Nvidia, nếu được giải quyết, có thể đóng vai trò là một con át chủ bài khác của chính phủ Mỹ trong ngành bán dẫn toàn cầu”, bình luận viên độc lập này cho biết thêm.

Tuy nhiên, Reuters cũng đã lưu ý rằng, trước khi NVIDIA có thể nắm toàn quyền kiểm soát Arm, các cơ quan quản lý chống độc quyền ở các thị trường lớn phải đồng ý chấp thuận giao dịch. Như vậy, giao dịch giữa NVIDIA và Arm có thể phải đối mặt với số phận tương tự như giá thầu 44 tỷ USD năm 2018 của Qualcomm với công ty bán dẫn NXP Semiconductor, đã bị thất bại sau khi các nhà quản lý Trung Quốc không chấp thuận giao dịch.

Phan Văn Hòa (theo Rcrwireless)

Nvidia chi 40 tỷ USD thôn tính nhà thiết kế chip Arm

Nvidia chi 40 tỷ USD thôn tính nhà thiết kế chip Arm

Nvidia đã mua nhà thiết kế chip Arm từ tay tập đoàn SoftBank trong thương vụ chip lớn nhất lịch sử.