{keywords}
 

Trả lời BBC, Jake cho biết lần đầu mua Bitcoin là năm 2015 nhưng vài năm sau, mọi thứ mới vượt khỏi vòng kiểm soát.

“Tôi có thể nhớ chính xác thời điểm mọi thứ trở nên rắc rối. Tôi đã tiêu gần hết số tiền bỏ sang một bên nhưng khi tham gia một giao dịch, tôi sẵn sàng mạo hiểm những gì còn sót lại. Cuối cùng, tôi kiếm lại được gần như mọi thứ đã mất chỉ trong một lần giao dịch. Cảm giác đó thực sự phấn khích”.

Chính thứ xúc cảm này, kết hợp với một số trục trặc trong hôn nhân và đời sống riêng, dẫn Jake đến vòng xoáy nghiện ngập. Khi đó, công việc của anh là phụ trách hàng triệu bảng của công ty. Rất nhanh, anh dùng số tiền không phải của mình với hy vọng lặp lại thành công đầu tiên.

Song, anh mất tất cả chỉ trong 20 phút. Thị trường biến động nhanh chóng và anh phải bán tháo mọi thứ. “Lúc đó là khoảng 2 giờ sáng, tôi trở lại giường và nằm kế bên vợ mình. Cô ấy không biết tôi vừa làm gì”. Jake đối mặt với tội danh hình sự vì biển thủ song nhờ có gia đình mà trả lại được 1,5 triệu bảng cho công ty. Anh đang phải điều trị bệnh “nghiện” giao dịch tiền ảo.

{keywords}
Phòng khám của ông Tony Marini đã điều trị cho hơn 100 người nghiện tiền điện tử trong vài năm qua

Tiền điện tử là loại tiền số không do ngân hàng cấp. Người dùng có thể giao dịch, đầu tư vào các loại tiền ảo như nhau, không có rào cản nào cả. Sự thiếu vắng quy định đồng nghĩa thị trường vận hành vô cùng nhanh. Theo BBC, trong thời gian phong tỏa, tổng giá trị tiền ảo tăng từ khoảng 175 tỷ bảng lên hơn 1,75 nghìn tỷ bảng. Số liệu từ cơ quan giám sát tài chính Anh cho thấy hàng trăm ngàn người dân đang nắm giữ tiền ảo.

Từ đầu tháng 5, thị trường đạt đỉnh nhưng nhanh chóng “bốc hơi” 1 nghìn tỷ bảng chỉ vài tuần sau đó. Với một thứ linh hoạt như vậy, khi thắng, sẽ thắng lớn, song khi thua, anh sẽ trắng tay.

Theo các chuyên gia, nghiện giao dịch tiền ảo có biểu hiện như nghiện bài bạc. Chưa có thống kê nào về số liệu người nghiện tiền ảo song ông Tony Marini, chuyên gia tại cơ sở điều trị nghiện tiền ảo thuộc bệnh viện Castle Craig, cho biết ông đang thấy ngày càng nhiều “con nghiện” hơn tại Scotland. Đó là vì tiền ảo có mặt 24/7, trên điện thoại, trên laptop, trong phòng ngủ. Cơ sở đã điều trị cho hơn 100 người

Không chỉ thị trường tiền ảo là nguồn cơn gây ra vấn đề. Công nghệ đứng sau tiền ảo cũng đặc biệt phức tạp, nếu không cẩn thận, rất dễ bị mắc lừa. Đó là trường hợp của Jen McAdam. Vài năm trước, khi cha cô qua đời, cô vẫn đang làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Cô nghe được về cơ hội đầu tư chỉ xuất hiện một lần trong đời, nhưng hóa ra lại là lừa đảo.

{keywords}
Jen McAdam trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo tiền ảo mặc dù cô làm việc trong lĩnh vực CNTT

“Gia đình và bạn bè tôi đều đầu tư. Gộp chung lại, chúng tôi mất hơn 250.000 EUR”. Do là người rủ rê mọi người tham gia, Jen chịu cảm giác tội lỗi, hổ thẹn cùng cực và tuyệt vọng.

Jen muốn mọi người biết về rủi ro khi đầu tư vào các tài sản như thế này và cảnh báo những người không hiểu biết công nghệ nên tránh xa nó. “Nếu muốn đầu tư mà không có kiến thức nào, bạn chỉ đang chơi cờ bạc. Bạn đang vô cùng mạo hiểm”.

{keywords}
Cameron là người may mắn nắm được cơ hội từ tiền ảo

Một số người may mắn hơn khi các khoản đầu tư được đền đáp, chẳng hạn Cameron. Là một nghệ sỹ tự do, việc phong tỏa khiến mọi nguồn thu nhập của anh biến mất. Khi nước Anh bước vào phong tỏa tháng 3/2020, anh nhìn thấy thị trường tiền ảo đang tăng trưởng và quyết định rót tiền. Một năm sau, anh có thể mỉm cười. Ít nhất, trong ngắn hạn, anh không còn lo lắng về tài chính nữa.

Du Lam (Theo BBC)

Mang tiền thật đánh cược vào giao dịch ảo

Mang tiền thật đánh cược vào giao dịch ảo

Trong khi dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh, số lượng người mất việc cũng vì thế mà tăng cao.