Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố sẽ áp mức thuế 10% lên tổng giá trị 300 tỉ USD hàng Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc iPhone, iPad và các thiết bị khác nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm Mac, AirPods và AppleTV, cũng như các linh kiện và pin sẽ bị áp thuế 10%, bắt đầu từ 1/9 tới.

Phản ứng với thông tin này, giá cổ phiếu Apple ngay lập tức giảm 2,0%.

{keywords}
Cổ phiếu Apple giảm ngay sau khi thông tin iPhone, iPad nhập khẩu từ Trung Quốc bị áp thuế thêm 10%. Ảnh: CNBC

Mỹ và Trung Quốc vừa kết thúc một vòng đàm phán thương mại, mà ông Trump viết trên Twitter của mình rằng nó có tính xây dựng. Thế nhưng, sau đó ông Trump lại tiếp tục cáo buộc Trung Quốc không tuân theo các thỏa thuận trước đó.

Sau đó, tổng thống Mỹ nói rằng, các cuộc đàm phán thương mại vẫn đang tiếp tục và trong thời gian đó, Hoa Kỳ sẽ áp mức thuế 10% lên tổng giá trị 300 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

{keywords}
iPhone, iPad và nhiều sản phẩm của Apple có thể sẽ tăng giá

Chưa rõ Apple sẽ đối phó với các loại thuế bổ sung này ra sao. Táo khuyết có thể chấp nhận bù chi phí nhưng cũng có thể sẽ tăng giá sản phẩm. Vì vậy, có thể giá iPhone, iPad và nhiều sản phẩm khác của hãng sẽ được đẩy lên.

Về phía chính phủ và các doanh nghiệp Trung Quốc, dù họ không phải trả các khoản thuế này, nhưng vẫn bị tổn thương. Do Apple đang chuyển một số dây chuyền sản xuất sang Ấn Độ và các doanh nghiệp khác của Mỹ cũng như tìm kiếm các thị trường khác để sản xuất sản phẩm của họ, ngoài Trung Quốc.

Hải Phong (theo Cultofmac)

Sau iPhone, đây là thứ quan trọng nhất với tương lai Apple

Sau iPhone, đây là thứ quan trọng nhất với tương lai Apple

Nhiều nhà phân tích nhận định AirPods có tiềm năng phát triển rất lớn. Sản phẩm này cũng góp phần quan trọng vào doanh thu mảng kinh doanh thiết bị đeo của Apple.