Tối 19/5, giá Bitcoin giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 1. Khoảng 20h, mức giá mỗi đồng Bitcoin giảm xuống gần 30.000 USD, khiến toàn bộ thị trường tiền mã hóa sụp đổ theo.

Đúng vào lúc toàn bộ thị trường hoảng loạn, Elon Musk đăng bài viết mới trên Twitter. Bài viết của ông nhắc đến Tesla và có biểu tượng viên kim cương và đôi bàn tay, ám chỉ cụm từ "diamond hands". Đây là khái niệm chỉ hành động giữ tài sản trong thời gian dài, có thể là tiền mã hóa hay cổ phiếu, để chờ giá lên cao bất chấp diễn biến trong thời gian gần.

elon musk tac dong thi truong bitcoin anh 1

Bài đăng của Elon Musk ám chỉ thuật ngữ "diamond hands", thường chỉ hành động giữ tài sản trong thời gian dài dù giá có biến động. Ảnh chụp màn hình.

Dù có thể coi là một câu khẳng định Tesla sẽ giữ vững niềm tin với tiền mã hóa, bài viết của Musk nhận hàng loạt bình luận tiêu cực ngay sau khi đăng.

"Elon Musk, tôi đã đầu tư toàn bộ tiền tiết kiệm vì ông, giờ tôi mất hết rồi", người dùng có tên TeeTalk than thở.

"Elon, tôi đầu tư toàn bộ tiền tiết kiệm vào cái đồng tiền tưởng tượng và đã mất hết rồi", một người dùng khác có tên Dolan Dark bình luận.

Ngoài ra, dưới bài viết cũng rất nhiều người nghi ngờ không rõ Elon Musk đang cổ vũ cho đồng Bitcoin, Dogecoin hay Shiba, những loại tiền mã hóa thường gắn với tên tuổi của ông trong thời gian qua.

Trong nửa năm qua, Elon Musk đã nhiều lần trực tiếp và gián tiếp tác động đến thị trường Bitcoin nói riêng và tiền mã hóa nói chung. Ngày 29/1, Elon Musk thay đổi phần giới thiệu trên trang Twitter của mình bằng từ"#bitcoin". Sau một ngày, giá Bitcoin tăng tới 20%, đạt mức gần 38.000 USD.

Chỉ vài ngày sau, Elon Musk lại nói về Bitcoin. Trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến, nhà sáng lập Tesla nhận định "Bitcoin là một thứ tốt", và tự nhận mình đã đến muộn, đúng ra nên mua Bitcoin từ 8 năm trước. Giá Bitcoin lại tăng nhẹ sau phát ngôn này của Musk.

Tới đầu tháng 2, giá Bitcoin lại tăng mạnh sau thông tin Tesla mua 1,5 tỷ USD Bitcoin, đồng thời chấp nhận thanh toán xe điện bằng đồng tiền mã hóa này.

Giá Bitcoin giảm mạnh vào ngày 13/5, sau khi Elon Musk tuyên bố Tesla dừng nhận Bitcoin vì tác động xấu đến môi trường. Vài ngày sau, câu nói "đúng vậy" của Musk khi một người nhắc đến việc Tesla có thể bán hết Bitcoin khiến giá đồng tiền sụt thêm lần nữa.

Chỉ trong một tuần, vài câu nói của Musk là một trong những yếu tố khiến giá Bitcoin giảm hơn 30%.

elon musk tac dong thi truong bitcoin anh 2

Ngay sau câu nói của Elon Musk, mức giá Bitcoin lại tăng. Ảnh: TradingView.

Dogecoin, đồng tiền là trò đùa mà Musk liên tục nhắc đến cũng giảm giá sâu. Từ mức trên 0,72 USD trước khi Elon Musk xuất hiện trên chương trình giải trí truyền hình, đồng Dogecoin giảm gần một nửa còn 0,38 USD.

Tuy nhiên, theo nền tảng theo dõi TradingView thì Musk dường như vừa ra tay "cứu" thị trường Bitcoin một lần nữa. Tài khoản của TradingView trên Twitter đăng bức ảnh cho thấy giá Bitcoin tăng mạnh ngay sau khi Elon Musk đăng bài.

Sự ảnh hưởng của Elon Musk với thị trường tiền mã hóa cả nghìn tỷ USD khiến cho nhiều nhà phân tích lo ngại.

"Nhiều người nuốt từng lời Elon Musk nói ra. Đó là lý do tôi cho rằng Bitcoin chỉ giống như một trò may rủi", Jim Cramer, người dẫn chương trình "Mad Money" của CNBC nhận định.

"Nếu Bitcoin chịu ảnh hưởng lớn như vậy từ một cá nhân, làm sao có thể gọi nó là một loại tiền tệ", Michael Antonelli, Giám đốc ngân hàng đầu tư Baird tại Mỹ nhận định.

Theo Zing

Giá Bitcoin liên tục lao dốc không phanh, tiền điện tử mất 50% giá trị

Giá Bitcoin liên tục lao dốc không phanh, tiền điện tử mất 50% giá trị

Chỉ trong 1 ngày qua, giá Bitcoin đã liên tục giảm sốc. Đà mất giá của Bitcoin vẫn chưa dừng lại và tác động tới phần lớn các đồng tiền điện tử khác trên thị trường.