Trung Quốc đề xuất tiền điện tử chung cho 4 nước châu Á
 

Theo Nikkei, tại một cuộc họp tổ chức ngày 21/5 của Hội nghị Tham vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), 10 thành viên đề xuất kế hoạch tạo ra tiền điện tử, bao gồm đồng nhân dân tệ, yên Nhật, won Hàn Quốc và đô-la Hồng Kông. Đề xuất thu hút sự chú ý vì 10 thành viên này là các nhân vật tên tuổi như Neil Shen, đồng sáng lập nhà cung cấp dịch vụ du lịch hàng đầu xứ Trung Ctrip. Shen sở hữu khối tài sản ước tính 1,6 tỷ USD, là nhà đầu tư mạo hiểm lớn của Trung Quốc. Ngoài ra, còn có Henry Tang, chính trị gia Hồng Kông.

CPPCC được tổ chức bên lề Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc. Đề xuất tại CPPCC cho thấy các cuộc thảo luận nghiêm túc về kế hoạch tiền điện tử đang diễn ra mạnh mẽ tại Trung Quốc. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm nhân dân tệ điện tử tại Thâm Quyến và 4 khu vực khác.

Do 10 thành viên cho rằng khu vực tư nhân “thích hợp” tham gia vào sáng kiến thành lập tiền điện tử khu vực, có thể chính phủ sẽ tài trợ cho dự án. Tuy nhiên, tỉ lệ tài trợ được xác định dựa trên quy mô kinh tế của các nền kinh tế tham gia.

Mục tiêu là thiết lập mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, trong đó doanh nghiệp sẽ giao dịch với nhau bằng ví điện tử. Mạng lưới giúp mở rộng thương mại quốc tế do giảm rủi ro biến động ngoại hối và cho phép giao dịch trơn tru. Nó cũng được định vị để ủng hộ một thỏa thuận tự do thương mại mà Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đang đàm phán. Ngoài ra, Trung Quốc có thể cũng cố gắng duy trì quan hệ với Nhật Bản và Hàn Quốc trong giai đoạn căng thẳng với Mỹ.

Đề xuất phù hợp với mong muốn tăng cường sử dụng đồng nhân dân tệ trên thế giới của Trung Quốc. Do Mỹ đã thành công trong việc cấm giao dịch đồng USD như biện pháp trừng phạt các nước đối đầu, Trung Quốc đang gấp rút xây dựng mạng lưới thanh toán độc lập với đồng USD, vốn không thể thay thế trong giao dịch kinh doanh quốc tế.  

Trung Quốc tăng tốc nghiên cứu nhân dân tệ điện tử sau khi Facebook công bố kế hoạch phát triển tiền ảo Libra tháng 6/2019. Với Trung Quốc, Libra không khác gì đồng USD điện tử.

Du Lam (Theo Nikkei)

Trung Quốc muốn phát hành tiền điện tử vào Thế vận hội mùa đông 2020

Trung Quốc muốn phát hành tiền điện tử vào Thế vận hội mùa đông 2020

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hôm 26/5 công bố mục tiêu ra mắt nhân dân tệ (NDT) điện tử vào Thế vận hội mùa đông 2022 diễn ra tại đây.