Câu chuyện của Thomas được đăng tải trên New York Times vào 13/1. Cầm trong tay ổ cứng IronKey chứa 7.002 BTC, Thomas chỉ được thử mật khẩu 10 lần trước khi toàn bộ dữ liệu bị mã hóa. Trong bài viết, Thomas nói chỉ còn 2 lần thử, nếu nhập sai sẽ mất số Bitcoin tương đương hơn 250 triệu USD.

“Tôi chỉ nằm trên giường và nghĩ về mật khẩu. Nghĩ ra cụm từ và đến máy tính nhập thử nhưng không có kết quả. Tôi thực sự tuyệt vọng”, Thomas kể.

Quen mat khau vi Bitcoin anh 1

Lập trình viên Stefan Thomas gây chú ý với câu chuyện quên mật khẩu ví Bitcoin, giờ đây trị giá hơn 250 triệu USD. Ảnh: ABC7 News.

Vào thời điểm đăng bài viết, số Bitcoin trong ví của Thomas trị giá hơn 220 triệu USD. Nhưng chỉ sau 4 ngày, con số ấy là hơn 250 triệu USD.

Sau khi bài viết trên New York Times thu hút sự chú ý, Thomas đã chia sẻ nhiều hơn trong cuộc phỏng vấn với KGO-TV. Lập trình viên cho biết đã 9 năm từ khi biết mình không thể mở được tài khoản, thời gian đủ lâu để suy ngẫm.

“Tôi tuyệt vọng trong vài tuần”, Thomas nhớ lại cảm giác khi biết sẽ không thể tìm được mật khẩu vào năm 2012. “Bạn sẽ tự hỏi về giá trị bản thân. Ai lại để mất thứ quan trọng như vậy chứ?”.

Tuy nhiên, Thomas cho rằng “thời gian chữa lành mọi vết thương”, sau nhiều năm đã nguôi ngoai khi để mất số tiền khổng lồ:

“Đó là cột mốc thực sự lớn trong đời tôi, khi nhận ra giá trị bản thân được xác định thế nào trong tương lai. Tuy nhiên, đó không phải về số tiền trong tài khoản ngân hàng”.

Thomas cho biết từ khi bài viết trên New York Times gây chú ý, hàng trăm người từ khắp nơi đã liên lạc để cho anh lời khuyên:

“Một người bảo tôi đã thử nhập ‘password’ (mật khẩu) chưa. Nhiều người giới thiệu tôi gặp nhà ngoại cảm, nhà tiên tri. Một số khác khuyên tôi dùng nootropic (thuốc tăng cường trí nhớ)”.

Cuối cuộc phỏng vấn, Thomas cho biết việc chia sẻ câu chuyện để cảnh báo người mua Bitcoin đừng mắc sai lầm tương tự. Nếu có ví tiền mã hóa, Thomas khuyên mọi người bảo vệ và nhớ mật khẩu truy cập.

Theo hãng nghiên cứu Chainalysis, khoảng 20% trong số 18,5 triệu đồng Bitcoin đang nằm trong các ví bị khóa hoặc quên mật khẩu, tương đương 124 tỷ USD. Wallet Recovery Services, công ty chuyên tìm mật khẩu ví tiền mã hóa đã nhận 70 yêu cầu trợ giúp mỗi ngày, gấp 3 lần so với tháng trước.

Năm 2013, James Howells, nhân viên IT tại Anh đã vứt nhầm ổ cứng chứa khoảng 7.500 BTC. Anh ta sẵn sàng trả 72 triệu USD để hội đồng thành phố lục tìm ổ cứng tại bãi rác.

Quen mat khau vi Bitcoin anh 2

James Howells đang xin cấp phép để đào bới bãi rác thành phố nhằm tìm lại chiếc ổ cứng chứa 7.500 BTC. Ảnh: The Guardian.

Ian Sherr, Tổng biên tập CNET News cho rằng trường hợp của Thomas không hiếm. “Cách hoạt động của Bitcoin và công nghệ này đều vì mục đích ẩn danh. Rất nhiều dữ liệu thực sự ẩn sau một mật khẩu mà bạn phải có”.

Theo Sherr, không ít người mua Bitcoin từ nhiều năm trước khi đồng tiền này còn giá trị rất thấp, viết mật khẩu ra giấy rồi không còn để ý.

“Giờ thì nó đáng giá hàng triệu USD. Và họ đang cố nhớ ra mẩu giấy bị vứt đi đâu, hoặc suy nghĩ những mật khẩu có thể dùng được”, Sherr khuyên mọi người nên sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu để tránh gặp phải trường hợp tương tự.

Theo Zing/New York Times

Ngân hàng Thụy Sĩ: Giá Bitcoin có thể giảm xuống bằng 0

Ngân hàng Thụy Sĩ: Giá Bitcoin có thể giảm xuống bằng 0

Nhóm chiến lược gia của ngân hàng UBS cảnh báo các nhà đầu tư tiền mã hóa, bao gồm Bitcoin, có thể đánh mất tất cả.